13/03/2013 21:43 GMT+7

Ngày thứ hai bầu giáo hoàng: khói vẫn đen

HÀ AN
HÀ AN

TTO - Khói đen một lần nữa bốc lên từ ống khói trên nóc nhà nguyện Sistine trong ngày 13-3, đồng nghĩa với việc chưa có giáo hoàng mới. Mọi người lại tiếp tục chờ đợi...

4 tín hiệu cho VaticanMật nghị hồng y bầu giáo hoàng mới bắt đầu

t9t5AcIw.jpgPhóng to
Khói đen trên nhà nguyện Sistine sáng 13-3 báo hiệu cuộc bầu chọn chưa tìm được người đứng đầu giáo hội - Ảnh: Reuters

Gần 6.000 nhà báo túc trực đưa tin

Một điểm mới trong kỳ bầu chọn giáo hoàng năm nay là các giáo dân trên khắp thế giới có thể theo dõi mọi diễn biến truyền trực tiếp từ Vatican nhờ vào ứng dụng The Pope App được thiết lập trên điện thoại thông minh. Ứng dụng, do Hội đồng giáo hoàng về truyền thông xã hội cung cấp mọi hoạt động ở Vatican, hoàn toàn miễn phí.

Theo báo Le Monde, hiện có 1.615.273 người theo dõi tài khoản Twitter của giáo hoàng Benedict XVI.

Tuy nhiên, tất cả hồng y có tài khoản Twitter, Facebook cũng như Wifi đều được kiểm soát chặt chẽ trong suốt thời gian diễn ra mật nghị hồng y. Vì vậy vai trò báo chí vẫn rất quan trọng.

Báo News.va của Vatican cho biết gần 6.000 nhà báo cùng với mọi thể loại truyền thông khắp các châu lục đều tập trung về nơi diễn ra mật nghị hồng y bầu giáo hoàng mới. Rất nhiều xe tải ăngten vệ tinh được đặt đối diện đường Conciliazione, nơi dẫn đến quảng trường Thánh Phêrô ở Vatican. Hai diễn đàn báo chí cũng được lập để truyền hình trực tiếp mọi thông tin, diễn biến đến người xem trên toàn cầu.

Sau khi có làn khói trắng, đức hồng y trưởng ở đẳng Phó Tế (hiện là đức hồng y Jean-Louis Tauran, người Pháp) sẽ đứng nơi bancông của đền thờ Thánh Phêrô công bố với đám đông và thế giới: “Tôi thông báo cho anh chị em một niềm vui lớn lao: Chúng ta đã có một vị giáo hoàng”, sau đó xướng tên người được chọn cùng với tông hiệu. Rồi đức tân giáo hoàng cũng ra bancông, phát biểu ngắn gọn và ban phép lành cho thành Roma và toàn thể thế giới.

Thường tông hiệu do tân giáo hoàng được bầu chọn quyết định. Một khi vị hồng y nào có được 2/3 tổng số phiếu bầu, vị hồng y niên trưởng sẽ hỏi xem vị đó có chấp thuận làm giáo hoàng không, nếu đồng ý thì kể từ giây phút đó ngài trở thành giáo hoàng. Vị niên trưởng tiếp tục hỏi tông hiệu mà vị đó chọn (ví dụ vào năm 2005, đức hồng y Ratzinger đã chọn tông hiệu cho mình là Benedict XVI).

Thường thì hồng y được chọn có thể vinh danh tên của một giáo hoàng đời trước mà ông cảm thấy yêu mến và cho thêm một con số Latin phù hợp với thứ tự nối ngôi. Tân giáo hoàng cũng có thể chọn tên một vị thánh hay một nhân vật có trong kinh thánh. Báo Metro France tiết lộ những phiên hiệu như Jean, Grégoir, Benoît, Clément, Innocent, Léon, Pie nằm trong danh sách các tên được chọn nhiều nhất.

Một số thông tin bên lề cuộc bầu chọn giáo hoàng mới

• Trước ngày bầu chọn chính thức, nhà nguyện Sistine buộc phải đóng cửa và hoàn toàn được “cách ly”. Những người phụ việc và làm bếp phục vụ các hồng y đều phải thực hiện lời hứa là không tiết lộ bất cứ thông tin gì mà họ nghe được. Báo Le Point cho biết không một thiết bị nào được đặt bên trong nhà nguyện Sistine, giới truyền thông chỉ được túc trực bên ngoài trong thời gian diễn ra cuộc bầu chọn giáo hoàng.

• Trang phục của giáo hoàng cũng như các hồng y đều do thương hiệu gia truyền Gammarelli, cửa hàng chuyên may đo trang phục cho giáo hoàng từ hơn 200 năm nay, phụ trách. Hiện cửa hàng đã thiết kế trang phục cho tân giáo hoàng với ba kích cỡ nhỏ, trung bình, lớn cũng như giày đỏ với mọi số đo. Tất cả quần áo, mũ, giày đều được may bằng tay và theo chuẩn riêng.

Báo gala.fr cho biết trang phục màu trắng của giáo hoàng tượng trưng cho sự trong trắng và lòng thương người. Màu đỏ là biểu tượng của sự đổ máu hi sinh vì lý tưởng, của quyền lực và lòng trắc ẩn. Khi diện trang phục trên người, giáo hoàng cần tránh tối thiểu những vết dơ bẩn, ngay cả vết thức ăn dính vào.

• Giáo hoàng không nhận bất kỳ tháng lương nào, trong khi các hồng y được hưởng số tiền 2.500 euro/tháng (hơn 3.000 USD), nhưng lại được đài thọ mọi thứ. Chỉ một lần trong năm, vào ngày lễ Thánh Paul và Pierre, 29-7 hằng năm, các giáo dân có thể mang quà biếu đến cho giáo hội Công giáo.

• Và thứ quan trọng nhất không thể thiếu là tín hiệu khói thông báo việc bầu chọn giáo hoàng có kết quả hay chưa sau mỗi vòng bỏ phiếu. Theo Le Figaro, sau khi bỏ phiếu bầu, tất cả các phiếu sẽ được đem đốt để thu thập làn khói “kết quả”. Các phiếu bầu được đốt cùng với rơm ướt hoặc hóa chất để tạo khói đen, nhằm báo cho bên ngoài biết cuộc bầu chọn chưa đạt kết quả.

Một khi tân giáo hoàng đã bầu xong, các phiếu sẽ được đốt tạo thành khói trắng để báo cho bên ngoài biết. Đồng thời để tránh sự nhầm lẫn, ngày nay người ta sẽ cho đổ chuông ở đền thờ Thánh Phêrô.

Khói cũng là một phương tiện truyền tin báo hiệu thường hay sử dụng thời xa xưa, khói màu trắng tượng trưng cho đức giáo hoàng vì y phục của ngài là màu trắng.

HÀ AN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên