09/04/2016 17:01 GMT+7

​“Nghĩ khác, làm khác để cuộc đời đáng sống hơn”

HOÀNG LÊ
HOÀNG LÊ

TTO- Nghị lực vươn lên của Hanako Muraoka- nhân vật chính của phim Ngã rẽ cuộc đời (52 tập, đang phát sóng lúc 17g30 từ thứ sáu đến chủ nhật hằng tuần trên HTV9) khiến người xem suy nghĩ.

Nghị lực vươn lên của Hanako Muraoka trong phim Ngã rẽ cuộc đời khiến người xem phải suy nghĩ - Ảnh: HTV9

“Các con hãy nhìn lên bầu trời và tưởng tượng là những pháo hoa …”, ví von của Hanako Muraoka - lúc bấy giờ là phụ nữ trung niên - khiến cho những đứa trẻ chạy trốn khỏi bom rơi đạn lạc trong cuộc chiến tranh thế giới lần 2 năm 1945 bớt đi phần nào hoảng sợ.

Và từ đó, khán giả bắt đầu hành trình khám phá cuộc đời đầy thăng trầm Hanako Muraoka - một dịch giả nổi tiếng của Nhật (1893- 1968) với những tác phẩm biên dịch cho trẻ em - người đầu tiên dịch tiểu thuyết  nổi tiếng khắp thế giới của Canada Anne of Green Gables (Anne tóc đỏ dưới chái nhà xanh) ra tiếng Nhật.

Bộ phim được chuyển thể từ tiểu thuyết của tác giả Eri Muraoka  - là cháu ngoại của Hanako Muraoka. Biến những điều tồi tệ trở nên lung linh và đẹp đẽ, trí tưởng tượng phong phú của Hanako  có được ngay từ những ngày tuổi thơ nghèo khó.

Hằng ngày phải còng lưng bế em, làm việc luôn tay từ trong nhà nhà  ra ngoài đồng cùng với với ông ngoại, mẹ, anh trai nhưng cô bé  rất thích sách. Khi đi học ở trường làng, Hanako vẫn phải địu em trên lưng và thỉnh thoảng nhịn đói vì không có cái để ăn.

Những lúc ấy, Hanako nhìn lên bầu trời trong vắt  với những đám mây trắng bồng bềnh và tưởng tượng đó là những bát cơm trắng ngon lành. Sinh ra trong nghèo khó, điều may mắn là Hanako có một người cha dù chỉ là anh bán hàng dạo  nhưng suy nghĩ vô cùng tân tiến.

Nhận ra sự đam mê đọc sách của con, ông tìm mọi cách đưa Hanako vào trường nữ sinh công giáo Shuwa ơ Tokyo với diện nhận học bổng.

Mới phát sóng đến tập 5, phim đong đầy những tình yêu thương của cha mẹ, anh trai và các em của Hanako- những người gạt đi những lợi ích của bản thân mình, chung tay làm việc để Hanako yên tâm học hành.

Tình bạn giữa Hanako và bạn học chung trường- những người không cùng đẳng cấp, địa vị nhưng đối xử với nhau chân tình, thân thiết…cũng khiến phim ấm áp.

Đặc biệt, người xem nhận ra  một ý chí phi thường ở Hanako. Trước ngã rẽ cuộc đời, Hanako chọn cho mình cách sống: “nghĩ khác, làm khác để cuộc đời đáng sống hơn”.

Vào học trường nữ sinh với nhiều giáo viên nước ngoài khó tính khi tuổi đời còn bé xíu, chỉ biết bặp bẹ ba câu tiếng Anh “good morning”,” good afternoon”, “good night”, Hanako cố gắng không ngừng để có thể tồn tại trong một môi trường học đầy khắc nghiệt, rồi  trở thành học sinh thông thạo tiếng Anh nhất trường.

Con đường mà Hanako chọn chắc hẳn sẽ có hạnh phúc, có khổ đau, nhưng  dám đối diện với những thử thách mới và chinh phục nó bằng những nỗ lực của bản thân để được sống trọn vẹn với tình yêu, niềm đam mê của mình thật đáng để ngưỡng mộ.

Ngã rẽ cuộc đời là bộ phim truyền hình phát sóng buổi sáng thứ 90 của đài truyền hình Nhật NHK. Khi ra mắt khán giả Nhật vào năm 2014, phim  nhanh chóng tạo được sự quan tâm của khán giả, đạt rating trung bình 22,6%. Đây là  con số cao nhất cho một phim truyền hình nhiều tập buổi sáng chiếu trên NHK trong 10 năm qua. 

Ngã rẽ cuộc đời là bộ phim phát sóng buổi sáng  trên NHK có chỉ số rating cao nhất trong 10 năm qua -Ảnh: HTV9
HOÀNG LÊ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên