07/10/2014 00:10 GMT+7

​Nghe nhạc hòa tấu trong hang Đầu Gỗ

Nguồn: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Nguồn: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch

Cần biết - Một chương trình trình diễn vô cùng độc đáo được kết hợp giữa âm nhạc và di sản sẽ đến với công chúng ngày 11/10/2014 tại Quảng Ninh.

Buổi hòa tấu tại hang Đầu Gỗ thuộc quần thể di sản vịnh Hạ Long, Quảng Ninh với sự tham gia của gần 20 nghệ sĩ sẽ không có sự hỗ trợ của bất kỳ thiết bị kỹ thuật âm thanh điện tử nào nhằm mang đến cho công chúng một chương trình với âm thanh mộc và thuần khiết nhất.

Các nhạc cụ được sử dụng trong chương trình lần này đều là những nhạc cụ dân tộc của Việt Nam như đàn thập lục, tam thập lục, tỳ bà, đàn bầu, sáo, nhị, kèn…; cùng với sự tham gia trình diễn của các nghệ sĩ thuộc dàn nhạc dân tộc Đại học Văn hóa- Nghệ thuật Quân đội, NSƯT Xuân Bắc, NSƯT Hùng Việt, Hằng Nga, Thúy Hằng, Hải Nam, Thùy Linh… Những tiết mục được lựa chọn để trình diễn cũng đều là những bản nhạc đặc trưng của âm nhạc truyền thống Việt Nam.

Hang Đầu Gỗ là một trong số những hang động đẹp và nổi tiếng nhất của Việt Nam, hang nằm trên đảo Đầu Gỗ thuộc Vịnh Hạ Long, cách cảng tàu du lịch Bãi Cháy khoảng 6 km. Toàn bộ diện tích hang rộng khoảng 5000 m2, cửa hang rộng 17 m và cao 12 m. Hang Đầu Gỗ nằm ở độ cao 27 m so với mặt nước biển, ước tính hang có niên đại khoảng hơn 2 triệu năm. Nổi tiếng không chỉ bởi là một hang cổ xưa hơn 2 triệu năm tuổi, hang Đầu Gỗ được biết đến nhiều bởi vẻ đẹp hoang sơ, bí ẩn với nhiều cột đá, trụ đá và măng đá nhỏ, cao vút với nhiều hình dáng khác nhau.

Eisl7nko.jpg

Phần trung tâm hang - nơi diễn ra chương trình nhạc hòa tấu có vòm giống như mái vòm tự nhiên của nhà hát. Điều này phù hợp để âm thanh mộc, thuần khiết có thể lan tỏa, vang vọng. Sân khấu sẽ được dựng bằng gỗ cho dàn nhạc và không gian trong hang đủ chỗ cho khoảng 200 khán giả.

Chia sẻ lý do chọn hang Đầu Gỗ tại Vịnh Hạ Long để tổ chức chương trình âm nhạc đặc biệt, ban tổ chức cho biết, ngoài những phòng hòa nhạc đủ tiêu chuẩn, Việt Nam còn có một phòng hòa nhạc độc đáo bậc nhất thế giới, đó chính là hang Đầu Gỗ. Hang có cấu trúc âm thanh tự nhiên, đủ sức thay thế cho một phòng hòa nhạc mà không cần đến sự hỗ trợ nào của hệ thống tăng âm. Bên cạnh đó, đây còn là 1 trong số những di sản văn hóa và thiên nhiên đã được UNESCO công nhận. Ngoài ra, năm nay Vịnh Hạ Long sẽ kỷ niệm 20 năm ngày nhận danh hiệu di sản thế giới, vì vậy việc tổ chức trình diễn hòa nhạc tại hang Đầu Gỗ sẽ càng thêm phần ý nghĩa.

Cách đây vài năm, ban quản lý Vịnh Hạ Long đã có ý định tổ chức biểu diễn âm nhạc thường xuyên tại hang Đầu Gỗ nhằm tạo nên một sản phẩm du lịch độc đáo có 1 không 2 trên thế giới. Tuy nhiên, đáng tiếc là dự án này đến nay vẫn chưa thể thực hiện bởi để khai thác du lịch ngay trong lòng di sản theo hình thức như vậy cần có những kế hoạch, phương án chi tiết đảm bảo việc giữ gìn cảnh quan chung cũng như không gây bất kỳ mối nguy hại nào cho di sản.

Chương trình trình diễn âm nhạc kết hợp với di sản là một hoạt động trong khuôn khổ festival Âm nhạc mới Á - Âu 2014 do Bộ VH,TT&DL Việt Nam phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam, Hội Nhạc sĩ Việt Nam tổ chức thực hiện từ ngày 8 - 12/10/2014 tại Hà Nội và TP.Hạ Long (Quảng Ninh).

Nguồn: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên