02/08/2013 15:27 GMT+7

Nghị sĩ Đài Loan ẩu đả vì dự án điện hạt nhân

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Hôm nay 2-8 các nghị sĩ Đài Loan đã ẩu đả dữ dội ngay tại cơ quan lập pháp trước khi bỏ phiếu quyết định việc xây dựng nhà máy điện hạt nhân thứ tư tại lãnh thổ này.

pkU1NR2Z.jpgPhóng to
Các nghị sĩ đối lập trương biểu ngữ phản đối dự án hạt nhân - Ảnh: AP
Cdi6wOA8.jpgPhóng to
Hai bên bắt đầu lời qua tiếng lại - Ảnh: AP
EtIEWsqH.jpgPhóng to
Cuộc xô xát bắt đầu - Ảnh: AP
Qus45I3K.jpgPhóng to
Đôi bên xông vào đánh đấm - Ảnh: AP
3FoIMSfF.jpgPhóng to
Những chai nước được ném về phía đối thủ - Ảnh: AP
Ionb8gKv.jpgPhóng to
Quang cảnh cuộc hỗn chiến - Ảnh: AP

Theo báo China Post, ngay khi bước vào phòng họp cơ quan lập pháp, các nghị sĩ đối lập Đài Loan thuộc Đảng DPP đã trương những biểu ngữ như “Hãy ngừng xây dựng nhà máy điện hạt nhân”. DPP luôn có chủ trương chống lại năng lượng hạt nhân.

Ngược lại, Đảng Dân tộc cầm quyền của nhà lãnh đạo Mã Anh Cửu quyết thông qua kế hoạch xây dựng nhà máy điện hạt nhân. Và với ưu thế đa số của Đảng Dân tộc tại Quốc hội, hầu như chắc chắn kế hoạch này sẽ được thông qua.

Những cuộc đụng độ đã nổ ra từ buổi sáng. Truyền hình của AP chiếu cảnh nghị sĩ đôi bên la hét, chửi bới lẫn nhau rồi ném chai lọ và xông vào ẩu đả. Ở một bancông gần đó, hơn 10 nhà hoạt động mặc áo vàng đã hô khẩu hiệu chống hạt nhân và phun nước vào các nghị sĩ đảng cầm quyền.

Năng lượng hạt nhân là một vấn đề gây tranh cãi ở Đài Loan từ nhiều năm qua và sự lo ngại càng gia tăng sau thảm họa hạt nhân tại nhà máy Fukushima Daiichi ở Nhật năm 2011. Phe đối lập lo ngại các vụ động đất tại Đài Loan cũng có thể dẫn tới những nguy cơ lớn tại các nhà máy hạt nhân.

Tuy nhiên giới chuyên gia kinh tế cảnh báo nếu Đài Loan không xây nhà máy điện hạt nhân thứ tư, hầu như chắc chắn lãnh thổ này sẽ rơi vào tình trạng thiếu điện. Việc xây dựng nhà máy này bắt đầu từ năm 1997 nhưng bị đình trệ khi DPP lên nắm quyền trong khoảng thời gian giữa năm 2000 và 2008. Nếu được thông qua, dự kiến nhà máy này sẽ hoạt động từ năm 2016.

Đây không phải là lần đầu tiên các nghị sĩ Đài Loan công khai choảng nhau ngay tại cơ quan lập pháp lãnh thổ này.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên