07/09/2011 03:12 GMT+7

Ngôi đình lưu giữ 24 sắc phong cổ "kêu cứu"

VÕ MINH
VÕ MINH

TT - Ngôi đình cổ có tên Trung Hòa ở thôn 4, xã Đức Tân, huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi - nơi được người dân địa phương gìn giữ nhiều đời, đang bị xuống cấp nghiêm trọng.

Chưa ai xác định ngôi đình được xây dựng vào thời kỳ nào, song nơi đây vẫn còn lưu giữ 24 sắc phong cổ. Các sắc phong này được làm bằng giấy dó mịn màu vàng nghệ, có con dấu đỏ, được trang trí họa tiết hoa văn hình con rồng.

Ông Nguyễn Thanh Trí, thôn 4, xã Đức Tân, cho biết nhiều năm qua người dân địa phương đã tìm cách nhờ giải mã, dịch nghĩa các bản sắc phong này nhưng đến nay vẫn chưa biết được nội dung.

TgCmFDZi.jpgPhóng to

Ngôi đình Trung Hòa đang bị xuống cấp - Ảnh: Võ Minh

Ông Nguyễn Văn Linh - phó chủ tịch UBND xã Đức Tân - cho biết hằng năm người dân địa phương góp mỗi người vài chục ngàn đồng để sửa chữa các điểm hư hỏng trong ngôi đền. Tuy nhiên, do không tuân theo quy trình trùng tu và tôn tạo nên đình cổ Trung Hòa ngày càng bị biến dạng.

Tiến sĩ Nguyễn Đăng Vũ, giám đốc Sở Văn hóa - thể thao và du lịch Quảng Ngãi, cho biết đã tiếp nhận thông tin về ngôi đình cổ Trung Hòa và 24 sắc phong lưu giữ trong đình.

“Sở sẽ chỉ đạo Bảo tàng Tổng hợp Quảng Ngãi phối hợp với huyện Mộ Đức tiến hành hoàn tất hồ sơ công nhận di tích đối với đình Trung Hòa. Việc cấp bách hiện nay là phải khẩn trương dịch nghĩa 24 sắc phong này và có phương án trùng tu, tôn tạo đình” - ông Vũ nói.

VÕ MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên