19/07/2016 14:06 GMT+7

Nghi phạm bắn chết 3 cảnh sát Mỹ là cựu thủy quân lục chiến

DUY LINH
DUY LINH

TTO - Một nguồn tin thân cận của Reuters tiết lộ nghi phạm là Gavin Eugene Long, 29 tuổi, một trung sĩ da màu từng phục vụ trong lực lượng thủy quân lục chiến Mỹ ở Iraq.

Nghi phạm Gavin Eugene Long trong một video được đăng trên kênh cá nhân của y ngày 10-7 - Ảnh: Reuters​

Theo nguồn tin này, trước khi xảy ra vụ bắn giết cảnh sát ở Baton Rouge, Louisiana ngày 18-7, nghi phạm ly dị và sống một mình tại thành phố Kansas, bang Missouri.

Hồ sơ cảnh sát bang Missouri cho thấy Long chưa từng có tiền án tiền sự trong thời gian sống tại đây.

Tháng 8-2005, Long gia nhập lực lượng thủy quân lục chiến Mỹ và phục vụ từ đó đến hết tháng 8-2010 với vai trò là một chuyên viên mạng dữ liệu. Trong thời gian này, y được điều động tới chiến trường Iraq, nhận được nhiều khen thưởng vì thành tích phục vụ chiến đấu và được thăng hàm lên bậc trung sĩ.

Xuất ngũ, Long đăng ký một khóa học một học kỳ tại Trường đại học Alabama trong năm 2012 và đạt thành tích xuất sắc, nằm trong danh sách khen thưởng của hiệu trưởng.

Sau hàng loạt vụ cảnh sát bắn chết người da màu gần đây, Long tham gia cuộc biểu tình phản đối cảnh sát lạm dụng bạo lực ở thành phố Dallas, nơi năm sĩ quan cảnh sát đã bị một cựu binh da màu khác bắn chết ngay trong ngày y tham gia biểu tình. Nói về cái chết của những người này, trong một đoạn video trên kênh YouTube cá nhân, Long ca ngợi hung thủ và cho rằng “điều đó là công bằng”.

Ngày 8-7, y đăng một video lên YouTube, mô tả bản thân là một cựu tín đồ Công giáo, cựu thành viên của cái gọi là “Quốc gia Hồi giáo” và nhắc đi nhắc lại không dính dáng đến bất kỳ nhóm nào.

Cảnh sát cho biết đã xem xét các video nói trên nhưng thừa nhận không thể liên kết được gì với hành động của Long tại Baton Rouge, Louisiana ngày 18-7.

Trước đó, một nguồn tin của CNN khẳng định vụ phục kích bắn chết 3 cảnh sát (ngày 17-7 ba nhân viên cảnh sát bị bắn chết và ba người khác bị thương tại Baton Rouge) do Long thực hiện không liên quan đến vấn đề chủng tộc. Y cũng đã bị bắn chết trong cuộc đấu súng với cảnh sát sau đó.

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên