11/04/2014 14:26 GMT+7

Người bị kết án oan đòi TAND TP Trà Vinh xin lỗi

PHƯƠNG NGUYÊN
PHƯƠNG NGUYÊN

TTO - Ngày 11-4, ông Lý Quốc Nghiệp (33 tuổi, quê Trà Vinh) cho biết đã đến TAND TP Trà Vinh (tỉnh Trà Vinh) nộp đơn yêu cầu cơ quan này phải xin lỗi công khai vì đã kết án oan sai đối với ông.

“Không hiểu tòa án xử kiểu gì?!”Một lần tội, hai lần tùÁn oan trên trời rơi xuốngỞ tù oan 16 năm 3 tháng

eSNNAW63.jpgPhóng to
Ông Nghiệp (trái) tại TAND TP Trà Vinh nộp đơn đề nghị xin lỗi công khai, sáng 10-4 - Ảnh: N.T.Thành

Đơn ông Nghiệp yêu cầu việc xin lỗi phải công khai trên báo Tuổi Trẻ, báo Trà Vinh, đồng thời tổ chức buổi xin lỗi tại nơi cư trú của ông.

Ông Nghiệp cho biết việc bồi thường thiệt hại cho người bị oan theo Luật trách nhiệm bồi thường Nhà nước sẽ có đơn yêu cầu cụ thể sau khi ông được tổ chức xin lỗi công khai và có thời gian tập hợp đủ tài liệu chứng minh thiệt hại.

Sau nhiều phiên xét xử của tòa án các cấp kéo dài trong tám năm, mới đây VKSND TP Trà Vinh đã ra quyết định đình chỉ vụ án hình sự, đình chỉ bị can đối với ông Nghiệp vì không xác định được ông phạm tội (ông Nghiệp bị giam gần hai năm). Quyết định của VKS nêu rõ không xác định được tiền hay tài sản mà ông Nghiệp chiếm đoạt, không chứng minh được ông Nghiệp “dùng thủ đoạn gian dối” hoặc “bỏ trốn” để chiếm đoạt tài sản. VKS cũng yêu cầu Cơ quan CSĐT Công an TP Trà Vinh đề nghị cơ quan có thẩm quyền hủy bỏ việc cấm xuất cảnh đối với ông Nghiệp.

Theo hồ sơ vụ án, ông Lê Văn Tài có làm ăn với ông Nghiệp. Cuối năm 2004, ông Tài có chở hàng điện máy giao cho ông Nghiệp nhưng không có hóa đơn, chứng từ, không ký nhận hàng hay xác nhận nợ. Cuối năm 2005 hai bên phát sinh mâu thuẫn trong giải quyết công nợ, ông Tài yêu cầu cơ quan pháp luật xử lý ông Nghiệp.

Điều đáng nói trong vụ án này là vào năm 2011, VKSND TP Trà Vinh đã từng ra quyết định đình chỉ vụ án, đình chỉ vụ án đối với ông Nghiệp vì không chứng minh được ông Nghiệp phạm tội.

Tuy nhiên sau đó ông Nguyễn Trọng Khỏe, viện trưởng VKSND tỉnh Trà Vinh, đã hủy hai quyết định đình chỉ vụ án và bị can của VKSND TP Trà Vinh và yêu cầu đơn vị này tiếp tục truy tố ông Nghiệp.

Năm 2007, vụ án được khởi tố, điều tra. Sau đó, hai cấp sơ thẩm và phúc thẩm xử phạt ông Nghiệp 4 năm tù giam về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Năm 2009, Tòa hình sự TAND tối cao ra quyết định giám đốc thẩm, tuyên hủy hai bản án sơ thẩm và phúc thẩm trước đó để điều tra, xét xử lại từ đầu.

Đến năm 2011, TAND TP Trà Vinh xử lại sơ thẩm, tuyên phạt ông Nghiệp 2 năm tù. Ông Nghiệp kháng cáo kêu oan. Sau đó, TAND tỉnh Trà Vinh xử phúc thẩm tuyên hủy toàn bộ bản án sơ thẩm để điều tra xét xử lại theo thủ tục chung.

Sau khi điều tra lại, cơ quan điều tra vẫn chuyển hồ sơ đề nghị tiếp tục truy tố ông Nghiệp nhưng VKSND TP Trà Vinh đã ra quyết định đình chỉ điều tra, đình chỉ vụ án đối với ông.

PHƯƠNG NGUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên