Thứ 6, ngày 7 tháng 10 năm 2022

Lo ngại tắc nghẽn nghiêm trọng, Tiền Giang đề xuất mở rộng cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

20/07/2022 12:00 GMT+7

TTO - Lo ngại tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận trở thành nút cổ chai, mới đây UBND tỉnh Tiền Giang đã đề xuất Thủ tướng Chính phủ đầu tư giai đoạn 2 dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.

Lo ngại tắc nghẽn nghiêm trọng, Tiền Giang đề xuất mở rộng cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận - Ảnh 1.

Do không có làn dừng khẩn cấp, nhiều xe phải đậu vào các điểm dừng xe khẩn cấp, chìa ra làn đường cao tốc - Ảnh: MẬU TRƯỜNG

Trong văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh Tiền Giang cho biết dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận giai đoạn 1 được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt và điều chỉnh đầu tư phân kỳ với bề rộng nền đường 17m, gồm 4 làn xe cao tốc (mỗi làn rộng 3,5m) và dải phân cách cứng ở giữa, điểm dừng xe khẩn cấp ngắt quãng. Tổng mức đầu tư sau điều chỉnh là 12.668 tỉ đồng.

Từ ngày 30-4, tuyến đường này được đưa vào sử dụng, trung bình mỗi ngày có khoảng 30.000 lượt xe qua lại. Tính đến ngày 21-6, trên tuyến đường này xảy ra 38 vụ tai nạn giao thông, 297 sự cố hư hỏng xe.

Theo UBND tỉnh Tiền Giang, lưu lượng xe trên tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận hiện nay quá lớn. Quy mô đầu tư giai đoạn 1 được tính toán dựa trên lượng xe cách đây 10 năm, đến nay không còn phù hợp với sự gia tăng của phương tiện và nhu cầu người dân.

Dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận giai đoạn 1 (giai đoạn đầu tư phân kỳ) chưa có làn dừng khẩn cấp, chỉ có các điểm dừng xe khẩn cấp có chiều rộng khoảng 2m bao gồm vạch sơn. 

Toàn tuyến có 11 điểm dừng khẩn cấp, với khoảng cách trung bình 10km/dải/chiều. 

Việc bố trí này không khả thi khi sử dụng, vì khi xe gặp sự cố không thể tự chạy tới điểm dừng. Phương tiện cứu nạn, cứu hộ cũng không kịp thời xử lý các sự cố ở mọi vị trí theo thời gian quy định của chỉ dẫn kỹ thuật.

Mặt khác, Chính phủ có chủ trương đẩy nhanh việc đầu tư hoàn thành các tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ; Cần Thơ - Cà Mau, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng; Cao Lãnh - An Hữu..., kết nối đồng bộ để thúc đẩy tăng cường kinh tế khu vực, càng làm cho nhu cầu mua sắm phương tiện đi lại của người dân các tỉnh ĐBSCL tăng cao. 

Do vậy, quy mô hiện nay của tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương và Trung Lương - Mỹ Thuận tạo ra hiện tượng "nút cổ chai", gây tắc nghẽn nghiêm trọng, không đảm bảo cho việc nhanh chóng lưu thông trên toàn tuyến.

UBND tỉnh Tiền Giang đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận đầu tư giai đoạn 2 dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận theo đúng quy hoạch 6 làn xe cao tốc và 2 làn khẩn cấp trước năm 2030.

UBND tỉnh cũng đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải làm việc với các bộ, ngành, báo cáo Thủ tướng Chính phủ đề xuất triển khai dự án đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương giai đoạn 2 hoàn thành trong năm 2025 để đảm bảo kết nối đồng bộ.

Hình thức đầu tư giai đoạn 2 cả 2 dự án cao tốc TP.HCM - Trung Lương và Trung Lương - Mỹ Thuận theo hình thức đối tác công tư PPP loại hợp đồng BOT hoặc hình thức đầu tư công.

Ba doanh nghiệp muốn đầu tư mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương Ba doanh nghiệp muốn đầu tư mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương

TTO - Liên danh Cienco 6 - Coteccons - Thuận Việt vừa đề nghị Bộ Giao thông vận tải cho phép được chủ trì lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và báo cáo khả thi dự án mở rộng đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương.

MẬU TRƯỜNG
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận