17/05/2013 07:01 GMT+7

"Ngựa chứng" Romario trở thành chính trị gia

THANH TUẤN
THANH TUẤN

TT - Thời còn đá bóng, ngôi sao bóng đá người Brazil Romario nổi tiếng là cầu thủ vô kỷ luật. Romario thường trốn các buổi tập và lao vào những cuộc tụ tập thâu đêm. Người hùng ở World Cup 1994 này từng nổi tiếng với câu: “Tôi không cần tập luyện, chỉ cần đến lúc ra sân tôi ghi bàn là được rồi”.

ukV6SIaM.jpgPhóng to
Romario giờ luôn lịch lãm trong vị trí chính trị gia - Ảnh: commons.wikimedia.org

Nhưng giờ đây, theo Hãng tin BBC, Romario đang trở thành một chính trị gia nghiêm túc trong cương vị chủ tịch Ủy ban Thể thao và du lịch quốc hội Brazil. Phóng viên BBC đã gặp Romario khi ông chủ trì phiên điều trần của Bộ trưởng thể thao Aldo Rebelo về việc chuẩn bị World Cup 2014 tại Brazil.

Trái với thói quen vô kỷ luật giờ giấc như thời cầu thủ, Romario đến đúng giờ, ăn mặc lịch sự với comlê và cà vạt. Romario rất mẫn cán trong vai trò điều hành phiên điều trần kéo dài hơn bốn giờ này. Hết phiên điều trần, các nghị sĩ lại ùa lấy Romario để xin được chụp hình với thần tượng bóng đá thuở nào.

Romario giải thích ngay khi giải nghệ, ông không bao giờ nghĩ tới chuyện tham gia chính trị. Mọi việc chỉ thay đổi khi ông sinh cô con gái thứ sáu Ivy cách đây tám năm trước và bé bị mắc hội chứng Down. “Tôi bắt đầu dành thời gian với các bậc phụ huynh, người thân và bạn bè của những người bị khuyết tật. Tôi nhận ra không có ai đại diện họ trong nền chính trị nên quyết định ra ứng cử” - cựu cầu thủ của Barcelona, PSV Eindhoven nói. Giờ thì Romario là người vận động cho quyền lợi những người khuyết tật - phần lớn câu hỏi của ông cho vị bộ trưởng là về khả năng tiếp cận của người khuyết tật với các trận đấu ở World Cup.

Xuất thân nghèo nàn ở vùng ngoại ô Villa Pena, Romario trở thành một trong những cầu thủ nổi tiếng nhất thế giới. Sau khi đưa Brazil vô địch Copa 1989, Romario đến châu Âu. Ông ghi 165 bàn trong 167 trận cho PSV Eindhoven và 53 bàn trong 82 trận cho Barcelona. Ông trở lại Brazil và tiếp tục chuỗi ghi bàn cho Flamengo, Fluminese và Vasco da Gama.

Đỉnh cao của Romario là năm 1994 khi ông ghi 30 bàn trong 33 trận cho Barcelona, giúp đội bóng vô địch Tây Ban Nha năm đó. Và tại World Cup 1994 với năm bàn thắng, ông đoạt danh hiệu “Cầu thủ xuất sắc nhất”. Trong 70 trận khoác áo tuyển Brazil, Romario đã ghi 55 bàn thắng.

Khi chuyển sang làm chính trị, Romario để lại dấu ấn của mình, đặc biệt khi Brazil đang chuẩn bị cho World Cup 2014. Romario chỉ trích LĐBĐ Brazil, với hàng tỉ USD được đổ vào xây dựng các sân vận động mới và các cơ sở vật chất phục vụ World Cup 2014 là một sự lãng phí và cơ hội cho tham nhũng. Romario nói với BBC: “Điều tôi luôn tâm niệm là sẽ đem lại công lý cho những người bỏ phiếu cho mình”.

Và những người dân ở Jardim America (một vùng tại Rio de Janeiro) có lẽ sẽ lại tiếp tục bỏ phiếu cho Romario trong kỳ bầu cử tới.

THANH TUẤN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên