31/03/2017 13:37 GMT+7

Ngừng tuyển lao động đi làm việc tại Hàn Quốc ở 58 huyện, quận

ĐỨC BÌNH
ĐỨC BÌNH

TTO - Bộ LĐ-TB&XH ngừng tiếp nhận lao động từ 58 huyện, quận thuộc 12 tỉnh, thành phố đi làm việc tại Hàn Quốc theo chương trình EPS vào năm 2017.

Bộ LĐ-TB&XH vừa chính thức có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố để công bố về việc ngừng tiếp nhận lao động đi làm việc tại Hàn Quốc theo chương trình EPS vào năm 2017 đối với 58 huyện, quận thuộc 12 tỉnh, thành phố. Đây là những địa phương đang có số lượng lao động cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc từ 60 người trở lên.

Cùng với thông báo này, Bộ LĐ-TB&XH cũng công bố danh sách 109 huyện, quận có tỉ lệ lao động hết hạn hợp đồng nhưng không về nước trên 30% của 12 địa phương có số lao động cư trú bất hợp pháp cao nhất tại Hàn Quốc vào diện để xem xét tạm dừng tuyển chọn trong năm 2017. 

Thông báo của Bộ LĐ-TB&XH nhấn mạnh: đến cuối năm 2017, nếu các tỉnh không giảm được tỉ lệ lao động hết hạn hợp đồng không về nước thì bộ sẽ tiếp tục dừng tuyển chọn trong năm 2018. Theo Bộ LĐ-TB&XH, lý do tạm dừng tuyển chọn lao động ở các huyện, quận này là do yêu cầu từ phía Hàn Quốc, liên quan đến kỳ thi tiếng Hàn tuyển 3.600 lao động đi làm việc theo chương trình EPS sắp tới.

Theo danh sách, Nghệ An là địa phương có số huyện bị tạm dừng tuyển chọn nhiều nhất với 13 huyện; tiếp đến Hà Nội có 12 quận, huyện; Hà Tĩnh 11; Hải Dương, Thái Bình, Bắc Ninh, Hưng Yên, Phú Thọ, Nam Định, Thanh Hóa, Quảng Bình có từ 10 huyện trở xuống. 

Theo thông báo của Bộ LĐ-TB&XH, quy định này không áp dụng với huyện ven biển thuộc các tỉnh bị ảnh hưởng bởi sự cố Formosa, gồm: Nghi Xuân, Cẩm Xuyên, Lộc Hà, Thạch Hà, Kỳ Anh (tỉnh Hà Tĩnh); Bố Trạch, thị xã Ba Đồn và TP Đồng Hới (tỉnh Quảng Bình).

Từ năm 2004, Việt Nam - Hàn Quốc đã ký chương trình tiếp nhận lao động đi làm việc tại Hàn Quốc (EPS). Tuy nhiên đến năm 2012, tỉ lệ lao động Việt Nam bỏ trốn tại Hàn Quốc lên đến 55%, đứng đầu trong số 15 quốc gia phái cử lao động làm việc tại quốc gia này, khiến Chính phủ Hàn Quốc chính thức ngừng tiếp nhận lao động Việt Nam.  

Đến tháng 5-2016, sau nhiều nỗ lực từ hai phía, tỉ lệ lao động Việt Nam tại Hàn Quốc đã giảm xuống khoảng 35%, nên hai nước đã ký lại chương trình EPS. Cùng với đó, hai bên thống nhất sẽ tạm dừng tuyển chọn lao động ở các huyện, quận có tỉ lệ lao động bỏ trốn cao; yêu cầu người lao động ký quỹ trước khi đi; xử phạt hành chính lên đến 100 triệu đồng. Mặt khác, để khuyến khích lao động bất hợp pháp về nước, phía Hàn Quốc miễn, giảm xử phạt đối với lao động tự nguyện hồi hương, không bị tạm giam...

Tỉ lệ lao động bỏ trốn cao khiến 3 năm trở lại đây có khoảng 35.000 đến 40.000 người Việt mất cơ hội đi làm việc tại Hàn Quốc.

ĐỨC BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên