13/11/2014 06:00 GMT+7

​Người biểu tình Mexico đốt cơ quan lập pháp bang

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Rạng sáng nay 13-11, người biểu tình Mexico giận dữ với vụ thảm sát 43 sinh viên ở bang Guerrero đã châm lửa đốt tòa nhà cơ quan lập pháp bang.

Người biểu tình ném đá vào cảnh sát trong cuộc đụng độ ở Chilpancingo - Ảnh: Reuters

Theo AFP, khoảng 500 người biểu tình đeo mặt nạ, bao gồm nhiều sinh viên và giáo viên, đã xông vào tòa nhà cơ quan lập pháp bang Guerrero ở thành phố Chilpancingo và đốt khu thư viện cũng như phòng họp lớn của các nghị sĩ.

Trước đó, người biểu tình cũng đã đốt văn phòng kiểm toán của trụ sở Bộ Giáo dục thuộc tại thành phố Chilpancingo. Các cuộc biểu tình bạo lực liên tiếp nổ ra kể từ khi chính phủ Mexico tiết lộ 43 sinh viên bị mất tích ở thành phố Iguala đã bị băng đảng ma túy địa phương sát hại và thiêu xác.

Hôm 11-11 người biểu tình đã đốt văn phòng đảng cầm quyền PRI ở Chilpancingo. Thống đốc bang Guerrero Angel Aguirre đã từ chức sau vụ người biểu tình đốt một phần tòa nhà chính phủ ở thành phố này. Thay thế ông là một học giả, ông Rogelio Ortega.

Tuần trước Bộ Tư pháp Mexico cho biết băng ma túy Guerreros Unidos đã sát hại 43 sinh viên và thiêu xác họ. Tuy nhiên thân nhân các sinh viên đòi chính phủ phải đưa ra kết quả xét nghiệm DNA các thi thể tìm thấy ở Iguala.

Dù vậy hôm qua Bộ trưởng Nội vụ Mexico Angel Osorio Chong tuyên bố nhà chức trách sẽ “tăng gấp đôi” nỗ lực tìm kiếm các nạn nhân và cuộc điều tra vẫn đang diễn ra. Chính quyền Mexico cũng sẽ đưa các thi thể bị đốt cháy được tìm thấy trong một bãi rác gần Iguala tới phòng thí nghiệm ĐH Innsbruck ở Áo.

Tại đây, các chuyên gia pháp y Áo sẽ thực hiện việc kiểm tra DNA các nạn nhân. Viện Y tế của ĐH Innsbruck nổi tiếng với kỹ năng kiểm tra DNA đẳng cấp thế giới. Các chuyên gia của đại học này từng kiểm tra DNA nhiều nạn nhân thảm họa sóng thần Nam Á năm 2004.

 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Mexico 43 sinh viên