09/01/2012 04:18 GMT+7

Ngày hội ở biên cương Tả Ngải Chồ - Pha Long

ĐỨC BÌNH - HÀ HƯƠNG - VÕ THÀNH - LÂM HOÀI
ĐỨC BÌNH - HÀ HƯƠNG - VÕ THÀNH - LÂM HOÀI

TT - 8 giờ sáng 8-1, bầu trời Mường Khương (Lào Cai) chìm trong sương mù, nhiệt độ ngoài trời chỉ dưới 10 độ C, nhưng tại Trường tiểu học xã vùng biên Tả Ngải Chồ đã tràn ngập không khí lễ hội.

● Quà xuân đến với ngày rét ở Sơn La

Gần 100% học sinh, 59 giáo viên của trường và Trường THCS Tả Ngải Chồ, đại diện lãnh đạo Phòng Giáo dục - đào tạo huyện Mường Khương, đảng ủy, chính quyền xã và đồn biên phòng Pha Long đã có mặt.

SjCw8ku8.jpgPhóng to
Đại diện báo Tuổi Trẻ và Biên phòng tỉnh Lào Cai trao quà xuân cho học sinh hai trường tiểu học và THCS xã Tả Ngải Chồ, huyện Mường Khương (Lào Cai) - Ảnh: Đ.Bình

Phụ huynh Ma Seo Chinh (33 tuổi, bản Lùng Vùi) phấn chấn: “Nhà mình có bốn đứa con thì cả bốn đứa đều được nhận quà hôm nay. Tiền quà của bốn đứa nhiều quá (200.000 đồng và túi quà trị giá 100.000 đồng/học sinh), vợ chồng mình vui lắm, chưa bao giờ được tiền quà nhiều thế đâu. Vợ chồng mình sẽ mua áo ấm, dép, ủng cho các con, không dám lấy tiền quà của bọn nó mua rượu uống đâu”.

Thầy Trần Quang Cảnh, hiệu trưởng Trường THCS Tả Ngải Chồ, bộc bạch: trường có 176 học sinh từ lớp 6 đến lớp 9, 100% học sinh là người Mông. Xã rộng, trường cấp II không có các điểm trường ở 12 thôn bản nên việc các em phải tập trung về học ở trường rất khó khăn.

* 70 phần quà xuân trong khuôn khổ “Chương trình quà xuân cho giáo viên, học sinh Tây Bắc” đã được đại diện báo Tuổi Trẻ trao cho 70 em tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Sơn La sáng 8-1. Mỗi phần quà trị giá 300.000 đồng (gồm 200.000 đồng tiền mặt, 100.000 đồng quà).

Trời mù, nhiệt độ xuống thấp nhưng từ sáng các em đã háo hức đợi món quà xuân. Một vài em đi chăn bò trong rừng cũng vội vàng trở về đón nhận món quà từ đại diện báo Tuổi Trẻ. Theo cô Phan Thị Thuận (giám đốc Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Sơn La), các cô và con ở trung tâm phải tăng gia trồng rau, nuôi gà, lợn, bò để bổ sung bữa cơm từ số tiền ăn ít ỏi hằng tháng. “Cả trung tâm có 70 cháu thì đến hơn 60 cháu ở vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới. Bố mẹ các cháu đều đã qua đời, có người bị cảm, bị tai nạn nhưng cũng không ít người chết do ma túy và HIV”, cô Thuận chia sẻ.

Nâng niu món quà trên tay, cậu bé Lường Văn Thuận thổ lộ: “Cháu mong tết lắm, tết về không có bố mẹ nhưng có các cô, các bác. Tết sẽ có người đón cháu về nhà. Đây là món quà tết đầu tiên của cháu”. Lường Văn Thuận (12 tuổi, dân tộc Thái) bé như một trẻ em 6 tuổi. Co ro trong chiếc áo len cũ, Thuận cho biết nhà ở huyện Mai Sơn (Sơn La), bố là giáo viên, mẹ ở nhà nhưng cả hai bố mẹ đều mất vì HIV. Năm ngoái em gái của Thuận cũng chết vì HIV.

Không chỉ có Lường Văn Thuận, những đứa trẻ mồ côi ở trung tâm này đều mong tết đến, dù không còn bố mẹ nhưng ít ra cũng được đón cái tết cùng người thân. Bốn chị em Sòng Thị Mái (10 tuổi, dân tộc Mông) vào trung tâm từ sớm, chẳng nhớ nổi tên bản xưa bố mẹ sống nhưng cũng mong tết để về Sốp Cộp (Sơn La) ăn tết với anh họ. “Cháu sẽ mang kẹo về bản chia cho các cô các bác, cháu nhớ họ lắm”, Sòng Thị Mái chia sẻ khi nhận món quà xuân của báo Tuổi Trẻ tặng.

Hôm nay (9-1), báo Tuổi Trẻ tiếp tục trao tặng 912 phần quà cho học sinh và 67 phần quà cho giáo viên tại Trường tiểu học số 1 và số 2 xã Mường Lạn thuộc huyện biên giới Sốp Cộp - huyện nghèo nhất và xa nhất của tỉnh Sơn La.

ĐỨC BÌNH - HÀ HƯƠNG - VÕ THÀNH - LÂM HOÀI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên