08/01/2025 09:21 GMT+7

Nghịch lý đò phà Cần Thơ - Vĩnh Long: Bến không phép thì hoạt động, bến quy hoạch lại bỏ hoang

Hoạt động đò phà qua lại Cần Thơ - Vĩnh Long đang tồn tại nghịch lý: các bến không đủ điều kiện thì vẫn ung dung hoạt động, trong khi những bến nằm trong quy hoạch lại bị bỏ hoang suốt nhiều năm.

Nghịch lý đò phà Cần Thơ - Vĩnh Long: Bến không phép thì hoạt động, bến quy hoạch lại bỏ hoang - Ảnh 1.

Bến đò Cồn Khương do Nhà nước đầu tư đang bị bỏ hoang - Ảnh: CHÍ HẠNH

Ngày 8-1, đại diện Hợp tác xã Thành Lợi (huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long) phản ánh nhiều nghịch lý trong quản lý và vận hành bến đò qua lại sông Hậu là Cồn Khương (quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) và Thành Lợi (huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long).

Cụ thể hai bến nói trên đều nằm trong quy hoạch, bến Thành Lợi có hàng chục xã viên đã đầu tư hàng chục tỉ đồng. Đặc biệt bến Cồn Khương là do Nhà nước đầu tư, tổ chức đấu giá để thu ngân sách. Tuy nhiên cả hai bến này đang bị bỏ hoang nhiều năm, gây lãng phí và nguy cơ phá sản.

Theo biên bản Phòng quản lý đô thị quận Ninh Kiều, việc thỏa thuận hoạt động hai bến đối lưu nói trên đến nay vẫn còn hiệu lực. Nhưng tháng 4-2020, chủ bến Cồn Khương tự dừng hoạt động nên phía bến Thành Lợi cũng tạm dừng theo.

Đến tháng 7-2021, quyền đấu giá khai thác bến đò Cồn Khương hết hạn nhưng đến nay vẫn chưa được tổ chức đấu giá lại. Bến bãi hiện bỏ hoang sơ, tài sản bắt đầu xuống cấp. Đầu năm 2024, lãnh đạo UBND quận Ninh Kiều đã giao phòng quản lý đô thị chủ trì tham mưu đấu giá quyền khai thác bến đò Cồn Khương nhưng vẫn chưa được thực hiện.

Các xã viên Hợp tác xã Thành Lợi phản ánh thêm trong khi bến đò do Nhà nước đầu tư đang bỏ hoang, bến đò tư nhân nằm ở bến phà Cần Thơ cũ (đường Trần Phú, quận Ninh Kiều) lại hoạt động khi không đủ điều kiện và quá thời hạn cho phép.

Nghịch lý hoạt động đò phà qua lại Cần Thơ và Vĩnh Long - Ảnh 2.

Bến đò đường Trần Phú vẫn hoạt động dù quá thời gian gia hạn - Ảnh: CHÍ HẠNH

Cụ thể đầu tháng 5-2024, Phòng quản lý đô thị quận Ninh Kiều xác nhận bến phà đường Trần Phú chưa đủ điều kiện pháp lý nên không cấp lại giấy phép hoạt động mới. Lý do phần đất này vẫn thuộc quyền quản lý của Bộ Giao thông vận tải

Phía chủ bến cũng không trình được hợp đồng thuê mặt nước để hoạt động bến đò. Tuy nhiên nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, quận Ninh Kiều đã thống nhất gia hạn hoạt động cho bến đến hết tháng 6-2024. Nhưng đến nay bến này vẫn hoạt động bình thường.

Theo UBND quận Ninh Kiều, theo quy hoạch hệ thống cảng, bến thủy nội địa TP Cần Thơ từ năm 2021-2030, bến đò Cồn Khương - Thành Lợi được quy hoạch bến loại I. Còn bến phụ phà Cần Thơ (đường Trần Phú) bị xem xét xóa bỏ.

Đối với bến đò Cồn Khương hiện nay quận đã thành lập hội đồng xác định giá khởi điểm để đấu giá cho thuê quyền khai thác. Đồng thời đã tổ chức khảo sát, kiểm đếm số lượng phương tiện, người, hàng hóa… để làm cơ sở đề xuất giá khởi điểm. 

Hiện thủ tục đấu giá đã chuyển sang Sở Tài chính để trình UBND TP Cần Thơ phê duyệt. Khi có quyết định phê duyệt giá quận Ninh Kiều sẽ tổ chức đấu giá quyền khai thác bến đò Cồn Khương.

Nghịch lý hoạt động đò phà qua lại Cần Thơ và Vĩnh Long - Ảnh 3.Vụ sạt lở gần bến phà ở Vĩnh Long: ‘Đúng quy định là phải đình chỉ bến phà từ lâu’

TTO - Đó là khẳng định của lãnh đạo Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực 4 khi nói về vụ sạt lở bờ sông Hậu, cạnh bến phà tại khóm 3, phường Thành Phước, thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên