13/12/2025 09:19 GMT+7

Nghi ngờ lập luận của Netflix trong thương vụ mua lại Warner Bros.

Thương vụ mua lại Warner Bros. với tổng giá trị khoảng 82,7 tỉ USD của Netflix đang bị đặt dấu hỏi, khi lý do cạnh tranh với YouTube không thuyết phục giới chuyên gia và nhà quản lý.

Netflix - Ảnh 1.

Netflix khẳng định việc mua lại Warner Bros., bao gồm các hãng phim và nền tảng HBO Max, là bước đi chiến lược nhằm đối đầu với YouTube, nền tảng phát video lớn nhất thế giới - Ảnh: REUTERS

Tuy nhiên, các luật sư và chuyên gia chống độc quyền cho rằng sự khác biệt sâu sắc về nội dung, mô hình kinh doanh và đối tượng khán giả khiến lập luận này của Netflix khó được Bộ Tư pháp Mỹ (DOJ) chấp nhận.

Netflix viện dẫn YouTube để bảo vệ thương vụ

Theo Reuters, Netflix cho rằng thương vụ tổng trị giá 82,7 tỉ USD là cần thiết để tăng sức cạnh tranh trước YouTube của Alphabet, nền tảng mà Công ty phân tích truyền thông Nielsen xếp hạng là nhà phân phối nội dung truyền hình được xem nhiều nhất tại Mỹ.

Sau sáp nhập, Netflix và Warner Bros. sẽ có tổng cộng khoảng 428 triệu thuê bao toàn cầu, biến đây thành một trong những thương vụ lớn nhất lịch sử ngành giải trí. Với quy mô như vậy, thỏa thuận này chắc chắn sẽ bị các cơ quan quản lý tại Mỹ và nhiều quốc gia khác giám sát chặt chẽ.

Netflix - Ảnh 2.

Netflix lập luận rằng các nền tảng phát video hiện nay không chỉ cạnh tranh trong cùng một phân khúc, mà còn cạnh tranh để giành thời gian xem hữu hạn của người dùng, qua đó xem YouTube là đối thủ trực tiếp - Ảnh: NETFLIX/Warner Bros.

Tuy nhiên, các chuyên gia luật chống độc quyền cho rằng Bộ Tư pháp Mỹ khó có khả năng coi Netflix và YouTube là những đối thủ có thể thay thế cho nhau.

"Netflix đang cố nói rằng họ cạnh tranh với YouTube vì người xem chỉ có một lượng thời gian nhất định mỗi ngày. Nhưng lập luận đó cuối cùng sẽ thất bại", ông Abiel Garcia, đối tác phụ trách mảng chống độc quyền tại Hãng luật Kesselman Brantly Stockinger, nhận định. 

Nghi ngờ lập luận của Netflix trong thương vụ mua lại Warner Bros. - Ảnh 3.

Netflix hiện chi hàng tỉ USD mỗi năm cho các bộ phim và loạt phim gốc có kịch bản như Stranger Things hay K-pop Demon Hunters - Ảnh: NETFLIX

Nền tảng này thường xuyên chiếm ưu thế trong bảng xếp hạng các series gốc được xem nhiều nhất của Nielsen, với 8 trong số 10 series đứng đầu ở một bảng xếp hạng gần đây. Người dùng Netflix trả phí từ 7,99 đến 24,99 USD mỗi tháng, trong khi quảng cáo mới chỉ là nguồn thu phụ đang mở rộng.

Ngược lại, YouTube chủ yếu dựa vào nội dung do người dùng tạo, kết hợp quảng cáo xoay quanh video âm nhạc, nội dung hướng dẫn và các nhà sáng tạo nổi tiếng. 

Nghi ngờ lập luận của Netflix trong thương vụ mua lại Warner Bros. - Ảnh 4.

Nền tảng YouTube chiếm nhiều thời gian xem hơn cả Netflix và truyền hình truyền thống, với các tên tuổi như MrBeast, các nghệ sĩ âm nhạc hàng đầu và loạt nội dung thiếu nhi như Cocomelon - Ảnh: MrBeast

Netflix đối mặt với rà soát tài liệu và nghi ngờ về giá

Theo số liệu tháng 10, YouTube chiếm 12,9% tổng thời lượng xem nội dung trực tuyến, trong khi thị phần của Netflix ngay cả khi đã sáp nhập với HBO Max được dự báo vào khoảng 9%.

Bà Robin Crauthers, đối tác tại Hãng luật McCarter & English và cựu luật sư chống độc quyền của Bộ Tư pháp Mỹ, cho biết:

"Netflix sẽ gặp rất nhiều khó khăn khi lập luận rằng YouTube có thể thay thế cho loại nội dung xuất hiện trên HBO Max và Netflix".

Reuters lưu ý rằng các cơ quan thực thi luật chống độc quyền có nhiều kinh nghiệm trong việc xác định những phân khúc thị trường hẹp, nơi các thương vụ sáp nhập có thể làm suy giảm cạnh tranh, bất chấp việc doanh nghiệp cho rằng họ đối mặt với nhiều đối thủ lớn trong toàn ngành.

Nghi ngờ lập luận của Netflix trong thương vụ mua lại Warner Bros. - Ảnh 5.

Do các cải cách gần đây trong quy trình xét duyệt sáp nhập, Netflix sẽ phải nộp sớm các tài liệu phân tích cạnh tranh nội bộ, theo ông Shaoul Sussman - cựu luật sư chống độc quyền của Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC)

Nếu các tài liệu này không coi YouTube là đối thủ chính, hoặc chỉ tập trung vào thị trường thuê bao trả phí, đây là nơi YouTube không tham gia thì lập luận của Netflix sẽ càng suy yếu.

Netflix cũng quảng bá thương vụ như một cách giúp giảm giá cho phần lớn người dùng HBO Max thông qua việc gộp dịch vụ. 

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng DOJ thường rất hoài nghi với những tuyên bố cho rằng sáp nhập sẽ mang lại lợi ích chi phí cho người tiêu dùng, đồng thời sẽ xem xét khả năng Netflix tăng giá đối với những thuê bao không sử dụng gói kết hợp.

Giới chuyên gia nghi ngờ lập luận của Netflix trong thương vụ mua lại Warner Bros. - Ảnh 6.Netflix bị người dùng HBO kiện vì lo ngại độc quyền

Ngày 9-12, theo Reuters, công ty Netflix đang đối diện một vụ kiện tập thể do người tiêu dùng đệ trình, nhằm ngăn chặn thương vụ mua lại mảng phim trường và dịch vụ streaming của Warner Bros Discovery trị giá 82,7 tỉ USD.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tuổi Trẻ Online Newsletters

    Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

    Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất