28/11/2016 14:17 GMT+7

Ngôi làng Lancara, Tây Ban Nha tự hào về Fidel Castro

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Các nhà sử học có thể tiếp tục tranh luận về di sản của cố lãnh đạo Cuba Fidel Castro trong nhiều năm nữa nhưng người dân ở ngôi làng heo hút Lancara của Tây Ban Nha đang rất tự hào vì là nơi sinh của cha ông Fidel.

Ngôi nhà trước đây của cha cố lãnh tụ Fidel Castro tại Lancara, Tây Ban Nha -  Ảnh: AFP
Ngôi nhà trước đây của cha cố lãnh tụ Fidel Castro tại Lancara, Tây Ban Nha - Ảnh: AFP

"Ông ấy là một biểu tượng cho một thời điểm lịch sử của thế giới và ông ấy có gốc gác tại Lancara, do đó chúng tôi rất hạnh phúc" - ông Manuel Fernandez sống tại khu vực Galicia nghèo khó chia sẻ.

Hãng tin AFP dẫn lời ông Fernandez hồi tưởng lại chuyến thăm Lancara của lãnh tụ Fidel sau khi ông tham dự một hội nghị tại Madrid hồi năm 1992.

"Bạn không thể tin nổi chuyện đó cho đến khi ông ấy xuất hiện trong một chiếc Mercedes với cảnh vệ xung quanh" - ông Fernandez (60 tuổi) nhớ lại.

Thị trưởng của Lancara vào thời điểm ông Fidel viếng thăm năm 1992 đã gọi lãnh tụ Cuba là "đứa con nuôi" của làng.

Ngay sau khi Cuba thông báo với thế giới về việc lãnh tụ Fidel qua đời, cánh nhà báo đã đổ xô về ngôi làng heo hút với những căn nhà rải rác dọc theo những ngọn đồi ở đây.

"Mỗi người đều có quan điểm riêng nhưng mọi người ở đây đều tự hào rằng ông Fidel là một hậu duệ của Lancara" - ông Carlos Lopez Sierra (69 tuổi) chia sẻ.

Ông Sierra là người điều hành một khách sạn địa phương nằm cạnh ngôi nhà bằng đá có 1 phòng ngủ nơi cha ông Fidel là Angel Castro đã chào đời.

"Ông ấy vào đó một mình và đã khóc" - chủ khách sạn Sierra kể về chuyến thăm nhà xưa của Fidel vào năm 2001.

Ngôi nhà của cha ông Fidel đã trở thành một điểm du lịch hút khách của Lancara. Trong nhà có nhiều bức ảnh của những du khách nổi tiếng và có cả ảnh của chính lãnh tụ Fidel.

"Năm 1875, Angel Castro Argiz đã chào đời trong ngôi nhà này, một người vùng Galicia đã di cư sang Cuba, nơi ông ấy đã trồng cây vẫn nở hoa" - một tấm bảng trước căn nhà chú thích.

Trong chuyến thăm đó ông Fidel cũng chia sẻ rằng cha ông rời Tây Ban Nha để tìm kiếm một cuộc sống tốt hơn nhưng ông ấy vẫn luôn muốn quay trở về làng cũ.

Các quan chức địa phương cũng đã thông báo tin buồn cho một trong những người bà con của lãnh tụ Fidel tại làng là bà Manuela Argiz (103 tuổi).

Bà Argiz đã cùng các quan chức địa phương đến và đặt hoa trắng trước ngôi nhà của cha cố lãnh tụ Cuba Fidel Castro hôm 26-11.

Người bà con Manuela Argiz của ông Fidel Castro - Ảnh: AFP
Người bà con Manuela Argiz của ông Fidel Castro - Ảnh: AFP
ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên