19/04/2013 23:03 GMT+7

Người cao tuổi nhất thế giới đón sinh nhật lần thứ 116

DUY TRÂN
DUY TRÂN

TTO - Cụ ông Jiroemon Kimura người Nhật Bản vừa đón sinh nhật lần thứ 116 của mình ngày 19–4. Phương châm của cụ Kimura là “ăn bữa sáng và sống lâu”.

NYmMBZdR.jpgPhóng to
Cụ ông Kimura trong ngày sinh nhật lần thứ 116 của mình. Ảnh: AFP

Sinh nhật là một ngày bận rộn đối với cụ ông Kimura khi có rất nhiều quan khách đến tham dự buổi tiệc, bao gồm thị trưởng thành phố Kyotango nơi ông đang sống và các quan chức của tổ chức kỷ lục Guinness thế giới.

Nhân dịp này, thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe gửi đến cụ Kimura một đoạn video chúc mừng sinh nhật, trong đó ông Abe nói: “Cụ đã cho chúng ta niềm tự hào và sự tự tin đối với người dân Nhật Bản”.

Theo một quan chức địa phương, khẩu phần ăn sáng của cụ Kimura vào lúc 7g sáng, bao gồm một bát cháo đậu đỏ, đậu hũ trứng và bí ngô nghiền. Cũng theo vị quan chức này, hầu hết các cụ sống trên một trăm tuổi ở địa phương tuy nằm trên giường là chủ yếu nhưng họ không bao giờ bỏ bất cứ buổi ăn nào trong ba bữa ăn hằng ngày.

Hiện cụ Kimura có bảy người con, 14 cháu, 25 chắt và 14 chút. Cụ từng làm việc tại một bưu điện trong khoảng 40 năm. Sau khi nghỉ hưu, cụ làm nông cho đến lúc 90 tuổi.

Được khuyến khích bởi cụ Kimura và 94 cụ khác trên 100 tuổi, chính quyền thành phố 60.000 dân Kyotango đưa ra một dự án nghiên cứu lí do vì sao những cụ này có thể sống thọ như vậy.

“Chúng tôi có một tỷ lệ người trên 100 tuổi rất cao, cao hơn so với mức trung bình của những địa phương khác khoảng 2,5 lần”, một quan chức y tế địa phương cho biết.

Cũng theo quan chức này, các nhân viên y tế đang nghiên cứu chế độ ăn của cụ Kimura và những cụ trên 100 tuổi khác: “Chúng tôi rất quan tâm tới việc các cụ đã ăn những gì và ăn bao nhiêu. Và chúng tôi đặc biệt quan tâm nghiên cứu lượng muối các cụ sử dụng hằng ngày”.

“Chúng tôi cũng muốn biết những loại thực phẩm địa phương nào họ thích ăn và vì sao nó giúp họ sống lâu như vậy”, vị quan chức y tế cho biết.

(Theo AFP)

DUY TRÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên