26/07/2014 08:31 GMT+7

Ngược đãi con dâu

VÂN TRƯỜNG
VÂN TRƯỜNG

TT - Làm dâu năm năm nhưng chị N.T.G. (27 tuổi) sống khổ ải gần bốn năm vì bị gia đình chồng chửi mắng, đánh đập, bỏ đói. Sau một trận đòn của mẹ chồng đến mức phải nhập viện, chị vừa được cha đón về quê.

Đoạn trường ba cô dâu Việt bị đày ảiBác đơn kiện của bác sĩ đánh vợ đến sảy thaiCán bộ huyện đội đánh vợ là giáo viên mầm non dã man

qShAlg8b.jpg
Chị G. (bìa trái) cùng cha và chị trước trụ sở Công an xã Bình Đức, huyện Châu Thành ngày 10-7 - Ảnh: V.Tr.

Người mẹ chồng thường xuyên hành hạ con dâu cũng thừa nhận hành vi của mình và bị công an xã xử phạt vi phạm hành chính 750.000 đồng.

Từ chửi rủa...

Bà Đ. thừa nhận đánh con dâu

Thiếu tá Nguyễn Văn Nhẹ, trưởng Công an xã Bình Đức, cho biết tại buổi làm việc ngày 10-7, bà Nguyễn Thị Đ. đã thừa nhận đánh con dâu gây thương tích, cũng như đã lấy 32 triệu đồng và vàng của chị G.. Tuy nhiên bà Đ. nói bà chỉ lấy tiền, vàng để cất giùm cho con dâu! Bà Đ. đồng ý bồi thường tiền thuốc men cho chị G. 3 triệu đồng và trả lại hết tiền, vàng. Công an xã cũng xử phạt vi phạm hành chính đối với bà Đ. 750.000 đồng. Đơn tố cáo của chị G. không đề cập gì đến những lần chị bị hành hung trước nên công an không có căn cứ xác minh, xử lý, song cũng yêu cầu bà Đ. không tái phạm.

Công an xã Bình Đức, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang vừa mời những người có liên quan đến để giải quyết đơn tố cáo của chị N.T.G. về việc cha mẹ chồng đánh chị gây thương tích. Ông Nguyễn Văn Tiền (cha chị G.) từ An Giang bắt xe đò chạy lên, còn chị gái là Nguyễn Thị Ngọc từ TP.HCM cũng về “hộ tống” chị G. đi từ nhà một người hàng xóm tốt bụng đến công an. Tại đây, chị G. kể cho chúng tôi nghe rất nhiều bi kịch chị trải qua trong thời gian làm dâu.

Chị G. sinh ra trong một gia đình nghèo ở huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang, không được đi học. Năm 15 tuổi chị xin đi làm công nhân ở một nhà máy chế biến thủy sản tại quê nhà. 19 tuổi, chị đến Tiền Giang xin làm nhân viên phục vụ quán giải khát ở xã Bình Đức, huyện Châu Thành. Thấy chị G. xinh xắn nên Trần Anh Bằng để ý. Được chủ quán giải khát mai mối nên hai người yêu nhau. Khoảng năm 2009 chị G. có thai, hai người đăng ký kết hôn. Gia đình Bằng ở huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang nhưng đến thuê đất trong khu căn cứ Đồng Tâm thuộc xã Bình Đức để trồng cây ăn trái. Cha mẹ chồng cất cho vợ chồng chị G. căn chòi nhỏ để ở và giữ vườn. “Ban đầu cha mẹ chồng đối xử với tui tử tế lắm. Nhưng từ khi tui sinh đứa con đầu lòng được chừng hai tháng thì mẹ chồng bắt đầu chửi và đánh hoài” - chị G. rưng rưng kể.

...Đến bỏ đói, đánh đập

Chị G. kể khi mang bầu đứa con thứ hai vào năm 2012, cuộc sống của chị càng bi kịch hơn. Mỗi lần bị cha mẹ chồng la mắng y như rằng chị bị bỏ đói, không được vào nhà ăn cơm, nhiều hôm chị phải xin cơm. “Có lần tui bị bỏ đói gần cả tuần khi đang mang bầu. Đói thì uống nước. Đói quá thì qua nhà hàng xóm xin ăn” - chị G. nhớ lại

Bà Trần Thị Mỹ (70 tuổi, ở gần vườn bà Đ. - mẹ chồng chị G.) kể với chúng tôi chuyện hai tuần trước chị G. bị chồng đánh phải chạy vào nhà bà trốn. “Cô G. nói con đói quá, xin một tô cơm. Lúc đó khoảng 9g. Cô G. ăn như chưa từng được ăn, thấy thương lắm” - bà Mỹ kể. Chị G. còn cho biết nhiều lần bà Đ. gom quần áo chị quăng ra trước cửa rồi đuổi chị đi. Vì sợ bị bỏ đói nên chị tìm cách mua nồi cơm điện đem về giấu ở căn chòi. Thế nhưng bà Đ. cũng biết và cắt điện. Chị G. nghẹn ngào: “Tui nấu cơm nhưng chỉ ăn với muối chứ đâu có đồ ăn đâu mà ăn. Bị mẹ chồng cắt điện nên lại phải nhịn đói nữa”.

Chiều 15-6, chị G. nấu cơm trễ. Bằng về không có cơm ăn liền kéo chị ra chửi rồi hai vợ chồng đôi co. Lúc này ông P. (cha chồng chị G.) đứng gần nghe thấy, tưởng chị chửi ông nên sửng cồ đe dọa. Sợ ăn đòn nữa nên chị G. líu ríu đi nấu cơm. Nhưng không ngờ sáng sớm 16-6 bà Đ. ra chòi tìm chị G. để “đánh cảnh cáo” về việc đã hỗn láo với cha chồng.

Chị G. cho chúng tôi xem bức ảnh chị chụp vào ngày 26-6 theo yêu cầu của Công an xã Bình Đức. Dù bức ảnh được chụp sau mười ngày bị “ăn” trận đòn kinh hoàng của mẹ chồng, nhưng vùng mắt trái của chị vẫn còn bầm tím, riêng mắt thì bị xuất huyết đỏ quạch. Chị G. mếu máo: “Tui nói nếu con có lỗi thì con nằm xuống giường cho mẹ đánh. Tui nằm xuống xong thì bà đánh, nắm tóc tui giật lên sau đó đẩy mặt xuống giường. Tui lấy gối kê dưới mặt cho đỡ đau thì bà giật gối ra, lấy tay đấm thẳng vào mắt tui. Sau đó bà còn lấy khúc cây tràm dài chừng 1m đánh vào cánh tay tui sưng lên. Đánh xong bà Đ. còn nói chỉ mới đánh cảnh cáo, đánh tui tỉnh táo tâm hồn thôi. Tui sợ quá nên chạy qua nhà hàng xóm cầu cứu”.

Chị Thị Cẩm Giang (hàng xóm chị G.) cho biết chị G. chạy qua nhà vợ chồng chị trong tình trạng đầu tóc rũ rượi, vùng mắt bị sưng vù. “Cô G. nhờ vợ chồng tui mua giùm hai ngày thuốc giảm đau và tan máu bầm. Thấy không ổn nên vợ chồng tui đưa cô G. đến Bệnh viện Đa khoa trung tâm Tiền Giang cấp cứu. Vợ chồng tui đóng viện phí và chăm sóc cô G. trong mấy ngày nằm viện”.

Trò chuyện với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Tiền bức xúc: “Vợ chồng tui chưa bao giờ chửi mắng hay đánh con trong khi nó bị cha mẹ chồng đánh đập tàn nhẫn thế này, tui không để nó tiếp tục sống với họ nữa đâu”. Còn chị G. quả quyết sẽ làm đơn xin ly hôn vì đây là cách duy nhất để thoát khỏi tình trạng bị bỏ đói và những lời chửi mắng thậm tệ, đòn roi của cha mẹ chồng.

Vẫn còn tình trạng con dâu bị ngược đãi

Bà Nguyễn Thị Sáng (chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Tiền Giang) cho biết mặc dù đã giảm rất nhiều, nhưng hiện ở khu vực nông thôn vẫn còn tình trạng mẹ chồng ngược đãi, hành hạ con dâu giống như chị G. ở xã Bình Đức, huyện Châu Thành. Trong chuyện này các đoàn thể địa phương chậm phát hiện để can thiệp, bảo vệ chị G. cũng là điều đáng tiếc. Đây cũng là bài học để các cấp hội rút kinh nghiệm gần gũi chị em phụ nữ hơn, kịp thời phát hiện, ngăn chặn sớm những trường hợp bị ngược đãi.

Nếu chị G. quyết định ly hôn thì Hội Liên hiệp phụ nữ xã Bình Đức và nơi cư trú của gia đình bà Đ. ở huyện Cái Bè có trách nhiệm liên hệ với chị để giải thích các quy định của pháp luật, hỗ trợ bảo vệ quyền lợi của chị khi ly hôn. Hoặc chị G. chủ động liên hệ với hội phụ nữ hai nơi này để được hỗ trợ.

VÂN TRƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên