17/07/2013 11:36 GMT+7

Nghị sĩ nhà giàu Nga từ chức để bảo vệ tài sản

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Theo truyền thông Nga, hàng loạt nghị sĩ tỷ phú đã rút khỏi Thượng viện Nga sau khi Tổng thống Vladimir Putin đề xuất luật hạn chế các quan chức sở hữu tài sản ở nước ngoài.

7FSR68KB.jpgPhóng to
Tỷ phú Dmitry Ananiev, người vừa rời bỏ Thượng viện Nga - Ảnh: RIA
Theo RIA Novosti, luật mới cấm các quan chức chính phủ, thẩm phán liên bang, tổng giám đốc các tập đoàn nhà nước, thống đốc các vùng, nghị sĩ, thậm chí cả tổng thống… sở hữu tài khoản ngân hàng ở nước ngoài. Luật sẽ có hiệu lực từ ngày 18-8 tới. Điện Kremlin khẳng định luật này sẽ giúp chống lại nạn tham nhũng.

Hãng tin RIA Novosti ngày 16-7 cho biết tính từ tháng 12-2012, khi tổng thống Putin đưa ra đề xuất trên, đến nay đã có chín trên tổng số 166 thành viên Hội đồng Liên bang (Thượng viện Nga) từ chức. Ít nhất năm người trong số đó có tên trong danh sách những người giàu nhất nước Nga của tạp chí Mỹ Forbes.

Người mới nhất từ bỏ Thượng viện là Dmitry Ananiev, người đồng kiểm soát ngân hàng tư nhân lớn thứ hai ở Nga là Promsvyazbank. Theo Forbes, ông Ananiev và anh trai Alexi Ananiev sở hữu tổng cộng 3,4 tỷ USD tài sản.

Các nhân vật rời bỏ Hội đồng Liên bang trước đó là Andrei Guriev, chủ tập đoàn phân bón Phosagro, sở hữu tài sản 4 tỷ USD, nhà thầu xây dựng Andrei Molchanov, sở hữu 1,65 tỷ USD tài sản…

Chủ tịch Thượng viện Nga Valentina Matviyenko tiết lộ làn sóng bỏ chạy này sẽ tiếp diễn. Ít nhất hai thượng nghị sĩ khác có tên trong danh sách nhà giàu của Forbes sẽ rời Thượng viện trong mùa thu này.

Ngoài ra, một số nghị sĩ Hạ viện Nga cũng đã quyết định từ chức. Hồi tháng hai, Duma Quốc gia Nga đã nhận đơn từ chức của tỷ phú Anatoly Lomakhin, chỉ sáu tháng sau khi lên nắm quyền. Hồi đầu tháng này, tỷ phú Roman Abramovich, ông chủ câu lạc bộ Anh Chelsea, sở hữu 10,2 tỷ USD, cũng đã từ chức chủ tịch hội đồng lập pháp vùng Chukotka.

Các nghị sĩ từ chức đều đưa ra đủ lý do khác nhau như vì sức khỏe yếu, tạo cơ hội cho người mới, muốn dành thời gian để kinh doanh… Tuy nhiên giới quan sát nhận định nguyên nhân từ chức chủ yếu là để bảo vệ tài sản.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên