01/12/2015 11:02 GMT+7

​Nghị sĩ máu mặt hàng đầu New York bị xử tội tham nhũng

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Một trong những nghị sĩ quyền lực nhất tại bang New York (Mỹ) suốt hai thập kỷ qua vừa bị kết án tham nhũng và lạm dụng chức quyền.

Nghị sĩ Sheldon Silver rầu rĩ rời tòa án - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, một bồi thẩm đoàn liên bang ở Manhattan ra phán quyết khẳng định nghị sĩ Sheldon Silver, 71 tuổi, đã lạm dụng chức quyền, nhận hối lộ 4 triệu USD, rửa tiền, lừa đảo, bảo kê…

Đây là cú ngã quá đau đối với ông Silver, nghị sĩ Dân chủ từng giữ chức chủ tịch hạ viện bang New York trước khi bị bắt hồi tháng 1.

Đây cũng là chiến thắng chính trị lớn của Preet Bharara, công tố viên liên bang cấp cao nhất tại Manhattan, người từng truy tố một số nghị sĩ New York vì tội tham nhũng thời gian qua.

Trong số đó có cựu lãnh đạo phe đa số Cộng hòa ở thượng viện New York Dean Skelos, người cũng đang phải hầu tòa vì tội tham nhũng.

Trước khi bị truy tố, ông Silver và ông Skelos cùng thống đốc New York là ba chính trị gia kiểm soát hệ thống chính quyền bang. Cả ông Silver và ông Skelos đều từ chức lãnh đạo ở hai viện New York sau khi bị bắt, nhưng vẫn không từ bỏ ghế nghị sĩ.

Nhưng sau khi bị kết án, ông Silver sẽ mất chức.

“Hôm nay Sheldon Silver đã phải đối mặt công lý. Và người dân New York cũng đã được hưởng công lý” - công tố viên Bharara tuyên bố. Thống đốc New York Andrew Cuomo khẳng định bản án này cho thấy nghị viện New York phải cải tổ.

Theo điều tra, ông Silver chi 500.000 USD tiền ngân sách bang cho một nhà nghiên cứu ung thư. Đổi lại ông này giới thiệu khách hàng cho một công ty luật do ông Silver hùn vốn. Công ty sau đó trả cho ông Silver hàng triệu USD tiền hoa hồng.

Ông Silver còn bị cáo buộc giới thiệu khách hàng doanh nghiệp cho một  công ty luật khác để nhận hoa hồng béo bở, và ủng hộ các đạo luật có lợi cho doanh nghiệp địa ốc.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên