24/04/2017 11:09 GMT+7

Người chiến thắng với ước mơ kỹ sư sinh học

QUỐC LINH
QUỐC LINH

TTO - Sau năm lần tổ chức, lần đầu tiên một thí sinh nam đã bước lên bục cao nhất cuộc thi “Thực hiện ước mơ” sau bốn năm đều thuộc về phái nữ vào hôm qua 23-4.

Đặng Vũ Bảo trong vòng tay chúc mừng của bạn học cùng lớp từ Lâm Đồng xuống TP.HCM cổ vũ ở vòng chung kết -
 Ảnh: DUYÊN PHAN
Đặng Vũ Bảo trong vòng tay chúc mừng của bạn học cùng lớp từ Lâm Đồng xuống TP.HCM cổ vũ ở vòng chung kết - Ảnh: DUYÊN PHAN

“Chúng tôi vinh dự được trở thành một phần của chương trình, chia sẻ tầm nhìn cùng Đoàn thanh niên trong việc phát triển thế hệ trẻ qua việc trao học bổng và cơ hội thực tập cho các em. Chúng tôi cố gắng giúp các bạn biến ước mơ thành hiện thực. Mong các bạn không ngừng học hỏi, chủ động, đeo đuổi và lên kế hoạch cho ước mơ, tìm thầy để học hỏi

Ông Douglas M.Foster (đại diện ĐH Western Sydney, Úc)

Đặng Vũ Bảo - cậu học sinh lớp 11 Trường THPT Bảo Lộc (Lâm Đồng) - đã vượt qua hàng chục ngàn ứng viên khác để ghi tên mình ở vị trí nhà vô địch sau chặng đường hơn sáu tháng của cuộc thi năm học 2016-2017, với phần thưởng là suất học bổng tối thiểu 75.000 đôla Úc của ĐH Western Sydney (Úc) cho ước mơ trở thành kỹ sư sinh học.

Chiến thắng của Vũ Bảo được đánh giá là thuyết phục và xứng đáng với những gì bạn đã thể hiện qua từng vòng thi, sự tìm tòi, hiểu biết ngành công nghệ sinh học mà mình theo các thầy cô nghiên cứu suốt những năm qua.

TS Lê Thị Thanh Mai - thành viên ban giám khảo - giả định rằng nếu tương lai tìm ra một gen nào đó giúp cải thiện, tăng chiều cao, Bảo sẽ thực hiện điều đó thế nào? Thẳng thắn, Bảo nói cần cân nhắc yếu tố nhân đạo trong ứng dụng sáng tạo khoa học, bởi đó là yếu tố nhân văn của người làm khoa học.

“Nếu việc ứng dụng ấy làm tổn thương đến một bộ phận dân số nào đó, tôi sẽ dừng lại vì suy cho cùng, bất kỳ sáng tạo khoa học nào cũng cần đảm bảo sự an toàn cho cộng đồng” - Vũ Bảo khẳng định.

Cả năm thí sinh đều thể hiện khả năng xử lý tình huống trước các giả định liên quan đến nghề nghiệp mơ ước của mình (với sự hỗ trợ của diễn viên Cát Tường). Dẫu còn đôi chút va vấp, song điều quan trọng là mỗi bạn đều chứng minh sự đam mê cháy bỏng và tính nghiêm túc của mình khi bày tỏ ước mơ về công việc tương lai.

Có thể nhìn thấy một người dẫn chương trình khá chững chạc trong tương lai ở Lê Thị Trúc Hà, khát khao chinh phục ước mơ làm bác sĩ gây mê hồi sức của Nguyễn Hoàng Quỳnh, một chuyên viên marketing với mong muốn xây dựng thương hiệu và đưa hạt điều Bình Phước vươn tầm thế giới của Nguyễn Nhật Hoàng.

Hay mơ ước trở thành cô giáo tiếng Anh của Nguyễn Đoàn Thanh Vân để có thể mang ngoại ngữ về cho những đứa trẻ nghèo vùng cao quê mình.

Trưởng ban giám khảo Dương Thành Truyền chia sẻ: “Cuộc thi không có chỗ cho sự đố kỵ, ghen ghét, mà chính là cơ hội để mỗi bạn khám phá bản thân, rèn luyện kỹ năng cần thiết, nuôi dưỡng cơ hội phát triển cho mình”.

Phó bí thư thường trực Thành đoàn TP.HCM Lâm Đình Thắng cho rằng với hơn 535.000 thí sinh dự thi trong năm năm qua đã bày tỏ chính kiến, thuyết phục phụ huynh để theo đuổi ước mơ. Cha mẹ đã cùng con chọn nghề thay cho tư duy áp đặt chính là chiến thắng của cuộc thi.

“Các bạn hãy tiếp tục gieo mầm ước mơ, vượt qua thử thách để đi đến cùng, biến ước mơ thành hiện thực, trở thành nghề nghiệp tương lai” - anh Thắng động viên.

Tích lũy thêm kiến thức trước khi du học

Chia sẻ ngay sau thời khắc đăng quang, Đặng Vũ Bảo nói: “Tôi vẫn chưa tin nổi mình là người chiến thắng vì cả năm gương mặt vào chung kết ai cũng giàu thành tích và cực kỳ xứng đáng để bước lên bục cao nhất”. Bảo cho biết:

- Tôi sẽ chọn đi chậm mà chắc. Tôi đang học lớp 11 và trước mắt sẽ hoàn thành việc học THPT. Cùng thời gian này sẽ đầu tư, nghiên cứu tiếp công trình đang theo đuổi để tích lũy đủ kinh nghiệm trước khi du học. Nói cách khác, tôi muốn có những kết quả nghiên cứu bước đầu trong lý lịch khoa học của mình. Nếu không du học tại trường này (ĐH Western Sydney, Úc), tôi cũng sẽ tìm cơ hội học trường khác. Tất nhiên, với suất học bổng có được hôm nay đường đi sẽ thuận lợi hơn.

* Bạn đã chuẩn bị thế nào cho cuộc thi và đi đến chiến thắng?

- Tôi tìm hiểu giá trị cơ bản nhất, thu nạp thêm kiến thức cho ngành nghề mơ ước. Thực ra trước chung kết tôi đã từng tự hỏi liệu lựa chọn của bản thân đã phù hợp chưa. Và câu trả lời chắc chắn rằng tôi sẽ đi đến cùng ước mơ để trở thành kỹ sư sinh học. Nhất là khi kiến tập tại Trung tâm Công nghệ sinh học TP.HCM, tôi được hiểu hơn về công việc mơ ước, nhận ra những giá trị nhân văn của ngành khoa học đang đeo đuổi, bởi suy cho cùng, khoa học có phát triển thế nào thì cũng phải là mối quan hệ tốt đẹp hơn giữa người với người.

* Gia đình có tác động thế nào trong việc hình thành ước mơ nghề nghiệp của bạn?

- Tôi chịu sự tác động vừa phải từ gia đình vì chủ yếu do tôi lựa chọn. Gia đình có chăng là luôn đặt những câu hỏi phản biện cho tôi. Với lại trước mọi vấn đề, ba mẹ luôn hướng tôi nhìn thẳng và đối diện với nó, không quá mơ mộng, luôn phải nhận diện thực tế cuộc sống, nhìn vào nó để tìm cách giải quyết và hướng đi tốt nhất trong khả năng của mình.

QUỐC LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên