27/11/2016 18:29 GMT+7

Nghị lực cao hơn đỉnh núi của học trò nghèo Tây Bắc

THÂN HOÀNG
THÂN HOÀNG

TTO - Những người dự lễ trao học bổng "Ngăn dòng bỏ học" cho các học sinh khó khăn tại tỉnh Điện Biên không khỏi xúc động khi nghe về hành trình nhọc nhằn để đến trường nuôi con chữ của các em.

Ông Lê Xuân Trung phó TBT báo Tuổi Trẻ (bìa trái) và ông Lò Văn Đức phó bí thư tỉnh đòan Điện Biên trao học bổng cho các em học sinh - Ảnh: Thân Hoàng.
Ông Lê Xuân Trung - phó tổng biên tập báo Tuổi Trẻ (bìa trái) và ông Lò Văn Đức - phó bí thư Tỉnh đoàn Điện Biên trao học bổng cho các em học sinh - Ảnh: Thân Hoàng

Chiều 27-11, báo Tuổi Trẻ phối hợp Tỉnh đoàn Điện Biên đã tổ chức trao 100 suất học bổng "Ngăn dòng bỏ học" cho những em học sinh có học lực khá giỏi nhưng do hoàn cảnh khó khăn nên đứng trước nguy cơ bỏ học.

Những học sinh được nhận học bổng có hoàn cảnh, số phận khác nhau nhưng đều có một "mẫu số" chung là ý chí vượt qua khó khăn để đến trường. Nghị lực của các em còn cao hơn những đỉnh núi của các tỉnh miền Tây Bắc.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Lò Văn Đức - phó bí thư Tỉnh đoàn Điện Biên - gửi gắm kỳ vọng các em sẽ tiếp tục cố gắng, vượt qua nghịch cảnh, nỗ lực hoàn thành ước mơ của bản thân.

Làm được điều đó chính là lời cảm ơn sâu sắc đối với những mạnh thường quân, với bạn đọc báo Tuổi Trẻ - những người đã trao gửi niềm tin, giúp đỡ, đồng hành cùng các em trên con đường học vấn.

Không khí buổi lễ chìm trong xúc động khi được nghe về hành trình vượt qua nhọc nhằn để đến trường nuôi con chữ của em Lường Thị Hà Trang - lớp 8C Trường THCS Thanh Nưa, huyện Điện Biên.

Hai chị em Trang mồ côi cả cha lẫn mẹ từ nhỏ, hiện đang phải sống với ông bà nội. Ông nội Trang năm nay đã ngoài 70 tuổi nhưng vẫn đi làm thuê nhiều việc để có tiền nuôi cháu ăn học.

Ông bà đang ngày một già hơn nên con đường đến trường của Trang cũng đang mờ dần theo sức khỏe của ông bà đang ngày một yếu đi.

"Nguyện vọng lớn nhất của bố mẹ trước khi mất là em được ăn học thành người. Em mong sao ông bà có sức khỏe tốt để nuôi em, em sẽ học giỏi và thực hiện ước mơ trở thành bác sĩ để được chăm sóc cho ông bà" - Trang chia sẻ.

Các em học sịn được nhận học bổng tại buổi lễ - Ảnh: Thân Hoàng
Các em học sinh được nhận học bổng tại buổi lễ - Ảnh: Thân Hoàng

Nhiều giọt nước mắt của những người dự buổi lễ đã rơi khi được chứng kiến câu chuyện trùng phùng, hội ngộ ấm áp đầy xúc động của mẹ con em Vàng Thị Dìa (người dân tộc Mông ở huyện Điện Biên Đông, học sinh lớp 10A1 Trường THPT Phan Đình Giót).

Dìa mồ côi bố từ nhỏ, một mình mẹ làm nương, làm rẫy nuôi 2 đứa con ăn học. Bộ quần áo tươm tất mà em mặc để đi nhận học bổng cũng phải mượn của bạn học cùng lớp.

Từ ngày học cấp III, Dìa phải xa nhà lên thành phố học. Cả năm nay Dìa mới được về thăm nhà 1 lần.

"Em nhớ mẹ lắm, không biết ở nhà làm lụng vất vả mẹ có hay ốm không. Mỗi lần thấy các bạn có bố mẹ đến thăm, thấy các bạn được bố mẹ chăm sóc em lại tủi thân và khóc..." - Dìa quay đi đưa tay gạt nước mắt.

Từ cuối khán phòng, bà Hơ Thị Chứ (40 tuổi) lặng lẽ đi lên. Dìa vội vã chạy xuống ôm chầm lấy mẹ. Hai mẹ con ôm ghì, siết chặt lấy nhau cho thỏa nỗi nhớ sau bao ngày xa cách. Sau phần giao lưu với khán giả, bà Chứ nắm chặt tay cô con gái dặn dò.

Trong hai ngày 28 và 29-11, báo Tuổi Trẻ tiếp tục trao học bổng "Ngăn dòng bỏ học" cho 200 học sinh ở tỉnh Sơn La và tỉnh Hòa Bình. Mỗi suất học bổng trị giá 2 triệu đồng do bạn đọc báo Tuổi Trẻ đóng góp.

Tổng cộng qua đợt trao học bổng tại 4 tỉnh Tây Bắc lần này, báo trao 400 suất học bổng với tổng số tiền là 800 triệu đồng.

Đại diện ban tổ chức và các em học sinh tại buổi lễ trao học bổng - Ảnh: Thân Hoàng.
Đại diện ban tổ chức và các em học sinh tại buổi lễ trao học bổng - Ảnh: Thân Hoàng
Em Vàng Thị Dìa( bìa phải) và mẹ mình được gặp nhau sau cả năm xa cách tại buổi lễ - Ảnh: Thân Hoàng.
Em Vàng Thị Dìa (bìa phải) và mẹ mình được gặp nhau sau cả năm xa cách tại buổi lễ - Ảnh: Thân Hoàng
Ông Lò Văn Đức, phó bí thư tỉnh đoàn Điện Biên phát biểu tại buổi lễ trao học bổng - Ảnh: Thân Hoàng
Ông Lò Văn Đức - phó bí thư Tỉnh đoàn Điện Biên - phát biểu tại buổi lễ trao học bổng - Ảnh: Thân Hoàng
THÂN HOÀNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên