07/05/2016 08:35 GMT+7

Người bạch tạng tại Malawi bị giết, cướp chi

MINH HUYỀN
MINH HUYỀN

TTO - Chỉ trong một tuần vừa qua tại Malawi, hai người bị bạch tạng bị giết hại. Người phụ nữ bị móc mắt, cắt ngực. Một nam thanh niên bị cắt mất tứ chi.

Người Malawi cho rằng chân hoặc tay của người bạch tạng tượng trưng cho sự may mắn nên họ mong muốn được sở hữu

Ngày 6-5, Chính phủ Malawi kêu gọi người dân chấm dứt những hành động man rợ khi dùng chi hoặc các bộ phận khác trên cơ thể của người da đen bị bạch tạng để làm bùa chú, tà thuật.

Tại Malawi, người dân quan niệm rằng nếu sở hữu chân hay tay của người bị bạch tạng thì sẽ được may mắn. Vì thế, việc giết người bạch tạng phục vụ cho hủ tục này vẫn chưa có dấu hiệu giảm đi.

Ngày 5-5, thi thể không nguyên vẹn của nạn nhân nữ tên Jenifer Namusyo, 30 tuổi, được tìm thấy. Cô bị đánh vào lưng, bụng và khuỷu tay trước khi bị những kẻ tấn công cắt ngực và móc mắt.

Cùng ngày, David Fletcher là nạn nhân nam có thi thể bị mất hết các chi được tìm thấy tại Mozambique.

Một chuyên gia tại Liên Hiệp Quốc cho biết ở Malawi, người bị bạch tạng đang dần bị tuyệt chủng do bị truy đuổi và giết hàng loạt để lấy chi làm tà thuật.

Tổ chức Ân xá quốc tế cũng lên tiếng kêu gọi người dân Malawi chấm dứt những vụ giết người man rợ sau khi tìm thấy hai thi thể không còn nguyên vẹn chỉ trong một tuần.

“Các nhà chức trách cần phải có những hành động quyết liệt để chấm dứt tình trạng giết người bạch tạng để cướp chi và phải có biện pháp bảo vệ những người đang có nguy cơ bị truy giết. Hàng ngàn người bạch tạng ở Malawi đang sống trong nỗi sợ hãi bởi những vụ bắt cóc và giết hại man rợ của các băng nhóm tội phạm và những kẻ buôn người, bán chi, phục vụ cúng tế các nghi lễ cổ xưa” - Muleya Mwananyanda, phó giám đốc Tổ chức Ân xá quốc tế, cho biết.

Muleya Mwananyanda nhấn mạnh rằng chính quyền Malawi cần phải đưa những kẻ giết người ra ánh sáng công lý. Quan trọng hơn hết, Malawi cần giải quyết vấn đề tận gốc rễ bằng việc cải thiện nhận thức của người dân.

Kể từ cuối năm 2014, cảnh sát Malawi cho biết có hơn 65 trường hợp người bạch tạng bị giết hại để cướp nội tạng. Ước tính tại Maliwi có hơn 10.000 người bạch tạng trong tổng dân số 16,5 triệu người.

Người bạch tạng ở Malawi đang dần bị tuyệt chủng do các băng nhóm buôn người săn đuổi và giết hại

MINH HUYỀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên