27/05/2013 08:18 GMT+7

Nghi can giết binh sĩ Anh từng bị bắt ở Kenya

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Một trong hai nghi can sát hại tàn nhẫn binh sĩ Anh Lee Rigby ở London đã bị bắt ở Kenya ba năm trước đây và bị thẩm vấn về việc quan hệ với phiến quân Hồi giáo.

Anh bắt thêm 3 nghi can chém chết binh sĩ ở LondonAnh bắt giữ thêm nghi can vụ chém chết binh sĩDùng dao phay giết binh lính giữa London

psyddIz0.jpgPhóng to

Những đóa hoa tưởng niệm binh sĩ Lee Rigby được đặt gần hiện trường nơi anh bị chém chết ở London - Ảnh: Reuters

Theo AFP, chính quyền Kenya xác nhận nghi can Michael Adebolajo bị bắt năm 2010 và được giao cho các điệp viên tình báo Anh. Khi đó nhà chức trách Kenya đã buộc phải trục xuất Adebolajo do không đủ bằng chứng buộc tội hắn.

“Hắn bị bắt dưới một cái tên giả - người phát ngôn Chính phủ Kenya Muthui Kariuki cho biết - Chúng tôi không xử lý hắn mà giao lại cho MI5 (cơ quan tình báo Anh)”. Một quan chức cảnh sát chống khủng bố Kenya cho biết Adebolajo bị bắt vì có quan hệ với nhóm phiến quân Hồi giáo Shebab.

Đây là tổ chức có quan hệ với al-Qaeda, hoạt động dữ dội tại Somalia và có chân rết ở nhiều quốc gia châu Phi như Kenya. Nhà chức trách Kenya cho biết Adebolajo đã liên lạc với nhiều nghi can khủng bố bị chính quyền nước này theo dõi.

“Chúng tôi không có đủ bằng chứng để xử hắn, do đó buộc phải trả tự do cho hắn” - ông Kariuki nói. Các tiết lộ trên càng khiến báo chí và dư luận Anh tiếp tục chỉ trích tình báo nước này không giám sát Adebolajo, để hắn giết người một cách công khai tại London.

AFP cho biết trong khi đó tại Pháp, các nhà điều tra chống khủng bố đang nghiên cứu video máy quay an ninh để truy tìm hung thủ đâm binh sĩ 23 tuổi Cedric Cordier khi anh này đang đi tuần tra. Bạn gái của Cordier cho biết trong bệnh viện, anh vẫn đang trong trạng thái sốc và lo sợ hung thủ sẽ đến để kết liễu anh.

Như vậy, tính đến ngày 26-5, cảnh sát Anh đã bắt giữ tổng số 8 người trong vụ án sát hại binh sĩ nước này.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên