04/03/2017 18:00 GMT+7

Nghiên cứu bộ máy nhà nước dưới triều Lê Thánh Tông

HÀ ĐỒNG
HÀ ĐỒNG

TTO - Ngày 4-3, Bộ Tư pháp và UBND tỉnh Thanh Hóa tổ chức hội thảo khoa học cấp quốc gia "Cải cách pháp luật và xây dựng bộ máy nhà nước dưới triều vua Lê Thánh Tông - Những giá trị lịch sử và đương đại".

Toàn cảnh hội thảo tại TP Thanh Hóa ngày 4-3 - Ảnh: Hà Đồng
Toàn cảnh hội thảo tại TP Thanh Hóa ngày 4-3 - Ảnh: Hà Đồng

Tham dự hội thảo có lãnh đạo các bộ, ngành trung ương và gần 300 đại biểu là các nhà nghiên cứu luật, lịch sử, văn hóa.

Triều đại vua Lê Thánh Tông gắn với niên hiệu Quang Thuận (1460-1469) và Hồng Đức (1470-1497) đã để lại di sản đặc biệt quý báu về xây dựng pháp luật và quản trị quốc gia.

Trong thời kỳ trị vì của vua Lê Thánh Tông, nước Đại Việt phát triển rực rỡ, trong số những thành tựu đặc sắc của thời kỳ này là công cuộc cải cách pháp luật, hành chính, xây dựng, hoàn thiện bộ máy nhà nước để quản lý thống nhất quốc gia. 

Quốc triều hình luật, còn được gọi là Bộ luật Hồng Đức ra đời triều Lê Thánh Tông vừa thể hiện tính nghiêm minh khi trừng trị người có hành vi xâm phạm các giá trị nền tảng của xã hội, vừa đề cao tính nhân văn, nội dung đậm chất dân tộc, một mẫu mực về trình độ, kỹ thuật lập pháp.

Những giá trị, kinh nghiệm trong cải cách pháp luật và xây dựng bộ máy nhà nước dưới triều vua Lê Thánh Tông đã gợi mở nhiều bài học trong quá trình hiện thực hóa chủ trương xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân.

Tại hội thảo, các đại biểu tập trung thảo luận một số vấn đề lớn như: những tư tưởng về cải cách của vua Lê Thánh Tông; những tư tưởng lớn trong lĩnh vực pháp lý và những tư tưởng trong lĩnh vực đào tạo cán bộ, phát hiện, bồi dưỡng và sử dụng nhân tài.

Trong đó có nhiều tham luận nổi bật như: "Bàn về tư tưởng đức trị, pháp trị trong đạo trị quốc an dân của vua Lê Thánh Tông và bài học kinh nghiệm cho công việc quản trị quốc gia hiện nay"; "Kinh nghiệm cải cách pháp luật tố tụng dưới triều vua Lê Thánh Tông - giá trị lịch sử và đương đại"; "Kinh nghiệm thiết kế bộ máy hành chính nhà nước dưới triều vua Lê Thánh Tông và những bài học cho việc xây dựng bộ máy hành chính nhà nước hiện nay ở Việt Nam"... 

HÀ ĐỒNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên