
Học viên thực hiện xử lý tình huống mô phỏng trên máy tính tại Trung tâm đào tạo sát hạch lái xe loại 1 Đồng Nai - Ảnh: AN BÌNH
Hiện nay Bộ Công an đang lấy ý kiến dự thảo thông tư sửa đổi thông tư 12/2025. Trong đó đề xuất bỏ bài thi mô phỏng sát hạch giấy phép lái xe; thí sinh chỉ cần hoàn thành ba phần thi lý thuyết, thực hành lái xe trong hình và thi thực hành lái xe trên đường.
Người dân đồng tình
Cụ thể, khoản 2, điều 8 của dự thảo nêu quy định về việc xét công nhận kết quả sát hạch đối với thí sinh thi sát hạch lái xe hạng B, C1, C, D1, D2, D, BE, C1E, CE, D1E, D2E, DE.
Theo đó, thí sinh đạt nội dung sát hạch lý thuyết, sát hạch thực hành lái xe trong hình và sát hạch thực hành lái xe trên đường thì được công nhận đạt kết quả kỳ sát hạch. Còn thí sinh không đạt nội dung sát hạch lý thuyết thì không được sát hạch thực hành lái xe trong hình, không đạt nội dung sát hạch thực hành kỹ năng lái xe trong hình thì không được thực hiện nội dung sát hạch lái xe trên đường.
Cùng với đó, thí sinh đạt nội dung sát hạch lý thuyết, thực hành lái xe trong hình được bảo lưu kết quả nội dung sát hạch trong thời gian một năm kể từ ngày đạt kết quả sát hạch. Kết thúc kỳ sát hạch, thí sinh không được công nhận trúng tuyển được đăng ký sát hạch lại.
Trong khi đó thông tư 12/2025 hiện hành quy định xét công nhận kết quả sát hạch đối với thí sinh tham dự sát hạch lái xe hạng B, C1, C, D1, D2, D, BE, C1E, CE, D1E, D2E, DE thì cần đạt nội dung sát hạch lý thuyết, sát hạch mô phỏng các tình huống giao thông, sát hạch thực hành lái xe trong hình và sát hạch thực hành lái xe trên đường.
Đồng thời, thí sinh đạt một trong các nội dung sát hạch lý thuyết, sát hạch mô phỏng các tình huống giao thông, sát hạch thực hành lái xe trong hình hoặc sát hạch thực hành lái xe trên đường thì được công nhận kết quả và được bảo lưu kết quả trong thời gian một năm. Trường hợp thí sinh không đạt một trong các nội dung sát hạch thì được tiếp tục sát hạch các nội dung còn lại.
Có thể thấy khi dự thảo sửa đổi thông tư 12/2025 được thông qua, thí sinh chỉ cần hoàn thành ba phần thi gồm lý thuyết, thi thực hành lái xe trong hình và thi thực hành lái xe trên đường sẽ đạt.
Trước thông tin này, anh Võ Bảo Tuấn - một người dân ở phường Thủ Đức, TP.HCM - chia sẻ rất đồng tình với đề xuất này bởi phần thi mô phỏng hiện tồn tại một số bất cập. Anh Tuấn đã từng thi mô phỏng nhận thấy các tình huống mô phỏng, thang điểm đang áp dụng khó ứng dụng thực tế.
Đơn cử như khi đi lại trên đường, người lái xe muốn lái xe an toàn thường xử lý sớm, xử lý trước khi phát hiện tình huống nguy hiểm (càng sớm thì càng an toàn). Nhưng khi thi sát hạch, thí sinh chỉ cần xử lý trước 0,01% giây là bị 0 điểm.
Điều này là bất cập, không hợp lý. "Nói cách khác, thi mô phỏng giống như chơi game trên máy tính, trong khi đó kỹ năng lái xe và kỹ năng dùng máy tính khác nhau. Một số thí sinh học mẹo để vượt qua thi mô phỏng, ra lái thực tế rất nguy hiểm", anh Tuấn nói.
Rút ngắn thủ tục cấp giấy phép lái xe
Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Bùi Văn Quản - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM - cho rằng thi mô phỏng lái xe hiện nay là không cần thiết, chỉ gây tốn kém thêm chi phí, thời gian. Trong quá trình tổ chức thi, Sở Xây dựng các địa phương cũng nhận thấy bất cập ở phần mềm. Người học ghi nhớ như học thuộc bài chứ chưa thể xử lý theo đúng phản xạ thực tế.
Cơ quan quản lý cần sớm bỏ thi mô phỏng, tạo điều kiện tốt hơn cho nhiều học viên lái xe. Việc dạy thêm chương trình mô phỏng có thể giúp người học làm quen với nhận biết các mối nguy và hình thành thói quen xử lý tình huống, không sử dụng sát hạch thí sinh.
"Bên cạnh việc bỏ thi mô phỏng, cơ quan quản lý cũng cần xem xét rút ngắn thủ tục, thời gian cấp giấy phép lái xe tạo điều kiện cho người dân, tài xế sinh hoạt, làm việc. Nhiều doanh nghiệp vận tải đang gặp khó vì thiếu tài xế lái xe, không ít trường hợp tài xế sát hạch đạt nhưng chưa được cập nhật kết quả lên VneID hoặc chưa có giấy phép lái xe bản cứng nên doanh nghiệp không dám giao xe", ông Quản cho biết.
Về vấn đề này, dự thảo cũng đề xuất rút ngắn thời gian cấp giấy phép lái xe cho người đạt kết quả kỳ sát hạch từ bảy ngày xuống còn năm ngày kể từ ngày kết thúc kỳ sát hạch. Giấy phép lái xe điện tử cũng sẽ được tích hợp vào hệ thống dữ liệu điện tử, tài khoản định danh điện tử trong thời hạn hai ngày làm việc kể từ ngày kết thúc kỳ sát hạch thay vì ba ngày như trước.
Anh Minh Trí - bạn đọc báo Tuổi Trẻ - kể anh là một tài xế lái xe kinh nghiệm (hơn 70.000km lái xe) nhưng thi thử phần thi mô phỏng thì chỉ được 11/50. Anh nói: "Lý do là điểm mình thấy nguy hiểm ở tình huống thì người lập trình đánh giá chưa nguy hiểm. Điểm người lập trình cho rằng nguy hiểm cần "nhấn nút" thì mình thấy xử lý được nên không nhấn nút.
Cách xử lý thực tế đôi khi phải linh hoạt để đảm bảo an toàn, không thể mặc định phải xử lý như thế nào. Do đó lấy nhận định của một người (lập trình) làm căn cứ sẽ hơi chủ quan. Chưa kể vài người có thể học rất kỹ lý thuyết, thực hành nhưng không rành sử dụng máy tính chắc chắn gặp khó ở phần thi mô phỏng.
Sẽ nâng tiêu chuẩn với sát hạch viên
Đáng chú ý, dự thảo đề xuất bổ sung hai quy định mới với sát hạch viên bao gồm: Đối với sát hạch lái xe trên đường, sát hạch viên phải sát hạch hạng xe tương ứng với hạng thẻ sát hạch viên, thẻ sát hạch viên hạng xe cao hơn được sát hạch hạng xe thấp hơn.
Sát hạch viên có thẻ sát hạch viên hạng mô tô không được sát hạch các hạng giấy phép lái xe ô tô; sát hạch viên không có thẻ sát hạch hạng mô tô thì không được sát hạch mô tô.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận