05/03/2013 09:13 GMT+7

Nghịch lý căn hộ thu nhập thấp

ĐĂNG NAM
ĐĂNG NAM

TT - Ở TP Đà Nẵng đang có nghịch lý là trong khi đang tồn đọng hàng ngàn căn hộ thu nhập thấp thì đơn xin thuê, mua nhà của người dân vẫn ùn ùn đổ về nhưng không được chấp nhận vì không đúng đối tượng.

r5cjjfl5.jpgPhóng to
Khu chung cư cuối tuyến Nại Hiên Đông (Q.Sơn Trà, TP Đà Nẵng) do Công ty Vicoland đầu tư để bán cho người thu nhập thấp - Ảnh: đnam

Theo thống kê của Sở Xây dựng Đà Nẵng, hiện toàn TP này còn tồn hơn 3.000 căn hộ thu nhập thấp, đồng thời đang bỏ trống 1.500 căn chung cư dành để bố trí tái định cư và gần 600 căn hộ của các doanh nghiệp. Quỹ đầu tư phát triển Đà Nẵng được ủy quyền bán 100 căn hộ (mà TP mua lại từ Vicoland) tại khu dân cư thu nhập thấp cuối tuyến Bạch Đằng Đông (Q.Sơn Trà) cho các đối tượng là cán bộ công chức chưa có nhà ở. Thế nhưng sau hơn một tháng thông báo rộng rãi, đến nay đơn vị này cho biết chỉ tiếp nhận đúng 10 đơn đăng ký mua nhà, dù giá bán bình quân chỉ khoảng 5,2 triệu đồng/m2 (nếu nộp đủ 100% thì giá chỉ còn 5 triệu đồng/m2).

Khi nói về thực trạng nhà ở thu nhập thấp đang bị bỏ trống ở khắp nơi trong TP, đại diện phòng quản lý nhà thuộc Sở Xây dựng Đà Nẵng nhận định: “Người dân không thích ở chung cư”. Theo vị này, hiện giá đất đô thị Đà Nẵng so với TP.HCM và Hà Nội vẫn còn “rẻ chán”, do vậy tâm lý của người dân là không muốn mua chung cư mà chỉ muốn mua đất rồi xây nhà để ở cho thoải mái. Anh Nguyễn Thành, một người dân ở phường An Hải Bắc (Q.Sơn Trà), phân tích: với giá bán chung cư ở phường Nại Hiên Đông (Q.Sơn Trà) là 8,1 triệu đồng/m2 mà TP Đà Nẵng vừa thông báo thì chỉ cần bỏ thêm 200 triệu nữa là anh có thể có được một căn nhà cấp 4 với diện tích không dưới 80m2 ngay tại Q.Sơn Trà. “Ở vậy sướng hơn, không phải đi lên đi xuống cầu thang nhiều lần như ở chung cư”.

Ông Phạm Việt Hùng - giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng - cho biết thêm mới đây chính quyền TP vừa giải quyết hơn 300 lô đất và sắp tới là 450 lô đất cho các đối tượng chính sách tại khu dân cư Nam cầu Quá Giáng và Nam cầu Cẩm Lệ (Q.Cẩm Lệ) đã khiến nhu cầu mua chung cư trong dân nghèo ngày càng giảm. “Với tình hình như hiện nay thì phải đến hết năm 2015 mới vượt qua tình trạng thừa cung này” - ông Hùng nhận định.

Một nguyên nhân khác, theo Sở Xây dựng Đà Nẵng, là quy định mà TP Đà Nẵng đưa ra đã không khuyến khích được đối tượng mua nhà, bởi đối tượng được mua là “cán bộ công chức” thì không có nhu cầu nhà ở, trong khi các đối tượng có nhu cầu thật sự lại không nằm trong diện xét duyệt.

Theo ông Phạm Việt Hùng, Sở Xây dựng Đà Nẵng đã có văn bản trình lãnh đạo TP nhanh chóng xem xét cho mở rộng đối tượng để các hộ dân thu nhập thấp có điều kiện tiếp cận căn hộ thu nhập thấp. Theo đó, ngoài các đối tượng là công chức, các đối tượng là viên chức làm việc tại các đơn vị sự nghiệp thuộc TP (bao gồm cả y tế, giáo dục); cán bộ, công chức, viên chức thuộc UBND các quận huyện; cán bộ sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp thuộc Công an TP, cơ quan quân sự TP, bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng TP cũng sẽ được đăng ký mua nhà chung cư thu nhập thấp. Ngoài ra theo ông Hùng, với 2.339 căn hộ được đầu tư bằng nguồn ngân sách, chính quyền TP cũng nên mở rộng đối tượng bán cho tất cả các công dân thu nhập thấp khó khăn về nhà ở.

ĐĂNG NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên