11/08/2013 15:43 GMT+7

Người dân hít phải mùi hôi bùn thải giống mùi... xác chết

QUỐC THANH
QUỐC THANH

TTO - Tại chương trình trực tiếp truyền hình Lắng nghe và trao đổi do HĐND TP.HCM và Đài Truyền hình TP.HCM tổ chức sáng 11-8, ông Phạm Đông Phương, chủ tịch HĐND xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh TP.HCM nói nhà máy xử lí nước thải Bình Hưng từ ngày đi vào hoạt động đến nay sinh mùi hôi thối, bà con sống quanh khu vực nhà máy phản ảnh gay gắt.

Phản ánh trực tiếp tại chương trình, ông Trần Hoài Nam (cử tri xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh) cho biết khu vực quanh nhà máy còn rất nhiều người già, trẻ em… cần được hưởng không khí trong lành. Trong khi đó, theo văn bản trả lời người dân của UBND huyện Bình Chánh thì chất lượng không khí quanh khu vực nhà máy có chỉ tiêu vượt ngưỡng cho phép, chính là loại khí H2S phát tán vào môi trường có mùi như xác chết động vật, gây cay mắt, nhức đầu…

Theo ông Nam, mùi hôi phát tán từ nhà máy nói trên rất nồng nặc với phạm vi rộng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt của người dân. Dân phải đóng kín cửa phòng, bịt hết tất cả các chỗ hở của nhà cửa để không khí bên ngoài không lọt vào.

Trả lời phản ánh của cử tri, lãnh đạo Trung tâm điều hành chương trình chống ngập nước TP cho biết nhà máy xử lí nước thải Bình Hưng đang đảm trách xử lí nước thải cho lưu vực 825ha (quận 1, 3, 5, 10) với lượng nước thải trên 130.000 m3/ngày đêm. Nhà máy đã được thiết kế cách đây nhiều năm và công nghệ xử lí bùn tại nhà máy là công nghệ hở nên phát sinh mùi hôi. Lãnh đạo UBND huyện Bình Chánh kiến nghị TP đã chi vốn 13 tỉ đồng để thực hiện các giải pháp khắc phục mùi hôi, cần sớm thực hiện nhằm hạn chế ô nhiễm phát tán vào khu dân cư.

Dưới góc độ của cơ quan giám sát, ông Phạm Văn Đông - trưởng ban Kinh tế và Ngân sách HĐND TP.HCM - lo lắng theo kế hoạch, nhà máy xử lí nước thải Bình Hưng sẽ nâng công suất tiếp nhận nước thải từ khoảng 130.000 m3/ngày đêm (hiện tại) lên khoảng 500.000 m3/ngày đêm thì mùi hôi có thể sẽ không dừng lại như vừa qua, trong khi đây là “điểm nóng” bức xúc của người dân về ảnh hưởng đến môi trường sống.

Phát biểu tại chương trình, phó chủ tịch UBND TP Nguyễn Hữu Tín nhìn nhận qua kiểm tra nhà máy xử lí nước thải Bình Hưng (huyện Bình Chánh), phát hiện rõ nhược điểm, kể cả từ khi thiết kế nhà máy. Theo ông Tín, giải pháp tạm thời trước mắt là chưa xử lí bùn tại nhà máy này.

QUỐC THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên