22/11/2014 16:40 GMT+7

​Ngày nào cũng có bệnh nhân bị rắn lục đuôi đỏ cắn

THÙY DƯƠNG
THÙY DƯƠNG

TTO - PGS.TS.BS Trần Quang Bính, Trưởng khoa bệnh Nhiệt đới, BV Chợ Rẫy TP.HCM cho biết gần như ngày nào cũng có người bị rắn lục đuôi đỏ cắn chuyển đến BV Chợ Rẫy.

Những người bị rắn lục đôi đỏ cắn khi họ đang lao động, đang đi học, hoặc do đi bắt rắn... Những người dân bị rắn lục đuôi đỏ cắn ở H.Củ Chi, Q.Thủ Đức (TP.HCM) và ở các tỉnh như Tây Ninh, Long An, Đồng Nai… chuyển lên BV Chợ Rẫy, hầu hết đều được cứu sống.

Theo PGS Bính, cách phòng bệnh tốt nhất là người dân đừng để bị rắn cắn.

Rắn lục đuôi đỏ thường bám ở trên cây và trên mặt cỏ, do vậy khi người dân đi vào vùng cây cỏ cần có cái cây khua động để rắn chạy đi. Còn những công nhân, nông dân làm ở những vùng có khả năng dễ bị rắn cắn thì nên mang ủng để tránh những con rắn nằm ở dưới đất. Những người thích đi bắt rắn để ngâm rượu cũng nên bỏ ý thích này.

Người bị rắn cắn sẽ rất hốt hoảng, lo sợ nên việc đầu tiên cần làm là phải trấn an người bị rắn cắn yên tâm trước, sau đó cần rửa ngay vết thương bị rắn cắn với nước sạch và xà bông.

Tiếp đó, là dùng băng ép nhẹ, chứ không dùng garô thắt vào rất nguy hiểm vì làm chân tay rất dễ bị thiếu máu, có thể phải đoạn chi. Cuối cùng, đưa ngay người bị rắn cắn đến cơ sở y tế để được chích huyết thanh kháng nọc rắn.

THÙY DƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên