30/06/2011 07:00 GMT+7

Người bạn của sinh viên quốc tế

CẨM THÚY
CẨM THÚY

TT - Một buổi sáng lạnh lẽo ở nhà ga trung tâm Flinders, thành phố Melbourne (Úc), Nguyễn Trần Diệm My đứng chờ Amanda Richardson, một nữ sinh viên da màu đang rất cần sự giúp đỡ.

agTJPBqJ.jpgPhóng to

Diệm My (giữa) cùng bè bạn du học sinh VN và quốc tế tại Trường đại học Melbourne (Úc) - Ảnh: Cẩm Thúy

Amanda vừa đáp chuyến bay từ quê nhà Saint Lucia (một đảo quốc ở vùng Caribê, châu Mỹ) xa xôi đến Melbourne du học, hai tay còn lỉnh kỉnh đồ đạc và vali nặng trịch.

Người “thổ địa” đầu tiên

Hôm nay My sẽ hướng dẫn Amanda đi tham quan trường đại học mới, gửi tài liệu và những thông tin quan trọng cần biết cho mọi tân sinh viên quốc tế đến Úc, chỉ cách cho Amanda làm quen với các tuyến đường và phương tiện giao thông công cộng...

Buổi chiều, Diệm My lại có hẹn với một nhóm sinh viên nam nữ đồng hương từ Hà Nội và Cần Thơ cũng vừa chân ướt chân ráo sang Úc du học. My lại dẫn nhóm bạn này đi một vòng các giảng đường ở trường, đến văn phòng Chương trình học bổng AusAID để làm những thủ tục đăng ký quan trọng cho họ... Với các bạn nữ, My còn chịu khó dẫn đi chợ hoặc siêu thị để làm quen với nhịp sống còn mới mẻ.

“Cảm ơn My nhiều lắm, thật mừng khi có sự giúp đỡ ban đầu của bạn!”, những sinh viên được giúp đỡ hết thảy đều dành cho My - người “thổ địa” đầu tiên của họ ở xứ người - lời cảm ơn chân thành. “Trước đây tôi cũng bỡ ngỡ, lo lắng trong ngày đầu đặt chân đến xứ người xa lạ nên rất hiểu tâm lý cần được hỗ trợ của các tân sinh viên để ổn định mọi thứ cho cuộc sống du học” - My nói.

Mê hoạt động cộng đồng

Diệm My không xa lạ với các sinh viên quốc tế ở Melbourne không chỉ vì cô giúp đỡ cho rất nhiều tân sinh viên đến đây. Năm 2010, Diệm My trở thành sinh viên VN đắc cử chức chủ tịch CLB sinh viên quốc tế AusAID ở Trường đại học Melbourne danh tiếng.

Điều hành một mạng lưới trên 300 sinh viên quốc tế đến từ gần 40 quốc gia trên thế giới (trong đó có VN), Diệm My thường xuyên tổ chức nhiều hoạt động trong CLB như giúp sinh viên mới gặp gỡ giao lưu với nhau, cổ động phong trào mặc trang phục truyền thống dân tộc (ví dụ các bạn nữ du học sinh VN mặc áo dài), tổ chức các chuyến đi dã ngoại cho sinh viên và người thân, lễ chia tay các sinh viên hoàn thành khóa học ở Úc và quay về làm việc, cống hiến cho quê hương họ...

Bà Lucia Wang, giám đốc điều hành Chương trình học bổng AusAID tại Đại học Melbourne, nhận xét: “My là một cô gái VN rất nhiệt tình, tích cực trong phong trào sinh viên và các hoạt động tình nguyện”.

Riêng Diệm My bộc bạch cô yêu thích các hoạt động sinh viên học sinh và cộng đồng từ rất lâu. Cô gái quê ở Kiên Giang này không những có quá trình học tập xuất sắc, mà còn từng tham gia công tác Đoàn sôi nổi khi là sinh viên khoa Anh Trường đại học Cần Thơ (nơi cô tốt nghiệp á khoa năm 2005). Khi sang Mỹ du học ngành quản lý nhà hàng khách sạn Trường cao đẳng Cộng đồng St. Louis (bang Missouri), Diệm My không những học giỏi (tốt nghiệp thủ khoa vào tháng 5-2008) mà còn nhận hai giải thưởng Nhà lãnh đạo tiềm năng và Cống hiến xuất sắc qua quá trình làm phó chủ tịch CLB sinh viên quốc tế của trường này.

Đầu năm 2010, Diệm My sang Úc du học ngành giảng dạy tiếng Anh theo học bổng Chính phủ Úc AusAID. “Tháng 7 tới tôi sẽ tốt nghiệp thạc sĩ và trở về quê hương. Ước mong của tôi là có cơ hội dạy các lớp ngoại ngữ miễn phí cho trẻ em nghèo hiếu học và tiếp tục tham gia những hoạt động cộng đồng” - My nói.

CẨM THÚY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên