06/04/2017 21:17 GMT+7

Nghị sĩ lộ tin mật cho ông Trump rời cuộc điều tra của Hạ viện

DUY LINH
DUY LINH

TTO - Chủ tịch Ủy ban tình báo Hạ viện Mỹ Devin Nunes ngày 6-4 tuyên bố sẽ tạm thời rút khỏi vai trò người dẫn đầu cuộc điều tra nghi án Nga can thiệp bầu cử Mỹ.

Chủ tịch Ủy ban tình báo Hạ viện Mỹ Devin Nunes buộc phải rời khỏi cuộc điều tra trước áp lực từ cả các nghị sĩ Dân chủ lẫn Cộng hòa - Ảnh: Reuters

Ông Nunes là người cách đây 2 tuần đã "vội vã" tới Nhà Trắng thông báo cho Tổng thống Mỹ Donald Trump rằng, các thông tin trao đổi của bộ sậu ông Trump khi còn tranh cử với Nga có thể đã bị thu thập một cách ngẫu nhiên trong quá trình làm việc của cộng đồng tình báo Mỹ.

Hành động này sau đó đã vấp phải sự chỉ trích của các nghị sĩ đảng Dân chủ. Họ yêu cầu ông rời khỏi vị trí người đứng đầu cuộc điều tra của Hạ viện nhắm vào mối quan hệ giữa Nga với ông Trump và bộ sậu.

Trong tuyên bố bất ngờ ngày 6-4 (giờ Mỹ), Chủ tịch Ủy ban tình báo Hạ viện Mỹ nói đã có nhiều khiếu nại và cáo buộc "sai hoàn toàn" nhắm vào ông. Chúng đều được gửi tới Văn phòng đạo đức Quốc hội Mỹ. 

Cơ quan này xác nhận đã nhận được các cáo buộc, "tố ông Nunes tiết lộ những thông tin mật khi chưa được cho phép" và đang tiến hành điều tra, theo Reuters.

Ông Nunes tuyên bố sẽ tới Văn phòng đạo đức Quốc hội "càng sớm càng tốt" để giải quyết những cáo buộc bậy bạ đó, khẳng định vẫn sẽ "tiếp tục làm tròn các trách nhiệm của người đứng đầu Ủy ban tình báo Hạ viện", 

"Tôi tin rằng vì lợi ích tốt nhất của Ủy ban tình báo Hạ viện và Quốc hội, tôi xin được nhờ hạ nghị sĩ Mike Conaway, với sự trợ giúp của hạ nghị sĩ Trey Gowdy và Tom Rooney, tạm thời phụ trách cuộc điều tra về Nga của ủy ban này trong thời gian chờ Văn phòng đạo đức Quốc hội xem xét", đài CNN dẫn lời ông Nunes cho biết.

Ông Nunes, một thành viên của đảng Cộng hòa, cũng là một cựu thành viên trong nhóm chuyển giao quyền lực sau bầu cử của Tổng thống Trump.

Phản ứng sau tuyên bố của ông Nunes, Chủ tịch Hạ viện Mỹ, nghị sĩ Paul Ryan tiếp tục bày tỏ sự tin tưởng với người cùng phe Cộng hòa nhưng ủng hộ quyết định tạm thời rút khỏi cuộc điều tra.

"Rõ ràng là trong thời gian chờ đợi như vậy, cuộc điều tra của Ủy ban tình báo Hạ viện về nghi án Nga can thiệp vào cuộc bầu cử ở Mỹ sẽ bị phân tán", ông Ryan nói.

Trong khi đó, hạ nghị sĩ Conaway - người sẽ dẫn dắt cuộc điều tra tiếp tục, nói ông cần "sự hợp tác giữa hai bên, giữa những người bạn đồng liêu" để đưa cuộc điều tra đi tới.

Về phía đảng Dân chủ, phản ứng trước sự việc, hạ nghị sĩ Adam Schiff thuộc Ủy ban tình báo Hạ viện Mỹ khẳng định chưa từng được thông báo về việc ông Nunes rút khỏi cuộc điều tra cho tới khi chính ông này tuyên bố.

Ông Schiff cũng cho biết những tài liệu mật mà ông Nunes đã xem ở Nhà Trắng giờ đã được công bố cho toàn bộ các thành viên khác trong ủy ban.

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên