24/08/2016 16:26 GMT+7

Nghi vấn máy bay Vietnam Airlines rách cánh đuôi do va cột đèn

TUẤN PHÙNG
TUẤN PHÙNG

TTO - Dù bị vết rách ở cánh thăng bằng ngang đuôi nhưng chiếc Airbus A 321 của Vietnam Airlines (VNA) vẫn bay an toàn từ Tân Sơn Nhất tới Vinh, sau đó mới được phát hiện, sửa chữa.

Cận cảnh vết rách ở thăng bằng ngang đuôi máy bay A 321 - Ảnh: CTV
Cận cảnh vết rách ở thăng bằng ngang đuôi máy bay A 321 - Ảnh: CTV

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Hồ Minh Tấn - Trưởng Ban tiêu chuẩn An toàn bay của Cục Hàng không Việt Nam cho biết nhiều khả năng cánh thăng bằng ngang ở đuôi máy bay Airbus A 321 của Vietnam Airlines (VNA) bị rách do va chạm với cột đèn tại sân bay Tân Sơn Nhất sáng 23-8.

Qua kiểm tra ban đầu của các bộ phận liên quan, khả năng chiếc máy bay trên đã xảy ra va chạm phần đuôi với cột đèn tại sân đỗ từ Tân Sơn Nhất do thao tác không hợp lý của xe kéo máy bay từ sân đỗ ra đường lăn.

Hiện nay, Cục hàng không đang cùng VNA tiến hành điều tra làm rõ nguyên nhân cụ thể để có kết luận chính thức.

Lý giải vì sao máy bay bị rách cánh thăng bằng ngang vẫn bay an toàn từ Tân Sơn Nhất tới Vinh, ông Tấn cho biết may mắn là vị trí rách nằm ở mép ngoài cùng của thăng bằng ngang, không ảnh hưởng tới phần bánh lái độ cao (elevator) bên cạnh nên máy bay vẫn bay bình thường, không bị rung, lắc khi bay.

Vết va chạm ở cột đèn sân đậu máy bay Tân Sơn Nhất nghi do đuôi máy bay va vào - Ảnh: CTV
Vết va chạm ở cột đèn sân đậu máy bay Tân Sơn Nhất nghi do đuôi máy bay va vào - Ảnh: CTV

Theo lý giải của một kỹ sư cơ khí hàng không, bộ phận thăng bằng ngang ở máy bay (hay gọi là cánh đuôi) của Airbus A321 dài khoảng 1,5m, phần bị rách là phần  cố định ngoài cùng của bộ phận thăng bằng ngang nằm bên cạnh bánh lái độ cao.

Vết rách nhỏ, nằm ở vị trí này không có cảm biến nên máy bay không báo lỗi trước khi cất cánh.

“Vết rách nhỏ nằm ở mặt sau của thăng bằng ngang, không phải mặt tiếp xúc với gió nên khi bay không bị xé rộng. Vì vậy, phi công không cảm nhận được sự bất thường của máy bay.

Trường hợp nếu bị rách bánh lái độ cao thì máy bay sẽ có hiện tượng rung lắc khi bay. Lúc đó sẽ phải dùng các hệ thống khác  trên máy bay để cân bằng lại hướng gió” - vị này cho biết.

Trước đó, qua kiểm tra kỹ thuật chiếc máy bay A321 của VNA thực hiện chuyến bay VN1262 chở khách từ TP.HCM tới  Vinh lúc 8g30 sáng 23-8, các nhân viên kỹ thuật đã phát hiện vết rách tại vị trí thăng bằng ngang ở đuôi máy bay

Sự cố trên khiến chiếc máy bay Airbus A321 số hiệu đăng ký VNA 338 phải dừng khai thác, nằm chờ sửa chữa.

TUẤN PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên