30/01/2015 00:10 GMT+7

​Người dân Italy muốn pizza trở thành di sản phi vật thể

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam

Ngày 29-1, những người yêu pizza Italy đã chính thức đề nghị Ủy ban UNESCO nước này nộp đơn lên tổ chức UNESCO thế giới để công nhận pizza là di sản phi vật thể của thế giới.

Chiến dịch vận động cho pizza trở thành di sản phi vật thể của thế giới do Quỹ UniVerde, Hiệp hội những người làm nông nghiệp Italy (Coldiretti) và Hiệp hội những người làm pizza ở Napoli đã thu thập đủ 200.000 chữ ký trong một thỉnh cầu tổ chức trên trang web change.org để đưa lên Ủy ban UNESCO Italy.

Cuộc thu thập chữ ký này được bắt đầu từ tháng 9-2014, theo Chủ tịch Coldiretti Roberto Moncalvo, Italy mong chờ UNESCO công nhận pizza là di sản phi vật thể của thế giới.

Sự thừa nhận này có một giá trị đặc biệt, bởi pizza là hình ảnh tiêu biểu của đất nước Italy nói chung và của nền ẩm thực Italy nói riêng.

Ngoài ra, ông Moncalvo cũng cho rằng, việc này giúp Italy bảo vệ được giá trị và công thức gốc của pizza, nhất là trong thời kì toàn cầu hóa, khi pizza đã trở thành một loại bánh được làm ở nhiều nơi trên thế giới, nhưng theo rất nhiều công thức khác nhau và do đó, có thể khiến người ăn không biết được công thức gốc, vốn có xuất xứ ở Napoli, miền nam Italy.

KcYhh6Of.jpg

Những người vận động cho pizza cũng khẳng định rằng, việc pizza trở thành di sản phi vật thể của thế giới cũng góp phần giúp cho chính người Italy hiểu hơn về món ăn truyền thống của nước họ.

Điều tra của Coldiretti cho thấy, cứ 3 pizza làm ở Italy thì 2 cái được chế biến từ bột mỳ, cà chua, pho mát trâu và dầu oliu - những thành phần cơ bản truyền thống của pizza - nhập từ những nước khác chứ không sản xuất ở Italy.

Tuy nhiên, những người làm các loại pizza này không hề thông báo cho người tiêu dùng biết nguồn gốc xuất xứ của các nguyên liệu này.

Hiệp hội những người làm pizza Napoli cho rằng, cách làm đó đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng của pizza, gây nhầm lẫn cho người ăn về giá trị và chất lượng của loại bánh phổ biến nhất ở Italy này.

Pizza được cho là xuất hiện đầu tiên ở vùng đất thuộc Napoli bây giờ, cách đây hơn 1.000 năm về trước, theo dạng của những chiếc bánh hình tròn bằng bột nhào được rắc lá thơm và gia vị lên trên, sau đó cho vào lò nướng.

Napoli cũng là quê hương của pizza hiện đại, với sự ra đời của loại pizza margherita vào năm 1889, được một người làm bánh tạo ra để đón mừng vua Italy Umberto I và hoàng hậu Margherita đến thăm thành phố này.

Hiện tại, pizza được coi là một trong những loại bánh phổ biến nhất thế giới, với hàng nghìn loại khác nhau và được địa phương hóa tùy theo điều kiện nguyên liệu và gu thưởng thức ở các quốc gia khác nhau.

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: pizza Napoli UNESCO