Chủ tịch nước Tô Lâm còn đích thân lái xe điện chở Tổng bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith để nhà lãnh đạo Lào trải nghiệm xe điện do VinFast sản xuất.
Việc các nhà lãnh đạo quốc gia quảng bá sản phẩm "cây nhà lá vườn" trong các chuyến công du nước ngoài không phải là chuyện hiếm.
Như Tổng thống Mỹ Joe Biden đi công du nước ngoài thường xuyên mang về nhà những hợp đồng tỉ USD cho Boeing. Hay Tổng thống Nga Vladimir Putin mới đây tặng cho nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un siêu xe Aurus để quảng bá với thế giới thương hiệu siêu xe của Nga.
Tuy nhiên việc Chủ tịch nước Tô Lâm trao tặng 20 xe điện VinFast đã gửi thông điệp với khu vực ASEAN và thế giới rằng Việt Nam đang nỗ lực đi đầu về sản xuất xe điện, phát triển và chuyển đổi sang kinh tế xanh, thân thiện với môi trường - một cam kết phát triển bền vững của Việt Nam.
Hình ảnh lãnh đạo quốc gia lái xe điện nhằm lan tỏa thông điệp xanh là cách ngoại giao gây ấn tượng và hiệu quả.
Toàn quyền Úc David Hurley từng lái xe điện chở Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm Phủ toàn quyền vào tháng 3-2024. Mới đây, Tổng thống Nga Vladimir Putin lái xe điện chở Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi tham quan dinh thự của ông ở ngoại ô Matxcơva.
Khi các quốc gia trên thế giới nỗ lực đạt mục tiêu trung hòa carbon, xe điện góp phần quan trọng để giảm phát thải và giảm tác động của biến đổi khí hậu.
Có thể nói xe điện là biểu tượng chuyển đổi xanh của toàn cầu và việc tập trung chiến lược vào xe điện phù hợp với xu hướng chuyển dịch toàn cầu hướng tới một nền kinh tế xanh hơn.
Bằng cách phát huy năng lực sản xuất xe điện, Việt Nam không chỉ nâng cao sức cạnh tranh kinh tế, mà còn góp phần vào mục tiêu giảm thải carbon trên toàn cầu.
Việt Nam hiện đang là quốc gia đi đầu về năng lực sản xuất xe điện ở khu vực ASEAN. Trong một bài viết vào tháng 3-2024 trên East Asia Forum, hai chuyên gia ở Đại học British Columbia ước tính Thái Lan có năng lực sản xuất 350.000 xe điện mỗi năm, nhưng lại phụ thuộc vào sự hỗ trợ của 7 hãng sản xuất ô tô của Trung Quốc.
Indonesia có 3 nhà máy sản xuất xe điện và ước tính đạt công suất 270.000 xe vào năm 2026. Trong khi Việt Nam có công suất 350.000 xe vào năm 2024, trong đó có 250.000 xe ở nhà máy VinFast và 100.000 ở liên doanh Thành Công - Hyundai.
Tuy nhiên cuộc cạnh tranh sẽ còn gay gắt, và phải dè chừng với những "ông lớn" trong ngành sản xuất ô tô khi họ cũng tăng tốc để có vị trí dẫn đầu. Chưa kể một số nước khác cũng không muốn đứng ngoài cuộc chuyển đổi sang kinh tế xanh.
Đó cũng là cuộc đua mà quốc gia nào cũng muốn ở vị trí hàng đầu. Vì vậy Việt Nam cần phải làm nhiều hơn nữa để đạt thứ hạng cao trong cuộc đua này. Chúng ta đã có tên trên bản đồ sản xuất xe điện.
Việt Nam cũng đã cam kết giảm phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 và ủng hộ những tuyên bố, sáng kiến quan trọng về bảo vệ rừng, chuyển dịch sang năng lượng tái tạo...
Vì vậy ngoại giao xe điện như một lời cam kết Việt Nam đang tăng tốc nhanh hơn nữa chuyển đổi sang nền kinh tế xanh, cùng chung tay bảo vệ Trái đất trước vấn nạn biến đổi khí hậu.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận