15/12/2015 15:40 GMT+7

Nghệ sĩ Mỹ bị kiện vì sao chép ảnh từ 30 năm trước

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Nghệ sĩ Jeff Koons người Mỹ vừa bị một nhiếp ảnh gia New York khởi kiện ngày 14-12 vì đã sao chép mà không xin phép hay trả tiền bản quyền một bức ảnh từ những năm 1980.

Tác phẩm Ballon Dog (Orange) của nghệ sỹ Jeff Koons giữ kỷ lục tác phẩm có giá bán cao nhất của một nghệ sĩ đang còn sống - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, đơn kiện nộp lên tòa án liên bang Manhattan của nhiếp ảnh gia Mitchel Gray cho biết, nghệ sỹ Koons đã sử dụng lại bức ảnh của ông “gần như không thay đổi và giữ hoàn toàn nội dung của nó” trong tranh mình. Bức ảnh của ông Gray chụp một người đàn ông ngồi cạnh người phụ nữ đang vẽ với giá vẽ trên bờ biển.

Nhiếp ảnh gia Gray cũng kiện nhà đấu giá Phillips Auctioneers có trụ sở tại New York và một chủ cũ (không nêu tên) của bức tranh sao lại tác phẩm của ông Koons mà đã bán được tại London năm 2008 với giá 2,04 triệu USD.

Phát ngôn viên của nhà đấu giá Phillips Auctioneers, Michael Sherrman, cho biết: “Chúng tôi tự tin là nhà đấu giá Phillips không hề liên đới pháp lý gì trong vụ kiện này”.

Ông Jeff Koons là một trong những nghệ sĩ đương đại nổi tiếng nhất thế giới, ông được biết tới với các bức họa độc đáo, những tác phẩm điêu khắc gây ấn tượng và các tác phẩm của ông thường được bán với giá hàng triệu USD.

Năm 2013, tác phẩm Ballon Dog (Orange) của ông đã bán được 58,4 triệu USD, đây là mức giá cao nhất với tác phẩm của một nghệ sĩ đang còn sống tại phiên đấu giá.

Bức ảnh của ông Gray được công bố trong mẫu quảng cáo cho sản phẩm rượu Dry Gin của hãng Gordon năm 1986. Theo đơn kiện của ông Gray, cũng trong năm đó, ông Koons đã sử dụng lại bức ảnh này trong bức tranh có tựa đề “Tôi có thể ngưỡng mộ thứ gì đó của Gordon”. Đây là một tác phẩm trong loạt tranh có chủ đề về rượu tên là “Sự xa hoa và mất phẩm giá” của nghệ sĩ Jeff Koons.

Cũng theo đơn khiếu nại, ông Gray không hay biết gì về tác phẩm của ông Koons cho mãi tới tháng 7 năm nay.

Trên thực tế, luật Mỹ quy định giới hạn ba năm cho các tố tụng liên quan tới bản quyền, tuy nhiên luật sư Jordan Fletcher của hãng luật Kushnirsky Gerber đại diện cho ông Gray nói, quy định thời gian này chỉ bắt đầu được tính kể từ khi nguyên đơn biết được về hành vi xâm phạm bản quyền.

Ông Gray vẫn đang tiếp tục tìm hiểu thêm các chứng cứ về những tổn thất không cụ thể cũng như lợi nhuận phía bị đơn thu được từ hành vi ông cho là vi phạm bản quyền này. Ông nói nghệ sĩ Jeff Koons đáng bị phạt nặng vì hành vi vi phạm là cố ý.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên