04/10/2011 01:14 GMT+7

Nghề pha chế thức uống: Học ba tháng đã "cứng" nghề

NGUYỄN NAM thực hiện
NGUYỄN NAM thực hiện

TT - Trung tâm Hướng nghiệp, dạy nghề và giới thiệu việc làm thanh niên (Thành đoàn TP.HCM) vừa mở khóa đào tạo nghề bartender (pha chế thức uống) miễn phí cho 100 thanh niên sống ở các mái ấm, nhà mở và thanh niên có hoàn cảnh khó khăn.

GNfBPr5S.jpgPhóng to

Môi trường làm việc của nghề pha chế thích hợp với các bạn trẻ thích sự sôi động, trẻ trung - Ảnh: Thanh Đạm

IQjsolOk.jpgPhóng to

Anh Nguyễn Tri Quang - Ảnh: N.Nam

Nhịp sống trẻ đã có cuộc trao đổi với anh NGUYỄN TRI QUANG, giám đốc trung tâm, về khóa học trên và cơ hội về việc làm.

* Khóa học được tổ chức như thế nào, thưa anh?

- Nhằm hỗ trợ các bạn thanh niên có hoàn cảnh khó khăn có một nghề vững chắc, trung tâm đã cùng Công ty Pernod Ricard VietNam tổ chức khóa học “Khởi nghiệp bartender - trao cơ hội, tạo dựng tương lai”.

Có 100 học viên tuổi từ 18-25 tham gia khóa học trong thời gian ba tháng tại Trường trung cấp Du lịch và khách sạn Saigontourist (Hoàng Việt, Q.Tân Bình, TP.HCM), là đơn vị có uy tín trong lĩnh vực đào tạo nghề phục vụ nhà hàng khách sạn của cả nước. Học phí toàn khóa học là 5 triệu đồng/học viên và các bạn được miễn phí hoàn toàn. Chương trình học của khóa dạy nghề trên gồm 56 tiết lý thuyết và 100 tiết thực hành trên đồ uống thật. Sau khóa học, các học viên có thể nói là đã “cứng” nghề.

* Cơ hội việc làm và thu nhập của công việc này như thế nào?

- Nhu cầu tuyển dụng của nghề pha chế thức uống hiện nay khá nhiều. Trung bình mỗi tháng trung tâm tiếp nhận 50-100 nhu cầu tuyển dụng của các nhà hàng, khách sạn, quán nước, khu vui chơi giải trí... Tuy nhiên người lao động được tuyển dụng ở nghề này đã qua đào tạo chiếm tỉ lệ khá thấp.

Chúng tôi dự kiến có khoảng 80% học viên tốt nghiệp khóa này được giới thiệu việc làm ngay sau khi tốt nghiệp. Điều quan trọng bây giờ là chính các học viên sẽ quyết định cơ hội nghề nghiệp của mình sau này bằng việc học tập thật tốt, nắm vững các kỹ năng làm nghề. Đây là một nghề có thu nhập khá hấp dẫn nếu bạn có tay nghề tốt và được làm việc trong một môi trường trẻ trung, sôi động. Hiện theo các đặt hàng từ nhà tuyển dụng, mức lương khởi điểm là 3-5 triệu đồng/tháng cho học viên mới ra trường, bạn nào tốt nghiệp loại giỏi có thể có mức lương 5-10 triệu đồng/tháng.

* Gắn tiếp nhận nhu cầu với đào tạo và giới thiệu việc làm, ngoài nghề pha chế, trung tâm có kết nối với nghề nào khác?

- Sau khóa học bartender, trung tâm sẽ tiếp tục khảo sát để triển khai thêm nhiều mô hình “đặt hàng lao động từ doanh nghiệp, dạy nghề chất lượng từ nhà trường, giới thiệu việc làm qua trung tâm” ở một số ngành nghề khác. Vai trò của chúng tôi là kết nối để hỗ trợ việc làm cho thanh niên, giải quyết nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp, sao cho việc đào tạo ở nhà trường khớp với nhu cầu tuyển dụng của xã hội. Đồng thời cũng thể hiện tính xung kích của Đoàn thanh niên trong việc hướng nghiệp, dạy nghề, tạo công ăn việc làm cho thanh niên.

NGUYỄN NAM thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên