Đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương hiện không thu phí, thường xảy ra kẹt xe - Ảnh: MẬU TRƯỜNG
Nội dung đó thể hiện trong thông báo do Văn phòng Bộ Giao thông vận tải ban hành ngày 29-8 về kết luận của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể tại cuộc họp với các bộ ngành, địa phương liên quan về đề xuất đầu tư giai đoạn 2 tuyến đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương, Trung Lương - Mỹ Thuận ngày 22-8.
Trên cơ sở ý kiến các đơn vị liên quan và đại diện lãnh đạo UBND TP.HCM, tỉnh Long An, Tiền Giang tại cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể kết luận:
Cao tốc TP.HCM - Trung Lương được đầu tư đưa vào khai thác giai đoạn 1 cách đây đã hơn 10 năm, quy mô 4 làn xe cao tốc và 2 làn dừng khẩn cấp. Hiện nay, lưu lượng xe trên tuyến rất lớn, thường xuyên ùn tắc giao thông, đặc biệt là các dịp lễ, Tết, cuối tuần, không bảo đảm cho nhu cầu vận tải hàng hóa, hành khách, phát triển kinh tế - xã hội trong khu vực.
Tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận được đưa vào khai thác giai đoạn 1 từ tháng 4-2022, đến nay đã chia sẻ lưu lượng xe, giảm ùn tắc cho quốc lộ 1.
Tuy nhiên, sau khi khai thác đồng thời cả tuyến cao tốc từ TP.HCM đến Mỹ Thuận đã phát sinh một số bất cập do lưu lượng xe lưu thông trên tuyến quá lớn.
Để khắc phục những bất cập nêu trên và phát huy hiệu quả khai thác các tuyến vành đai của TP.HCM, các tuyến cao tốc đang và sẽ được đầu tư tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, việc sớm nghiên cứu đầu tư mở rộng đường cao tốc từ TP.HCM tới Mỹ Thuận là hết sức cần thiết.
Để có thể sớm triển khai thực hiện giai đoạn 2 hoàn thiện tuyến đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận, Bộ Giao thông vận tải thống nhất với các địa phương một số nội dung sau:
Thống nhất nghiên cứu phương án mở rộng cao tốc từ TP.HCM đến Mỹ Thuận với hai dự án độc lập gồm dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương và dự án mở rộng đoạn tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận trên cơ sở hai đoạn cao tốc đã được đầu tư giai đoạn 1, đề xuất phương án đầu tư giai đoạn 2, báo cáo Chính phủ, Thủ tướng quyết định.
Về quy mô đầu tư, thống nhất nghiên cứu phương án đầu tư hoàn chỉnh các đoạn tuyến cao tốc bảo đảm quy mô theo quy hoạch đã được phê duyệt, tận dụng hiện trạng về mặt bằng đã đền bù giải phóng theo quy hoạch trong giai đoạn 1.
Về phương án đầu tư, thống nhất nghiên cứu, đề xuất ít nhất 3 phương án đầu tư, trong đó có các phương án: phương án bố trí nguồn vốn ngân sách nhà nước để đầu tư công; phương án đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao); đầu tư theo phương thức PPP, hợp đồng BTL (xây dựng - chuyển giao - thuê dịch vụ), hợp đồng BLT (xây dựng - thuê dịch vụ - chuyển giao). Trong đó, cần phân tích, đánh giá ưu điểm, hạn chế, khó khăn của từng phương án; đề xuất các cơ chế, chính sách cần được sửa đổi hoặc ban hành mới để bảo đảm tính khả thi khi triển khai thực hiện các dự án. Sau khi hoàn chỉnh các phương án đầu tư, cơ quan có thẩm quyền báo cáo Thủ tướng xem xét, quyết định.
Theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng phê duyệt tháng 9-2021, tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn từ Dầu Giây đến Long Thành có quy mô đầy đủ là 10 làn xe, đoạn Long Thành đến Bến Lức có 8 làn xe, từ Bến Lức đến Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ đều có 6 làn xe, được đầu tư trước năm 2030.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận