08/07/2013 13:32 GMT+7

Nghỉ việc 2 tháng vẫn chưa có sổ bảo hiểm?

Luật sư TRỊNH VĂN HIỆPVăn phòng luật sư Gia Thành
Luật sư TRỊNH VĂN HIỆPVăn phòng luật sư Gia Thành

TTO - * Tôi làm ở công ty A được 5 năm, nghỉ việc 2 tháng nay nhưng chưa có sổ bảo hiểm. Tôi hỏi phòng hành chính công ty thì được trả lời là trong 3 tháng mới có. Điều này có đúng không? (Trần Văn Chí)

- Điểm c, khoản 2, Điều 18 Luật BHXH quy định NSDLĐ có trách nhiệm “Trả sổ BHXH cho NLĐ khi người đó không còn làm việc”.

Chiếu theo quy định trên, khi bạn nghỉ việc, công ty phải có trách nhiệm liên hệ ngay với tổ chức BHXH để chốt sổ BHXH cho bạn (thời gian tổ chức BHXH giải quyết hồ sơ chốt sổ BHXH là 15 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ do công ty nộp); và sau khi tổ chức BHXH chốt xong sổ BHXH, công ty phải có trách nhiệm liên hệ với tổ chức BHXH để nhận lại sổ BHXH và trả ngay sổ BHXH cho bạn. Do đó việc công ty trả lời trong thời gian 3 tháng mới trả sổ BHXH cho bạn là không đúng theo quy định của pháp luật nêu trên.

Điều 2 Thông tư số 32/2010/TT-BLĐTBXH ngày 25-10-2010 của Bộ LĐ-TB&XH hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định số 127/2008/NĐ-CP, ngày 12-12-2008 của Chính phủ (đã được sửa đổi bổ sung theo Nghị định số 100/2012/NĐ-CP ngày 21-11-2012) quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật BHXH về bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) đã được sửa đổi, bổ sung theo Thông tư số 04/2013/TT-BLĐTBXH, ngày 1-3-2013 của Bộ LĐ-TB&XH quy định về điều kiện hưởng BHTN như sau: người thất nghiệp được hưởng BHTN khi có đủ các điều kiện như sau:

a) Đã đóng BHTN từ đủ mười hai tháng trở lên trong thời gian hai mươi bốn tháng trước khi bị mất việc làm hoặc chấm dứt HĐLĐ theo đúng quy định của pháp luật.

b) Đã đăng ký thất nghiệp với trung tâm giới thiệu việc làm thuộc sở LĐ-TB&XH tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương khi mất việc làm hoặc chấm dứt HĐLĐ theo quy định của pháp luật.

c) Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày tính theo ngày làm việc kể từ ngày đăng ký thất nghiệp với trung tâm giới thiệu việc làm theo quy định tại Điểm b Khoản 2 Điều 2 Thông tư số 04/2013/TT-BLĐTBXH, ngày thứ nhất trong 15 ngày nêu trên là ngày ngay sau ngày NLĐ đăng ký thất nghiệp, tính theo ngày làm việc.

Ngày làm việc áp dụng cho tất cả các trường hợp trong Thông tư số 04/2013/TT-BLĐTBXH là ngày làm việc từ ngày thứ hai đến hết ngày thứ sáu hằng tuần.

Điều 9 Thông tư số 32/2010/TT-BLĐTBXH ngày 25-10-2010 đã được sửa đổi, bổ sung theo Thông tư số 04/2013/TT-BLĐTBXH, ngày 1-3-2013 của Bộ LĐ-TB&XH quy định về việc đăng ký thất nghiệp và hồ sơ hưởng BHTN như sau:

1. Đăng ký thất nghiệp: Trong thời hạn 3 tháng kể từ ngày NLĐ bị mất việc làm hoặc chấm dứt HĐLĐ, nếu NLĐ chưa có việc làm mà có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp thì NLĐ phải trực tiếp đến trung tâm giới thiệu việc làm nơi đã làm việc trước khi bị mất việc làm hoặc chấm dứt HĐLĐ để đăng ký thất nghiệp. Trường hợp NLĐ có nhu cầu đăng ký thất nghiệp tại trung tâm giới thiệu việc làm không phải là nơi đã làm việc trước khi bị mất việc làm hoặc chấm dứt HĐLĐ thì khi đăng ký thất nghiệp phải có xác nhận về việc chưa đăng ký thất nghiệp của trung tâm giới thiệu việc làm nơi đã làm việc trước khi bị mất việc làm hoặc chấm dứt HĐLĐ.

Thời hạn 3 tháng nêu trên được tính theo tháng dương lịch và được tính từ ngày NLĐ mất việc làm hoặc chấm dứt HĐLĐ đến ngày đó của 3 tháng sau. Nếu tháng kết thúc thời hạn không có ngày tương ứng thì thời hạn kết thúc vào ngày cuối cùng của tháng đó.

2. Hồ sơ hưởng hoặc chấm dứt bao gồm:

a) Đề nghị hưởng BHTN theo mẫu số 3 ban hành kèm theo Thông tư số 04/2013/TT-BLĐTBXH.

b) Bản sao HĐLĐ đã hết hạn hoặc thỏa thuận chấm dứt HĐLĐ hoặc quyết định thôi việc hoặc xác nhận của đơn vị cuối cùng trước khi thất nghiệp về việc đơn phương chấm dứt HĐLĐ theo đúng quy định pháp luật. Đồng thời NLĐ phải xuất trình sổ BHXH có xác nhận của cơ quan BHXH về việc đóng BHTN hoặc bản xác nhận của cơ quan BHXH về việc đóng BHTN.

NLĐ phải trực tiếp nộp đầy đủ hồ sơ hưởng BHTN trong thời hạn 15 ngày tính theo ngày làm việc kể từ ngày đăng ký thất nghiệp (ngày thứ nhất trong thời hạn mười lăm ngày là ngày làm việc ngay sau ngày người lao động đăng ký thất nghiệp).

Vậy chiếu theo quy định pháp luật nêu trên, nếu bạn đủ các điều kiện hưởng BHTN được quy định tại Điều 2 Thông tư số 32/2010/TT-BLĐTBXH đã được sửa đổi, bổ sung theo Thông tư số 04/2013/TT-BLĐTBXH thì bạn được hưởng BHTN.

Về trình tự thủ tục thực hiện BHTN: Trong thời hạn 3 tháng kể từ ngày bạn bị mất việc làm hoặc chấm dứt HĐLĐ, bắt buộc bạn phải đăng ký thất nghiệp với trung tâm giới thiệu việc làm nơi bạn đã làm việc trước khi bị mất việc làm hoặc chấm dứt HĐLĐ và bạn phải trực tiếp nộp đầy đủ bộ hồ sơ hưởng BHTN trong thời hạn 15 ngày tính theo ngày làm việc kể từ ngày đăng ký thất nghiệp theo đúng quy định tại khoản 2 Điều 9 Thông tư số 32/2010/TT-BLĐTBXH đã được sửa đổi, bổ sung theo Thông tư số 04/2013/TT-BLĐTBXH.

Luật sư TRỊNH VĂN HIỆPVăn phòng luật sư Gia Thành
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên