15/12/2014 09:18 GMT+7

​Ngôi trường xây nên từ bộ đèn dầu

THANH BA
THANH BA

TT - Ngôi trường đặc biệt ấy là Trường mầm non Lê Công Anh Đức (xã Điện Hồng, huyện Điện Bàn, Quảng Nam).

Trẻ mầm non xã Điện Hồng được học ở ngôi trường bề thế bậc nhất huyện Điện Bàn - Ảnh: T.Ba
Trẻ mầm non xã Điện Hồng được học ở ngôi trường bề thế bậc nhất huyện Điện Bàn - Ảnh: T.Ba

Có một ngôi trường được xây dựng bởi nguồn kinh phí quy đổi từ bộ đèn dầu cổ và tên ngôi trường được đặt theo tên của chủ nhân đã cất công cả chục năm ròng rã sưu tập hàng trăm đèn dầu mang giá trị lịch sử.

Ngôi trường đặc biệt ấy là Trường mầm non Lê Công Anh Đức (xã Điện Hồng, huyện Điện Bàn, Quảng Nam).

Ngôi trường “đèn dầu”

Nhắc đến ngôi trường đặc biệt được xây nên từ bộ đèn dầu cổ, ông Nguyễn Văn Hùng, chủ tịch Hội Khuyến học xã Điện Hồng, cho biết: “Không chỉ góp công xây dựng mà gia đình của Lê Công Anh Đức còn tự tay trồng cây trong khuôn viên nhà trường. Đặc biệt học bổng do gia đình Đức tài trợ có ý nghĩa hết sức thiết thực. Chính quyền địa phương và nhân dân xã Điện Hồng luôn lấy làm tự hào về ngôi trường này”. 

Hai năm nay, những trẻ em trong độ tuổi mầm non trên địa bàn xã Điện Hồng đã chấm dứt cảnh học tạm bợ ở căn phòng dột nát mà UBND xã cho trường mượn mở lớp. Một ngôi trường mới khang trang, bề thế bậc nhất huyện khánh thành và đi vào hoạt động trong niềm vui khôn xiết của thầy trò cũng như bà con nơi đây.

Mỗi khi nhắc đến Trường mầm non Lê Công Anh Đức, người dân địa phương thường gọi với cái tên thân thương là ngôi trường “đèn dầu”, bởi toàn bộ nguồn kinh phí xây dựng trường được quy đổi từ giá trị to lớn của bộ đèn dầu cổ.

Cô Nguyễn Thị Lý, phó hiệu trưởng nhà trường, cho hay: “Trường khai giảng khóa đầu tiên vào năm 2012. Trước đây các bé từ 3-5 tuổi phải học tập, sinh hoạt trong điều kiện phòng ốc chật chội, ẩm thấp. Từ ngày chuyển về ngôi trường mới, cả thầy và trò đều cảm thấy rất thoải mái, cơ sở vật chất đáp ứng đầy đủ cho việc dạy và học. Tất cả đều nhờ bộ đèn dầu của anh Lê Công Anh Đức, một người con của quê hương đất Điện Hồng”.

Trong cuốn sổ ghi chép tỉ mỉ quá trình hình thành ngôi trường “đèn dầu” mà cô Lý nâng niu lấy từ trong tủ sách lưu trữ và lật từng trang cho chúng tôi xem, có ba trang viết về tiểu sử chàng trai xấu số Lê Công Anh Đức.

Gia đình Đức kể rằng Đức yêu thích đồ cổ ngay từ thuở thiếu thời, nhưng mãi đến năm 22 tuổi Đức mới theo đuổi ước mơ ấp ủ và bước vào sân chơi sưu tập đèn dầu cổ.

Trong vòng 10 năm, anh Đức đã dùng những đồng tiền chắt chiu từ nghề kỹ sư vô tuyến điện của mình để đầu tư “săn” đèn dầu cổ.

Trò chuyện với chúng tôi, ông Lê Công Chiêm (cha của Đức), chia sẻ: “Năm 2002 Đức ra đi sau một tai nạn giao thông và bỏ lại ước mơ sưu tập đèn dầu vẫn còn dang dở. Từ ngày Đức mất, gia đình vẫn gìn giữ bộ đèn dầu gần 500 chiếc cẩn thận và đến năm 2012 thì quyết định, chuyển giao lại cho Bảo tàng huyện Điện Bàn. Lúc đó huyện ngỏ ý chi một khoản tiền cho gia đình, nhưng tôi đề nghị dùng toàn bộ số tiền hơn 7 tỉ đồng quy đổi từ bộ đèn dầu để xây trường mầm non cho các cháu ở quê và đó cũng là tâm nguyện của Đức lúc sinh thời”.

Ngôi trường được xây nên từ bộ đèn dầu cổ - Ảnh: T.Ba
Ngôi trường được xây nên từ bộ đèn dầu cổ - Ảnh: T.Ba

Học bổng chắp cánh măng non

Hiện Trường mầm non Lê Công Anh Đức là điểm trường chính của xã Điện Hồng với gần 400 học sinh phân bố ở ba khối học: bé, nhỡ, lớn và không ít cháu trong số đó có gia cảnh ngặt nghèo. Ngay từ năm học đầu tiên, nhà trường và gia đình của chàng trai đam mê đèn dầu cổ đã xây dựng nên quỹ học bổng mang tên Lê Công Anh Đức.

Những suất quà nghĩa tình do gia đình bỏ tiền túi sắm sửa từng cây bút, cuốn tập hay quần áo rồi phối hợp với thầy cô trong trường trao tặng các cháu khó khăn như là học bổng chắp cánh những măng non vững bước đến trường.

“Ba mẹ Đức năm nào cũng đón xe từ TP.HCM về tham dự lễ khai giảng, đồng thời hỗ trợ từ 3-4 triệu đồng mua quà và cấp học bổng tiền mặt cho các cháu nhà nghèo. Chính nhờ sự giúp đỡ tận tình, quý báu này đã góp phần không nhỏ trong việc tiếp sức con em địa phương trước thềm năm học mới. Nhà trường luôn ghi nhận công ơn của Đức và gia đình. Quả thật công lao mà cả gia đình dành cho trường không tài nào đền đáp hết” - cô Lý xúc động.

THANH BA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên