28/10/2014 07:39 GMT+7

Người dân kéo lên huyện yêu cầu dời trại heo

HÀ ÐỒNG
HÀ ÐỒNG

TTO - Suốt đêm qua đến sáng nay (28- 10), hàng trăm người dân xã Yên Tâm, huyện Yên Định (Thanh Hóa) vẫn tụ tập trước cổng UBND huyện để yêu cầu huyện, doanh nghiệp di dời trang trại nuôi heo ra khỏi địa bàn.

Người dân địa phương dựng lều trước cổng trang trại nuôi heo xã Yên Tâm để yêu cầu di dời trang trại - Ảnh: H.Đồng

Theo phản ảnh của người dân xã Yên Tâm, chiều 27- 10, chủ tịch UBND huyện Yên Định mời người dân địa phương đến trụ sở huyện để đối thoại, tìm biện pháp giải quyết vụ việc tại trang trại heo ở xã Yên Tâm của thuộc Công ty TNHH PNT chi nhánh Thanh Hóa.

Tuy nhiên, giữa lãnh đạo huyện và người dân chưa có tiếng nói chung, nên cuộc đối thoại bất thành. Sau đó, người dân tràn ra cổng UBND huyện, tụ tập ngồi tràn ra lòng đường suốt đêm.

Trao đổi với Tuổi Trẻ đêm 27- 10, ông Lưu Vũ Lâm- phó chủ tịch UBND huyện Yên Định- cho biết thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, chiều 27- 10, UBND huyện mời người dân xã Yên Tâm đến trụ sở huyện để đối thoại, tìm cách giải quyết đề nghị của dân muốn di dời trang trại heo ra khỏi địa bàn.

Tuy nhiên, khi chủ tịch UBND huyện - bà Ngô Thị Hoa - mới có ý kiến là huyện sẽ xin chỉ đạo của tỉnh để di dời trang trại trong một tháng tới (đến 30- 11), thì người dân liền phản ứng, không nghe nữa, rồi bỏ ra về.

Sau đó, hàng trăm người dân tụ tập, vây trước cổng trụ sở UBND huyện, tràn ra tỉnh lộ 516, không cho chủ tịch UBND huyện ra khỏi trụ sở.

“Hiện nay, Công an huyện đang nắm tình hình vụ việc này và đảm bảo an ninh trật tự. Chúng tôi luôn bình tĩnh, lắng nghe ý kiến nhân dân trong giải quyết vụ việc liên quan đến trang trại heo ở xã Yên Tâm, theo đúng quy định của pháp luật và sự chỉ đạo của UBND tỉnh.”- ông Lưu Vũ Lâm cho biết thêm.

Theo ghi nhận của Tuổi Trẻ, từ sáng 25 đến sáng 28- 10, hàng trăm người dân xã Yên Tâm đang dựng lều trước cổng trang trại heo của Công ty TNHH PNT chi nhánh Thanh Hóa, yêu cầu doanh nghiệp di dời trang trại ra khỏi địa bàn.

Trước đó, từ ngày 17 đến 23- 4, hàng trăm người dân dựng lều trước cổng Công ty TNHH PNT chi nhánh Thanh Hóa để phản đối.

Tại buổi đối thoại chiều 23- 4, đại diện UBND xã Yên Tâm, Công ty TNHH P.N.T chi nhánh Thanh Hóa, nhân dân xã Yên Tâm đã thống nhất ký cam kết, với nội dung: công ty cam kết khắc phục ô nhiễm môi trường do trang trại xả thải ra; không được nuôi heo thương phẩm tại trang trại xã Yên Tâm. Trong 6 tháng, từ ngày 24- 4 đến 24- 10- 2014, doanh nghiệp giảm dần đàn heo nái ngoại và sẽ giải phóng, di dời hết số heo này.

Tuy nhiên, đến ngày 25- 10, doanh nghiệp trên chưa di dời số heo nái tại trang trại ra khỏi địa bàn, nên từ sáng 25- 10 đến nay, người dân địa phương lại dựng lều trước cổng trang trại, yêu cầu di dời theo cam kết.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Thành Chinh- phó giám đốc Công ty TNHH PNT chi nhánh Thanh Hóa cho biết: doanh nghiệp đã chuyển 5.000 con heo thương phẩm ra khỏi trang trại, không nuôi heo thương phẩm nữa.

Hiện nay, tại trang trại xã Yên Tâm chỉ nuôi 1.200 con heo nái, 70 con heo đực giống theo đúng quy mô được UBND tỉnh phê duyệt.

Nhiều tháng qua doanh nghiệp đã khắc phục ô nhiễm môi trường. Việc di dời trang trại nuôi heo ở xã Yên Tâm là rất khó khăn đối với doanh nghiệp, vì hiện nay chưa có vị trí, quỹ đất mới để xây dựng.

Doanh nghiệp đã đầu tư hơn 40 tỷ đồng vào trang trại ở xã Yên Tâm, nên không còn kinh phí đầu tư trang trại mới.

Doanh nghiệp mong muốn duy trì sản xuất tại địa phương, hòa nhập với cộng đồng, thân thiện với môi trường.

Công ty đã và đang tiếp tục cải thiện, xử lý môi trường, để không ảnh hưởng đến cuộc sống, sản xuất nông nghiệp của người dân.

Liên quan đến vụ việc này, TTO ngày 26- 10 đã có tin phản ảnh: Dân chặn cổng yêu cầu di dời trang trại heo.

                 

 

 

HÀ ÐỒNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên