27/10/2011 14:51 GMT+7

Nghị sĩ Ý ẩu đả tại phiên họp quốc hội

PHAN ANH 
PHAN ANH 

TTO - Daily Mail đưa tin hôm 26-10, các nghị sĩ Ý đã lao vào nhau sau các bất đồng và mỉa mai về đề xuất cải cách hưu trí của Thủ tướng Berlusconi, theo đó, tăng tuổi nghỉ hưu từ 65 lên 67.

oEO0OMwB.jpgPhóng to
VnAiuoL8.jpg

Nghị sĩ hai đảng FLI và Northern League lao vào nhau hôm 26-10 - Ảnh: EPA

Các nghị sĩ thuộc Đảng Northern League đã tức giận khi ông Gianfranco Fini - đồng minh cũ của Berlusconi đã tách ra lập đảng mới là FLI - bàn về cải cách hưu trí của thủ tướng Ý.

Ông Fini nói rằng lãnh đạo Đảng Northern League là Umberto Bossi đã đồng ý cải cách hưu trí trên để đổi lấy việc ông Berlusconi từ chức, mở đường cho cuộc bầu cử mới. Ông Fini cũng nói rằng ai cũng biết vợ ông Bossi nghỉ hưu khi mới 39 tuổi.

Nghị sĩ Marco Reguzzoni buộc tội ông Fini đã có hành xử bê bối. Khi ông Marco nói xong, nghị sĩ Claudio Barbaro của Đảng FLI và nghị sĩ Fabio Rainieri của Đảng Northern League đã lao vào nhau, túm lấy cổ áo và giơ nắm đấm.

Xem video nghị sĩ ẩu đả - Nguồn: Youtube

Điều này khiến các nghị sĩ khác cũng hùa vào cãi nhau ầm ĩ và giằng hai nghị sĩ kia ra. Người điều hành cuộc họp Rosy Bindi phải ngừng lại vài phút đến khi các ông nghị bình tĩnh lại. Bà Rosy phải xin lỗi một nhóm thiếu niên đang ở nghị viện kiến tập cách làm việc của nghị viện.

Cuộc ẩu đả diễn ra khi Berlusconi đang đến Brussels để trấn an các lãnh đạo EU rằng ông đang nỗ lực cân đối tài chính cho nước Ý và một trong những việc làm đó là cải cách hưu trí để thúc đẩy nền kinh tế lớn thứ ba khu vực đồng euro phát triển.

Nợ công của Ý hiện là 1 nghìn tỉ bảng Anh, bằng 120% GDP nước này và các nghị sĩ sợ rằng Ý sẽ nối gót Hi Lạp lâm vào khủng hoảng tài chính.

Ông Berlusconi bị đồn là đã thuyết phục Đảng Northern League trong liên minh ủng hộ ông tăng độ tuổi nghỉ hưu để đổi lại, ông sẽ từ chức tháng 1 năm sau. Tuy nhiên, thông tin này bị phát ngôn viên Paolo Bonaiuti phủ nhận.

Các nhà bình luận cho biết đề nghị tăng tuổi nghỉ hưu của ông Berlusconi để thúc đẩy kinh tế là đơn giản và không đủ để cứu vãn tình thế.

PHAN ANH 
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên