25/03/2015 16:04 GMT+7

Ngỡ ngàng ảnh thai nhi che mặt, miệng khi mẹ hút thuốc

TƯỜNG VY
TƯỜNG VY

TTO - Những bức ảnh rõ nét cho thấy thai nhi đưa tay che mặt, miệng khi mẹ hút thuốc vừa được các nhà khoa học Anh công bố.

Hình ảnh 4D cho thấy phản ứng của thai nhi khi mẹ hút thuốc - Ảnh: CBS

Trong nghiên cứu đăng trên tạp chí Acta Paediatrica, các nhà khoa học tại Trường ĐH Durham và Lancaster (Anh) cho biết họ theo dõi hai nhóm phụ nữ mang thai, một nhóm hút thuốc (trung bình khoảng 14 điếu/ngày), và một nhóm không hút thuốc. 

Tất cả đều được siêu âm độ nét cao 4 lần trong khoảng thời gian 3 tháng. Kết quả cho thấy có sự khác biệt đáng kể ở thai nhi của những bà mẹ hút thuốc và không hút thuốc.

Theo đó, thai nhi từ 24-36 tuần tuổi của các bà mẹ hút thuốc có cử chỉ đưa tay lên mặt và miệng nhiều hơn, cho thấy hệ thần kinh trung ương của các bé không phát triển ở mức tương tự và theo cách thức tương tự như các thai nhi của người không hút thuốc.

TS Nadja Reissland - trưởng nhóm nghiên cứu, cho rằng việc hít nicotine đã ảnh hưởng lên sự phát triển của thai nhi, thậm chí còn nhiều hơn so với căng thẳng và trầm cảm gây ra.

"Đây là một bằng chứng nữa về những tác động tiêu cực của hút thuốc trong thời gian mang thai", giáo sư Brian Francis - đồng tác giả nghiên cứu, nói.

Nhóm nghiên cứu cũng cho rằng cần có thêm những nghiên cứu về tác hại của thuốc lá lên thai nhi, trong đó có cả tác hại từ việc hút thuốc của các ông bố.

Các nghiên cứu trước đây cho thấy người mẹ hút thuốc khi mang thai có thể làm tăng nguy cơ sinh non và nhẹ cân - hai yếu tố có thể dẫn đến một loạt các vấn đề sức khỏe khác.

TƯỜNG VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên