18/05/2017 06:30 GMT+7

Công bố phức hệ Nano Extra XFGC hỗ trợ điều trị ung thư

HỒNG HÀ
HỒNG HÀ

Viện hàn lâm Khoa học và công nghệ VN công bố đã thành công trong nghiên cứu quy trình công nghệ sản xuất phức hệ Nano Extra XFGC từ fucoidan sulfate hóa cao có trong rong nâu, nghệ vàng, xáo tam phân và tam thất.

Khách hàng xem sản phẩm được chuyển giao từ đề tài tại buổi công bố nghiên cứu thành công

Nghiên cứu này hoàn thành và được chuyển giao cho Công ty cổ phần dược phẩm GoldHealth sản xuất, cung cấp ra thị trường một sản phẩm có tác dụng trong dự phòng và hỗ trợ điều trị ung thư.

Phức hệ nano từ dược liệu nội

Theo TS Nguyễn Duy Nhứt, giám đốc Trung tâm Ứng dụng công nghệ mới, Viện Nghiên cứu và ứng dụng công nghệ Nha Trang (thuộc Viện hàn lâm Khoa học và công nghệ VN), thành phần của Nano Extra XFGC gồm fucoidan sulfat hóa cao, phân tử lượng thấp dưới dạng phức hệ nano, kết hợp với ba dược liệu khác là curcumin có trong nghệ vàng, cùng các hoạt chất có hoạt tính như coumarin, flavonoid, saponnin, alkaloid trong dịch chiết tam thất và xáo tam phân.

“Đây đều là những thảo dược có chứa chất làm ức chế, ngăn cản sự phát triển của khối u. Tuy nhiên do curcumin trong nghệ vàng rất ít mang lại hiệu quả khi dùng trực tiếp do khó tan trong nước dẫn đến hấp thu kém, phức hệ Nano Extra XFGC vừa tạo được giúp khả năng tan của curcumin tăng hàng ngàn lần, giúp tăng hiệu quả tác động lên tế bào ung thư” - TS Nhứt cho hay.

Cũng theo TS Nhứt, trên thị trường hiện có trên 40 nano curcumin, nhưng hầu hết đều sử dụng các hóa chất khác làm chất mang hoặc phân tán, chất hoạt động bề mặt, trong khi curcumine trong phức hệ Nano Extra XFGC được nano hóa thông qua việc sử dụng đồng thời ba loại chất mang có nguồn gốc thiên nhiên, cây cỏ của VN (fucoidan sulfate hóa cao, chất chiết xáp tam phân và tam thất), nghĩa là sử dụng chính những vật liệu nano y sinh, nano hóa để có thể chuyển tới được những nơi/u cần chữa theo hình thức hướng đích, không lãng phí trong cơ thể người bệnh.

Tương lai chữa bệnh bằng dược liệu 

Điểm đặc biệt đáng lưu ý trong phức hệ này là sử dụng fucoidan sulfate hóa cao, phân tử lượng thấp - nguyên liệu hình thành từ nghiên cứu cấp quốc gia về quy trình công nghệ tạo nguyên liệu hỗ trợ điều trị ung thư từ rong nâu VN.

Theo đó, fucoidan sulfate hóa cao từ rong nâu đã được công nhận kế thừa và vượt trội hiệu quả tác dụng của fucoidan thông thường, có tác dụng trong dự phòng, hỗ trợ điều trị ung thư, bên cạnh các tác dụng quý như điều hòa đường huyết, mỡ máu, huyết áp, tăng cường chức năng gan, chống viêm loét dạ dày - tá tràng, chống đông cục máu giúp ngăn ngừa tai biến và đột quỵ… 

Còn cây xáo tam phân mọc nhiều ở Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Bộ Y tế đã công bố có hoạt chất hỗ trợ điều trị xơ gan, viêm gan B, ung thư gan, u đại tràng, ung thư vú, u nang buồng trứng và u xơ tử cung.

Tam thất là một trong bốn hoạt chất nằm trong phức hệ Nano Extra XFGC, rất nhiều công trình nghiên cứu đã được tiến hành nhằm khám phá tác dụng của saponin trong dịch chiết tam thất. Từ đó các nhà khoa học đã tìm ra nhiều hoạt tính sinh học quý của saponin từ tam thất trên bệnh ung thư, giúp giảm mệt mỏi do hóa trị, ức chế quá trình xâm lấn và di căn của khối u.

Sau khi đề tài nghiên cứu quy trình công nghệ sản xuất Nano Extra XFGC được chuyển giao, Công ty cổ phần dược phẩm Goldhealth VN đã sản xuất thành sản phẩm GHV KSol, bước đầu nghiên cứu tác dụng kháng ung thư trên một số dòng tế bào ung thư, kết quả cho thấy sản phẩm đảm bảo an toàn, hạn chế kích thước khối u và tăng cường tế bào bảo vệ cơ thể.

Tại lễ công bố đề tài, nguyên cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, chủ tịch Hiệp hội Thực phẩm chức năng VN Trần Đáng cho biết đây là lần đầu tiên các nhà khoa học VN chế tạo thành công phức hệ Nano Extra XFGC.

Điểm đáng chú ý là khả năng chuyển hoạt chất tới khối u cần chữa trị và nâng cao thể trạng người bệnh, giảm độc tính của hóa, xạ trị, là kết quả của hướng đi mới trong nghiên cứu khoa học: hợp tác, đặt hàng, tài trợ ngân sách nghiên cứu. 

Theo thông tin từ Viện Nghiên cứu và ứng dụng công nghệ Nha Trang, các nhà khoa học ở đây cũng đang tiếp tục triển khai một đề tài nhằm hoạt hóa sản phẩm truyền thống, giúp tăng hiệu quả hấp thu ở người bệnh.

Theo ông Đáng, cách sử dụng dược liệu truyền thống là sao vàng hạ thổ hoặc sắc lấy nước uống không phát huy được hết công dụng của dược liệu. “Sản phẩm nào cũng nhằm ba mục tiêu: chất lượng, an toàn và hiệu quả, trong đó các công nghệ mới sẽ giúp tăng hiệu quả sản phẩm” - ông Đáng nói.

HỒNG HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên