05/10/2014 14:56 GMT+7

Người biểu tình Hong Kong đồng ý ngừng vây tòa nhà chính phủ

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 5-10, lực lượng biểu tình đòi quyền bầu cử tự do ở Hong Kong ra tuyên bố sẽ ngừng bao vây tòa nhà chính phủ để công chức đi làm lại sáng mai 6-10.

Người biểu tình Hong Kong ngủ trước cửa tòa nhà chính phủ, nơi đặt văn phòng của đặc khu trưởng Lương Chấn Anh - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, giáo sư Benny Tai, nhà sáng lập phong trào “Chiếm trung tâm” cho biết người biểu tình sẽ bắt đầu tháo vòng vây các tòa nhà chính phủ để công chức đi làm trở lại vào sáng mai 6-10.

“Chúng tôi chỉ phản đối đặc khu trưởng Lương Chấn Anh chứ không nhắm vào các quan chức chính phủ khác” - ông Benny Tai khẳng định.

Trước đó ông Lương Chấn Anh cũng đã kêu gọi người biểu tình mở đường để 3.000 công chức Hong Kong có thể đến sở làm phục vụ người dân. Dù thể hiện sự nhượng bộ, nhưng các thủ lĩnh biểu tình vẫn cho biết sẽ tiếp tục đấu tranh ở khu vực trung tâm thành phố.

“Chúng tôi sẽ phải rất cẩn trọng trong những ngày sắp tới. Trước sự đe dọa bạo lực chúng tôi phải can đảm và vững vàng” - anh Alex Chow, lãnh đạo Liên đoàn Sinh viên Hong Kong, tuyên bố.

Trước đó tổ chức sinh viên này đã hủy bỏ kế hoạch đàm phán với chính quyền Hong Kong sau khi nhiều người biểu tình bị tấn công.

Tuy nhiên sau đó Liên đoàn Sinh viên cho biết sẽ xem xét đàm phán. Theo quan sát của phóng viên AFP, chiều nay chỉ còn vài trăm người biểu tình tập trung gần khu vực tòa nhà chính phủ Hong Kong. Nhiều người biểu tình cho biết sẽ tiếp tục đổ ra đường trong đêm nay.

AFP dẫn lời một số chủ cửa hàng bán lẻ tại Hong Kong cho biết lợi nhuận của các cửa hàng này đã sụt giảm 70% trong những ngày qua.

“Việc kinh doanh bị ảnh hưởng nặng. Chúng tôi chỉ có hai hoặc ba khách hàng trong cả ngày hôm nay” - ông Merry  Djong, làm việc tại một cửa hàng nữ trang ở khu Mongkok, than thở.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên