04/06/2015 06:22 GMT+7

Nghi can Boston âm mưu chặt đầu cảnh sát

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) ngày 3-6 cho biết hai nghi can dùng dao đe dọa cảnh sát tại Boston hôm trước đó có âm mưu chặt đầu cảnh sát.

Cảnh sát và nhân viên FBI đột kích và bắt giữ nghi can khủng bố. Ảnh: Reuters

AFP cho biết nghi can Usaama Rahim bị bắn tại một bãi đỗ xe sau khi cảnh sát cố gắng chất vấn Rahim nhưng bất thành và nghi can này rút dao đe dọa cảnh sát.

Trong khi đó BBC đưa tin David Wright và Usaama Rahim đã gặp một người đàn ông thứ ba tại một bãi biển vào ngày mưa cuối tuần qua để thảo luận âm mưu nhắm vào cảnh sát.

Hôm 2-6 cảnh sát đã bắt giữ nghi can Wright tại nhà và bắn chết Rahim khi hắn đe dọa cảnh sát.

Cảnh sát cho biết nghi can Wright bị buộc tội cố gắng phá hủy bằng chứng phạm tội.

Theo FBI, nghi can đã chết Rahim đã mua vài con dao lớn qua mạng trực tuyến và dự định chặt đầu "một nạn nhân tại bang khác".

Vào sáng ngày 2-6, Rahim đã gọi cho Wright để thông báo về sự thay đổi của kế hoạch. Trong cuộc hội đàm được mã hóa mà FBI ghi lại được, Rahim cho biết nghi can này có ý định "đi theo" các "chàng trai mặc đồng phục xanh".

Các nhà điều tra tin rằng "chàng trai mặc đồng phục xanh" là mã để nhận diện nhân viên cảnh sát Boston.

Hai giờ sau, Usaama Rahim (26 tuổi) bị bắn chết dưới sự giám sát của các quan chức chống khủng bố.

Cảnh sát cho biết Rahim đã tấn công một cảnh sát bằng con dao lớn sau khi 5 nhân viên cảnh sát tiếp cận để thẩm vấn nghi can này trong khu dân cư Roslindale.

Cảnh sát nổ súng và Rahim chết trong bệnh viện.

Các nhà chức trách cũng lục soát một ngôi nhà ở Warwick, Rhode Island nhưng từ chối xác nhận việc này có liên quan đến cuộc điều tra vụ Boston.

Chủ tịch Ủy ban an ninh nội địa Hạ viện Mỹ Michael McCaul cho biết Rahim đã "giao tiếp và lan truyền các tuyên truyền trực tuyến của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS)".

"Những trường hợp này là một lời nhắc nhở về sự nguy hiểm của cá nhân cực đoan thông qua phương tiện truyền thông xã hội" - ông McCaul nhận định.

 

 

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên