30/10/2013 11:07 GMT+7

Nghị sĩ Hàn Quốc thăm khu công nghiệp chung Kaesong

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 30-10, một nhóm 21 nghị sĩ Hàn Quốc đến thăm khu công nghiệp chung Kaesong CHDCND Triều Tiên, nhằm thúc đẩy hoạt động tại đây.

RL08EZEk.jpgPhóng to
Các nghị sĩ Hàn Quốc đi qua khu cửa khẩu liên Triều Ảnh: AFP

Theo hãng tin AFP, 21 nghị sĩ Hàn Quốc đến thăm 4 trên tổng số 100 công ty Hàn Quốc đang hoạt động tại Kaesong. Dẫn đầu đoàn là Thứ trưởng Bộ Thống nhất Hàn Quốc Kim Nam-Sik. Một người phát ngôn Bộ Thống Nhất Hàn Quốc cho biết các nghị sĩ không có chương trình đối thoại với các quan chức CHDCND Triều Tiên.

Hai miền Triều Tiên đồng ý nối lại hoạt động của khu Kaesong từ tháng trước. Nhưng đến nay các cuộc đàm phán nhằm cải tổ hoạt động khu công nghiệp này vẫn chưa tiến triển. Các công ty Hàn Quốc ước tính khu Kaesong hiện mới chỉ hoạt động với 80% công suất.

“Cuộc viếng thăm này sẽ tạo đà nhằm giúp khu công nghiệp Kaesong hoạt động 100% công suất và tìm cách hỗ trợ sự phát triển của nó” - AFP dẫn lời nghị sĩ Ahn Hong-Joon tuyên bố. Seoul đang hi vọng sẽ đưa các nhà đầu tư nước ngoài đến Kaesong.

Các nghị sĩ khác cũng bày tỏ hi vọng chuyến thăm sẽ giúp thuyết phục chính quyền Bình Nhưỡng đồng ý nối lại hoạt động đoàn tụ các gia đình bị li tán trong chiến tranh và khôi phục các chuyến du lịch đến núi Kumgang.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên