09/03/2013 06:23 GMT+7

Ngư dân dỏm lừa chủ tàu

TRƯỜNG GIANG
TRƯỜNG GIANG

TT - Sau Tết Nguyên đán 2013, nhiều tàu đánh cá ở Tiền Giang vẫn nằm bờ vì không tìm đủ “bạn ghe” (ngư dân). Nhiều tàu tìm được chừng chục ngư dân, chỉ hơn phân nửa nhu cầu, cũng bấm bụng ra khơi.

BW3NEOCp.jpgPhóng to

Nhiều tàu đánh cá ở Tiền Giang nằm bờ như thế này - Ảnh: Trường Giang

Đi dọc sông Tiền qua khu vực P.Tân Long, P.2 (TP Mỹ Tho) và cảng cá Vàm Láng (huyện Gò Công Đông) những ngày này dễ dàng thấy cả trăm tàu đánh cá neo đậu. Một số chủ tàu cho biết chưa tìm đủ ngư dân nên phải nằm bờ. “Trước đây mỗi chuyến đánh bắt xa bờ chừng ba bốn tuần trở về, mỗi ngư dân được chia ít nhất chục triệu đồng nên họ rất an tâm với nghề. Mấy năm gần đây đánh bắt thất bát, tiền lời mỗi chuyến đi biển cứ giảm dần, có khi chẳng còn tiền để chia nên ngư dân bỏ lên bờ tìm việc khác nhiều lắm” - một chủ tàu giải thích.

Theo Nghiệp đoàn khai thác thủy sản P.2, chỉ trong năm năm trở lại đây có tới 100 tàu đánh cá của ngư dân trong phường đã chuyển nhượng cho nơi khác. Hiện chỉ còn khoảng 150 tàu và có không dưới chục tàu chưa thể ra khơi. Ông Nguyễn Văn Mịnh, chủ tàu ở P.2, than thở: “Mấy năm nay tàu của tôi đi chuyến nào về cũng lỗ. Từ tết tới giờ tôi rất muốn ra khơi nhưng không kiếm ra ngư dân. Bây giờ vốn liếng cạn hết rồi, tôi kêu bán hai chiếc tàu mà không ai mua”.

Ông Nguyễn Hữu Đức, chủ tịch Nghiệp đoàn khai thác thủy sản thị trấn Vàm Láng (huyện Gò Công Đông), cho biết trước đây vùng này luôn dư thừa ngư dân nhưng bây giờ tìm đỏ con mắt cũng không có. Không ít trường hợp chủ tàu đã tìm được gần 10 ngư dân nhưng muốn tìm thêm vài người mà không được nên hủy chuyến ra khơi luôn. Tại thị trấn Vàm Láng đang có khoảng 30 tàu nằm bờ, trong đó khoảng 20 tàu đã nằm bờ cả năm nay.

Vì quá khan hiếm ngư dân nên hễ có người đến xin việc chủ tàu đồng ý ngay mà không cần biết lai lịch, gốc gác thế nào. Thậm chí, ngư dân này xin ứng trước năm ba triệu đồng để gửi về gia đình thì chủ tàu cũng gật đầu luôn. Ông Đức cho biết thực tế gần đây đã xảy ra rất nhiều vụ giả danh ngư dân xin việc để lừa tiền của chủ tàu. Sau khi ứng tiền xong, ngư dân dỏm lặn mất dạng. “Có trường hợp ngư dân dỏm dùng chiêu này lừa 2-3 chủ tàu. Chủ tàu chỉ biết ngậm bồ hòn làm ngọt chứ kêu ai bây giờ” - ông Đức kể.

Ông Trương Văn Phước, chủ tàu đánh cá ở P. 2, kể mới đây ông bị ngư dân dỏm lừa gần 30 triệu đồng bằng thủ đoạn nói trên. Sau khi đã tuyển gần đủ ngư dân, ông Phước chuẩn bị xăng dầu, nước đá, lương thực để ra khơi, nhưng đến ngày hẹn ngư dân dỏm bặt tăm sau khi đã ứng trước tiền ăn chia...

Ông Trịnh Công Minh, phó giám Sở NN&PTNT tỉnh Tiền Giang, cho biết chuyện tàu đánh cá nằm bờ nhiều vì thiếu ngư dân là có, nhưng do chủ tàu không báo cáo chính thức với cơ quan chức năng nên không thể biết chính xác hiện có bao nhiêu tàu nằm bờ. Cũng theo ông Minh, hơn 10 năm trước ngư dân thu nhập khoảng một lượng vàng/chuyến đi biển, còn bây giờ chỉ vài ba triệu đồng, thậm chí không có đồng nào, nên nhiều ngư dân lên bờ tìm việc làm khác. “Nhà nước không có biện pháp nào thật sự tốt để giúp ngư dân giải quyết tình trạng này mà chỉ hỗ trợ, khuyến khích chủ tàu tăng tỉ lệ cơ giới hóa hoạt động đánh bắt để giảm bớt số lao động thủ công mà thôi” - ông Minh nói.

TRƯỜNG GIANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên