22/03/2015 05:13 GMT+7

“Ngộ” ra nhiều điều về rèn luyện thể lực

SĨ HUYÊN thực hiện
SĨ HUYÊN thực hiện

TT - Minh Phương, tiền vệ cựu tuyển thủ quốc gia đang khoác áo SHB Đà Nẵng ở V-League 2015, đã nói với Tuổi Trẻ như thế sau khi học HLV thể lực nâng cao 2B do LĐBĐ châu Á (AFC) tổ chức tại TP.HCM vào tuần qua. Minh Phương nói:

Cựu tuyển thủ Minh Phương trong một buổi tập - Ảnh: S.H.

- Sau lớp học, chúng tôi vỡ lẽ ra được nhiều điều rất thú vị. Chẳng hạn như đâu là cách thức hồi phục nhanh nhất, làm sao để cầu thủ tích lũy được sức bền thể lực qua các giáo án khá nặng, phân chia từng giai đoạn hợp lý để giúp cầu thủ vừa hội đủ sức bền - sức mạnh và tốc độ xuất phát với bóng trong cự ly ngắn hoặc dài. Hơn thế, quá trình chuẩn bị thể lực tốt sẽ giúp cầu thủ giảm thiểu đến mức thấp nhất việc chấn thương trong quá trình chuẩn bị trước mùa bóng.

* Quan sát nhiều buổi thị phạm của các học viên, chúng tôi nhận thấy việc nâng cao thể lực không đơn thuần chỉ là chạy, nhảy, gánh tạ như trước kia?

- Đúng vậy, với bóng đá hiện đại hiện nay, việc rèn luyện thể lực được kết hợp vận động với bóng nhiều hơn. Điều này tránh được sự nhàm chán cho cầu thủ, giúp họ vận động liên tục, vừa tích lũy thể lực vừa tạo ra được sức nhanh, sức mạnh và độ khéo léo khi kiểm soát bóng qua các bài tập tốc độ và sức mạnh.

Ngoài ra, học viên chúng tôi không khỏi ngạc nhiên khi giảng viên đưa ra các bài tập tốc độ vào một ngày trước trận đấu. Đó là các bài tập có tính toán, phù hợp với thời điểm mà không tạo ra cảm giác mệt mỏi, nặng nề cho cầu thủ vào ngày thi đấu hôm sau...

* Theo anh, vai trò của HLV thể lực có ý nghĩa thế nào với một CLB?

- Hết sức quan trọng, bởi đó là công việc tuy thầm lặng nhưng giữ vai trò có ý nghĩa đối với cầu thủ. Qua những bài tập trong thời kỳ chuẩn bị trước, trong và sau giải, HLV thể lực sẽ có được các thông số riêng đối với từng cầu thủ để có giáo án điều chỉnh kịp thời. Trong mùa giải, nếu HLV trưởng chia tay CLB, vị HLV mới sẽ được cung cấp các thông số này để giúp HLV trưởng sớm nắm bắt ưu điểm và khuyết điểm của cầu thủ nhằm có bài tập phù hợp về chuyên môn để phát huy tối đa sở trường của cầu thủ. Chỉ tiếc là ở VN, vì lý do tài chính nên nhiều CLB không có HLV thể lực.

Khoác áo nhiều CLB, nhiều năm làm học trò của các HLV ngoại từ đội tuyển U-23 đến tuyển VN, nhưng khi theo học các lớp huấn luyện thể lực nâng cao tôi mới ngộ được nhiều điều. Ví dụ bài tập cơ bắp cơ bản nhìn thì đơn giản nhưng đòi hỏi cầu thủ phải đạt lượng vận động lớn qua động tác: nhảy lò cò quanh bóng, nhảy một chân qua lại với bóng, bật nhảy cao bằng một chân không bóng... Càng đi học mới thấy kiến thức của mình vẫn còn khiếm khuyết nhiều lắm trên con đường đến với nghề HLV.

* Anh nghĩ gì về việc gần 10 tuyển thủ Olympic VN phải ra về sau gần ba tuần tập trung do chấn thương?

- Ngoại trừ tiền vệ Xuân Trường (HAGL), những cầu thủ còn lại bị chấn thương khi đến tập trung với tuyển Olympic VN. Không quá chủ quan, nhưng tôi có thể nói rằng nếu các CLB có HLV thể lực để có thể cung cấp cho HLV trưởng Toshiya Miura các thông số về sức mạnh, sức bền, tốc độ và nền tảng thể lực chung của từng cầu thủ thì sẽ hạn chế rất nhiều việc chấn thương thông qua các bài tập riêng biệt phù hợp với tâm sinh lý của cầu thủ trong từng thời điểm khác nhau.

* Có đủ tiêu chuẩn và bằng cấp quy định của AFC, Minh Phương sẽ trở thành HLV ở V-League trong tương lai?

- Tôi chưa nghĩ đến việc thử thách ở V-League. Do yêu trẻ nên ước mơ của tôi là được “gõ đầu trẻ” để góp phần đào tạo những tài năng tương lai cho bóng đá nước nhà. Thật lòng mà nói, chơi với trẻ em bao giờ cũng nhẹ nhàng hơn là chơi với người lớn. Có lẽ sau lúc giải nghệ, tôi sẽ là HLV các lớp năng khiếu của SHB Đà Nẵng.

[quote]Thật lòng mà nói, chơi với trẻ em bao giờ cũng nhẹ nhàng hơn là chơi với người lớn. Có lẽ sau lúc giải nghệ, tôi sẽ là HLV các lớp năng khiếu của SHB Đà Nẵng

Tiền vệ Minh Phương[/quote]

[box]Luôn ở tốp đầu trong lớp học

Kết thúc V-League 2009, theo gợi ý của HLV Calisto, Minh Phương đăng ký đi học lớp HLV bằng C do AFC tổ chức. Cũng trong năm này, Minh Phương được đặc cách đi học lớp HLV bằng B của AFC nhờ tốt nghiệp thủ khoa lớp bằng C và là tuyển thủ có trên 50 trận chơi cho đội tuyển quốc gia. Một lần nữa, anh lại đỗ thủ khoa với bài thi lý thuyết, thực hành đạt điểm tuyệt đối.

Năm 2012, Minh Phương được LĐBĐ VN (VFF) đặc cách đi học lớp HLV bằng A của AFC. Đây là lớp học khó nhất và chỉ những ai đạt được bằng A mới được quyền dẫn dắt một CLB chuyên nghiệp theo quy chuẩn AFC áp dụng từ năm 2010. Minh Phương là một trong ba người có điểm số cao nhất của lớp học này. Năm 2013, anh được chọn đi học lớp HLV thể lực (có ký hiệu 1A do AFC đặt ra). Hai năm sau, anh được chọn đi học tiếp lớp 1B (lớp nâng cao) để bổ sung kiến thức và phương pháp tập thể lực mới nhất. Một lần nữa, Minh Phương lọt vào nhóm năm học viên dẫn đầu của lớp 1A lẫn 1B.

Minh Phương là người duy nhất tính đến thời điểm hiện tại có đầy đủ các bằng cấp của AFC khi chưa giã từ sân cỏ. Một nỗ lực đáng ngợi khen bởi anh là cầu thủ không được đào tạo chính quy (đi lên từ bóng đá học đường ở Bình Phước). Tài năng của anh chỉ được phát hiện khi được cố HLV Tam Lang cho đi theo học việc với đội Cảng Sài Gòn vào năm 1997.

[/box]

SĨ HUYÊN thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên