15/08/2011 11:20 GMT+7

Nghi phạm thảm sát Na Uy tái hiện vụ án

XUÂN TÙNG
XUÂN TÙNG

TTO - Ngày 14-8, cảnh sát Na Uy đã đưa Anders Breivik, nghi phạm chính của vụ thảm sát tại đảo Utoya làm 69 người thiệt mạng, quay lại hiện trường vụ án nhằm phục vụ công tác điều tra.

Thảm sát ở Na Uy: 92 người chết

cIhvPpL5.jpgPhóng to

T1Z5wEoM.jpg

Anders Breivik tường thuật lại vụ việc tại đảo Utoya - Ảnh: AG

Trở lại hiện trường, nghi phạm đã thảm sát 69 người tỏ vẻ xúc động nhưng không tỏ ra hối hận về những gì đã làm, AFP dẫn lời công tố viên Pal-Fredrik Hjort Kraby, người trực tiếp có mặt tại hiện trường.

Ông Kraby cho biết: “Breivik không hề tỏ vẻ hối hận. Dù bị thẩm vấn liên tục nhưng y vẫn tỏ ra rất bình tĩnh, kể lại chi tiết và hợp tác đầy đủ với cảnh sát”.

GHIQwYNQ.jpgPhóng to
Cảnh sát phải mặc áo chống đạn và buộc dây thừng nghi phạm thảm sát - Ảnh: AG

Ông Kraby cho biết việc đưa nghi phạm quay lại đảo và thẩm vấn trong 8 giờ đã giúp ích nhiều cho cuộc điều tra: “Breivik đã cung cấp rất nhiều thông tin mới, những chi tiết mà chúng tôi đã không khai thác được trong suốt 50 giờ thẩm vấn trước đó”.

“Hiện chúng tôi đã nắm rõ chi tiết về cái chết của những nạn nhân, mặc dù vẫn còn vài điểm cần sáng tỏ. Các lời khai của Breivik tỏ ra nhất quán”, ông Kraby nói với AFP.

Video Anders Breivik trở lại đảo - Nguồn: Youbube

Behring Breivik được đưa đến hòn đảo cách Oslo 40km bằng xe hơi và sau đó bằng chính chiếc phà y đã sử dụng trong vụ thảm sát.

Các quan chức Na Uy nói khi đến hiện trường, cảnh sát đã phải mặc áo chống đạn cho Breivik và buộc y bằng dây thừng, trong khi các trực thăng giám sát chặt chẽ khu vực vì lo ngại sẽ có một vụ tấn công trả thù.

Một số bức ảnh của tờ Verdens Gang cho thấy Breivik chỉ cho cảnh sát những nơi y xả súng và mô tả lại hành động chĩa súng về phía nước bắn vào những thiếu niên hoảng loạn. Cảnh sát đã quay phim lại toàn bộ hành động và lời nói của y để làm bằng chứng.

Breivik từng tuyên bố những cuộc tấn công nói trên là một phần của chiến dịch “thập tự chinh” nhằm chống lại “cuộc xâm lăng” của người Hồi giáo. Ông Geir Lippestad, luật sư của Breivik, cho rằng thân chủ ông bị tâm thần.

XUÂN TÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên