11/11/2017 15:23 GMT+7

Nghiên cứu gỡ vướng về vốn tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên

THÀNH NAM
THÀNH NAM

TTO - Bộ Giao thông vận tải vừa kiến nghị Thủ tướng tiếp tục giao Bộ Kế hoạch - đầu tư chủ trì, phối hợp Bộ Tài chính nghiên cứu tháo gỡ khó khăn về vốn cho dự án metro số 1, tuyến Bến Thành - Suối Tiên.

Nghiên cứu gỡ vướng về vốn tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên - Ảnh 1.

Hệ thống đường ray tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên - Ảnh: Quang Định

Theo Bộ Giao thông vận tải, nếu để dự án chậm tiến độ có thể xảy ra các hệ lụy như: tranh chấp các hợp đồng quốc tế đã ký với nhà thầu, tăng chi phí đối với ngân sách nhà nước do bị phạt chậm thanh toán, chi phí kiện tụng, tăng phí thực hiện và cam kết do chậm giải ngân các khoản vay.

Ngoài ra, sẽ giảm hiệu quả kinh tế - xã hội các dự án ODA do chậm đưa dự án vào khai thác, ảnh hưởng đến khả năng tài trợ của Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản đối với các dự án ODA của Việt Nam.

Các nhà đầu tư nước ngoài sẽ lo ngại khả năng đảm bảo cân đối dòng tiền và hiệu quả đầu tư khi rủi ro chậm thanh toán có thể xảy ra bất kỳ lúc nào, gây ảnh hưởng không tốt đến hình ảnh Việt Nam trong bối cảnh chúng ta đang đẩy mạnh thu hút đầu tư nước ngoài.

Đến nay, tiến độ chung của dự án đạt khoảng 45%, giải ngân vốn đối ứng đạt 25%, vốn vay ODA đạt 38%.

Dự kiến dự án đưa vào vận hành năm 2020 nhưng từ tháng 9-2016 đến nay, việc giao kế hoạch vốn ODA dành cho dự án không đáp ứng khả năng giải ngân thực tế dẫn đến việc thanh toán cho các gói thầu phải tạm ngưng, các nhà thầu giảm tiến độ thi công và đề nghị thanh toán các khoản chi phí liên quan.

Theo Bộ Kế hoạch - đầu tư, dự án còn các vướng mắc như Quốc hội chưa có ý kiến về điều chỉnh dự án và tăng tổng mức đầu tư; chưa xác định rõ giá trị phần vốn kế hoạch ngân sách trung ương cấp phát trong tổng mức đầu tư được phê duyệt và dự kiến điều chỉnh…

Vì vậy, việc cập nhật, rà soát thẩm tra việc điều chỉnh tổng mức đầu tư của dự án sẽ báo cáo Chính phủ xem xét và trình Quốc hội vào kỳ họp lần thứ 5, tháng 5-2018.

Tuy nhiên, Bộ Giao thông vận tải cho rằng khối lượng thực hiện và giải ngân của dự án đã khá lớn, việc hoàn thành dự án là rất cần thiết nhằm phát huy hiệu quả đầu tư, giảm ùn tắc giao thông. Do đó, việc bố trí vốn bao gồm cả giải pháp ứng vốn để tránh dừng giãn tiến độ dự án là cấp thiết trong giai đoạn hiện nay.

THÀNH NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên