14/09/2015 17:30 GMT+7

​Người có bằng trung cấp, cao đẳng vẫn được làm kế toán

ÁI NHÂN
ÁI NHÂN

TTO - Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã giải trình rằng quy định của Dự thảo Luật kế toán (sửa đổi) không làm mất việc của những người làm công tác kế toán trình độ trung cấp, cao đẳng.

Đại diện các doanh nghiệp làm thủ tục tại Cục Thuế TP.HCM - Ảnh: Thuận Thắng

Đó là khẳng định của Phó trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TP.HCM Trần Du Lịch khi trao đổi với Tuổi Trẻ tại hội thảo góp ý dự thảo Luật kế toán (sửa đổi) chiều 14-9.

Tại hội thảo góp ý, các đại biểu thông qua báo cáo giải trình tiếp thu, chỉnh lý dự thảo luật kế toán (sửa đổi) của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Theo báo cáo, có ý kiến băn khoăn, đề nghị xem lại quy định về điều kiện được cấp chứng chỉ kế toán viên vì doanh nghiệp vừa và nhỏ chỉ thuê kế toán trung cấp, không nhất thiết phải thuê người có trình độ đại học. Quy định như dự thảo luật sẽ khiến nhiều người có trình độ trung cấp, cao đẳng kế toán không có việc làm.

Giải trình về quy định đó, Ủy ban thường vụ quốc hội cho rằng quy định trên áp dụng cho những người muốn trở thành kế toán viên hành nghề kinh doanh dịch vụ kế toán, không áp dụng bắt buộc cho tất cả các cá nhân làm công tác kế toán.

Dự thảo luật cũng không giới hạn chỉ người có chứng chỉ kế toán viên mới được làm công tác kế toán nên sẽ không ảnh hưởng đến công việc của người làm công tác kế toán có trình độ cao đẳng, trung cấp.

Vì thế, Ủy ban thường vụ Quốc hội vẫn giữ quy định về điều kiện được cấp chứng chỉ kế toán viên như dự thảo luật.

Trao đổi về giải trình của  Ủy ban thường vụ Quốc hội, đại biểu Trần Du Lịch cho biết đúng là dự thảo không điều chỉnh công tác kế toán của những người làm công tác đó có trình độ trung cấp, cao đẳng.

Tuy nhiên, quy định của dự thảo hiện tại còn chưa phân biệt rõ nên khiến còn nhiều ý kiến băn khoăn. Vấn đề này cũng cần chỉnh sửa cho rõ thêm trong thời gian tới.

Trước đó, tại kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIII, một số đại biểu đã đã đặt ra lo lắng hàng ngàn người có thể mất việc khi dự thảo luật kế toán (sửa đổi) có nhiều điều khoản triệt tiêu cơ hội làm nghề kế toán của các cá nhân và doanh nghiệp.

ÁI NHÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên